Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

Bộ Giao thông - Vận tải trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về vấn đề xe quá tải

Ngày đăng: 06/08/2019

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT AG)- Đại biểu tỉnh An Giang chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về vấn đề xe quá tải đang trở lại nhức nhối, gây mất an toàn giao thông và tàn phá đường xá; kể cả quốc lộ. Đề nghị Bộ trưởng làm rõ có sự buông lỏng trong kiểm tra, kiểm soát, quản lý tải trọng xe không?

Ngày 30/7/2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có công văn số 7067/BGTVT-KHĐT về việc trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV như sau:

Trong thời gian qua, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tiếp tục được Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo quyết liệt, không có sự buông lỏng trong quản lý, triển khai các nhiệm vụ về lĩnh vực này. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông,  Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng phương tiện. Trong năm 2018 các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 201.936 xe, phát hiện và xử lý 20.321 xe vi phạm; trong 6 tháng đầu năm 2019, đã tiến hành kiểm tra 73.981 xe, phát hiện và xử lý 7.592 xe vi phạm (chiếm tỷ lệ 10,2%). Kết quả tình trạng xe quá tải tham gia giao thông đã giảm (chỉ còn khoảng 10%), đặc biệt không còn tình trạng xe quá tải tham gia giao thông đường dài trên các tuyến quốc lộ trọng điểm Bắc – Nam, đồng thời ý thức chấp hành quy định về tải trọng của lái xe, chủ xe, chủ hàng đã được nâng cao hơn.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn xuất hiện tình trạng một số chủ xe, lái xe cố tình chở quá tải tham gia giao thông trên các tuyến đường ngắn thuộc địa bàn một số địa phương như phản ảnh của các phương tiện thông tin, truyền thông; trong đó, chủ yếu xuất hiện tại các khu vực có khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu vực có nhiều mỏ vật liệu; người điều khiển phương tiện thường trốn, tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng, điều khiển đi vào đường của địa phương gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện,  Bộ Giao thông vận tải đang tập trung vào một số nhiệm vụ giải pháp sau:

- Tiếp tục hoàn thiện các quy định của pháp luật về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; trong đó tập trung hoàn thiện, ban hành Thông tư thay thế Thông tư số 10/2012/TT-BGTVT ngày 12/4/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức và hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe.

- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, theo đó triển khai rà soát, hoàn thiện các quy định có liên quan để đầu tư hệ thống thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe ghép với Trạm thu phí, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng xe quá tải tham gia giao thông trên hệ thống đường bộ.

- Tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về kiểm soát tải trọng phương tiện nhằm tiếp tục nâng cao ý thức của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát tải trọng phương tiện; đồng thời xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm.

- Nâng cao năng lực, trách nhiệm của các lực lượng thực thi công vụ, nhiệm vụ về kiểm soát tải trọng phương tiện; xử lý nghiêm đối với các sai phạm, tiêu cực của người thực thi công vụ, nhiệm vụ./.

Lê Thanh Dũng