Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

An Giang: Xuất khẩu hàng hoá trong quý 1 năm 2020 tăng nhẹ

Ngày đăng: 03/04/2020

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT AG)- Mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến tình hình xuất khẩu hàng hoá, nhất là các mặt hàng chủ lực của tỉnh An Giang như: Thuỷ sản, gạo, rau quả đông lạnh bị ảnh hưởng và không còn nhộn nhịp so với cùng kỳ năm 2019. Tuy gặp không ít khó khăn, nhưng trong 3 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hàng hoá, nhất là các mặt hàng chủ lực của tỉnh An Giang tăng nhẹ so với cùng kỳ 2019, nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra.

Responsive image
 

Theo đánh giá của Sở Công thương tỉnh An Giang: Xuất khẩu hàng hóa quý I năm 2020 của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, trong đó các mặt hàng chủ lực của tỉnh như: thuỷ sản, gạo đều tăng nhẹ so cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nên ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu gạo và thủy sản vào thị trường Trung Quốc. Trong 3 tháng đầu 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của An Giang ước đạt 217,3 triệu USD, tăng 2,60% so cùng kỳ năm trước.

Trong 3 tháng đầu năm 2020, An Giang xuất được gần 29.500 tấn thủy sản đông lạnh, tương đương 71,12 triệu USD, tăng 1,72% về lượng và tăng 2,18% về kim ngạch. Trong đó cá tra, cá basa đạt hơn 28.300 tấn, tương đương 68,28 triệu USD, tăng 0,45% về lượng và tăng 0,11% về kim ngạch. 

Ông Đoàn Minh Triết, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh An Giang cho biết: Về thị trường, quý I năm 2020, thuỷ sản An Giang đã xuất khẩu qua 77 nước và chiếm tỷ trọng cao nhất vẫn là thị trường Châu Á, chiếm 51,60% trong tổng lượng xuất khẩu trực tiếp; trong đó, Ả-rập-xê-út là thị trường chiếm tỷ trọng cao nhất với 4.162 tấn, chiếm 14,73% trong tổng lượng xuất khẩu trực tiếp. Kế đến là Châu Mỹ, chiếm 31,47% trong tổng lượng xuất khẩu trực tiếp và tỷ trọng còn lại xuất khẩu qua 20 nước Châu Âu, 3 nước Châu Đại Dương và 7 nước Châu Phi.

Trong quý 1, giá thủy sản đông lạnh xuất khẩu bình quân đạt 2.411,01 USD/tấn, tăng 11,01 USD/tấn, nguyên nhân tăng là do trong thời gian gần đây giá cá nguyên liệu tăng, giá xuất khẩu phải tăng tương ứng.

Theo Sở Công thương tỉnh An Giang: Trong quý 1, xuất khẩu gạo của An Giang có kim ngạch xuất khẩu tăng nhẹ so với cùng kỳ. An Giang xuất được gần 130.000 tấn gạo, tương đương 64,52 triệu USD; tăng 2,03% về lượng và tăng 1,29% về kim ngạch. 

Về thị trường, quý  I năm 2020, An Giang xuất khẩu gạo qua 39 nước và chiếm tỷ trọng cao nhất là thị trường Châu Á, chiếm 84,53% trong tổng lượng xuất khẩu trực tiếp; kế đến là Châu Phi chiếm 12,30% trong tổng lượng xuất khẩu trực tiếp và tỷ trọng còn lại xuất khẩu qua 7 nước Châu Âu, 4 nước Châu Mỹ, 4 nước Châu Đại Dương. Giá gạo xuất khẩu bình quân 3 tháng đầu năm 2020 đạt 505,88 USD/tấn, giảm 3,72 USD/tấn. Nguyên nhân giá gạo xuất khẩu giảm là do giá gạo trên thị trường nội địa luôn đứng ở mức thấp.

Riêng rau quả đông lạnh, 3 tháng đầu năm 2020, An Giang xuất gần 2.200 tấn, tương đương 3,6 triệu USD, tăng 1,19% về lượng và tăng 2,86 về kim ngạch.

Về thị trường, rau quả đông lạnh An Giang xuất khẩu qua 23 nước, gồm 8 nước Châu Á, 11 nước Châu Âu, 3 nước Châu Mỹ và 1 nước Châu Đại Dương.

Bên cạnh đó, 3 tháng đầu năm 2020, hàng dệt, may An Giang xuất đạt 23,43 triệu USD, tăng 3,44%. Hàng hóa khác An Giang xuất khẩu cũng đạt 33,1 triệu USD, tăng 2,88% về kim ngạch; trong đó xi măng đạt 0,894 triệu USD, tăng 22,56%.

Trong quý 1 năm 2020, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu của An Giang đạt 38,24 triệu USD, so cùng kỳ tăng 3,35%. Một số mặt hàng chủ yếu tăng cao so cùng kỳ như: thức ăn gia súc, phân bón các loại, thuốc trừ sâu, gỗ và sản phẩm gỗ…

Để đẩy các mặt hàng chủ lực của tỉnh xuất khẩu của tỉnh An Giang đạt kết quả tích cực trong thời gian tới, Sở Công thương tỉnh An Giang sẽ thường xuyên cập nhật thông tin về chính sách, thị trường hàng hóa xuất khẩu và triển khai các đến doanh nghiệp, có giải pháp tháo gỡ khi thị trường có tín hiệu bất lợi đối với các mặt hàng chủ lực của tỉnh. Trong đó, tập trung hỗ trợ địa phương, huyện biên giới đẩy mạnh hoạt động giao thương hàng hoá qua biên giới, phát triển kinh tế biên mậu. 

Sở Công thương tỉnh An Giang sẽ tiếp tục liên hệ các doanh nghiệp để nắm bắt các khó khăn, đồng thời phối hợp các sở, ngành địa phương và cơ quan trung ương để kịp thời hỗ trợ; thường xuyên cập nhật tình hình xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh, để từ đó khuyến cáo và đề xuất UBND tỉnh có biện pháp hỗ trợ xuất khẩu; tiếp tục liên hệ các tham tán của Việt Nam tại nước ngoài để trao đổi thông tin, phối hợp thực hiện công tác xúc tiến ra thị trường nước ngoài...

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu, UBND tỉnh An Giang cũng đã khuyến  khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chuyển sang xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và chủ động áp dụng các biện pháp sẵn sàng chuyển đổi như: thay đổi bao bì, nhãn mác hàng hóa, dán tem truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm;…UBND tỉnh An Giang cũng có các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu, phát triển mạnh các hoạt động xuất khẩu hàng hóa theo hướng vừa mở rộng thị trường và mặt hàng; chuyển hướng chuỗi cung ứng, tìm kiếm các thị trường thay thế thị trường Trung Quốc, như: Châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ,…

Song song đó, tỉnh An Giang cũng duy trì và phát triển các mối quan hệ với Sở Công Thương các tỉnh biên giới phía Bắc nhằm kịp thời nắm bắt các thông tin cơ chế chính sách xuất nhập vùng biên giới giáp Trung Quốc; tìm kiếm cơ hội đầu tư và các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy đầu tư tại các khu vực biên giới./.

Thanh Sang