Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

Giao dịch với doanh nghiệp Trung Quốc phải bằng hợp đồng theo thông lệ của thương mại quốc tế

Ngày đăng: 09/05/2019

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT-AG)-Giao dịch với doanh nghiệp Trung Quốc phải thực hiện bằng hợp đồng theo thông lệ của thương mại quốc tế.

Đây là lưu ý đối với các doanh nghiệp trong nước khi giao dịch, kinh doanh tại thị trường Trung Quốc được Tiến sĩ Đào Việt Anh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc đưa ra tại Hội nghị “Xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc”, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang phối hợp với Thương vụ Đại sứ Quán Việt Nam tại Trung Quốc (Bộ Công thương) tổ chức vào chiều ngày 8/5, tại thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Theo ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang: Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, với tốc độ tăng trưởng của kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, với mức tăng trưởng trung bình khoảng 20%; trong đó, năm 2018 xuất khẩu của Việt Nam đạt 63,9 tỷ USD, tăng 27%. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của An Giang đạt 840 triệu USD, tăng 2,43%. Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu như: nông sản, dệt may, rau quả đông lạnh.... của An Giang xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc cũng tăng mạnh.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang cho biết: Nhiều năm qua, xuất khẩu hàng hoá qua thị trường Trung Quốc thường là con đường tiểu ngạch, hiện Chính phủ Trung Quốc đã có những thay đổi về mặt chính sách tích cực cho doanh nghiệp xuất khẩu An Giang và cả Việt Nam xuất khẩu bằng con đường chính ngạch như: thuế suất giảm, không còn chênh lệnh giữa đường bộ và đường biển, siết chặt quản lý chất lượng hàng hoá, kiểm chặt hồ sơ xuất xứ và các yếu tố khác liên quan đến chất lượng hàng hoá tại cửa khẩu, do đó bán tiểu ngạch rơi vào khó khăn.

Hiện Việt Nam có 9 chuẩn loại hoa quả được phía Trung Quốc cho phép nhập khẩu là: Thanh long, dưa hấu, vải thiều, nhãn, xoài, chôm chôm, chuối, mít và măng cụt. Việt Nam đang đàm phán với Trung Quốc thêm các sản phẩm xuất khẩu gồm: sầu riêng, chanh leo, bơ, dừa, na và quả roi. Năm 2018, kim ngạch nhập khẩu xoài Việt Nam của thị trường Trung Quốc là 20 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu chuối là 880,6 triệu USD. Đối với thủy sản, tôm đông lạnh, cá tra, cá basa, cua, ghẹ, bạch tuộc là các mặt hàng Việt Nam được xuất sang Trung Quốc. Năm 2018, kim ngạch nhập khẩu tôm từ Việt Nam của Trung Quốc đạt 4,37 tỷ USD, đa phần là tôm đã qua chế biến, tôm đông lạnh....

Thương vụ Đại sứ Quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết: Hiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc có nhiều thuận lợi như; nhóm hàng nông, lâm, thủy sản khi xuất khẩu sang Trung Quốc được hưởng ưu đãi thuế quan nhập khẩu trong khuôn khổ ACFTA với mức thuế cơ bản là 0%; Trung Quốc đang tăng cường và khuyến khích nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài. Đặc biệt, hiện Trung Quốc có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm xuất khẩu mà Việt Nam có thế mạnh. Hàng nông lâm sản: gạo, sắn và các sản phẩm sắn, cao su, chè, rau quả nhiệt đới...Hàng thủy sản: tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá da trơn đông lạnh và cá da trơn phi lê động lạnh...

Tuy nhiên, Thương vụ Đại sứ Quán Việt Nam tại Trung Quốc cũng cảnh báo các khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này như: Sản phẩm nông, thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm cùng loại của các nước ASEAN và một số sản phẩm như gạo chịu sự quản lý về hạn ngạch nhập khẩu do Bộ Thương mại và Ủy ban Phát triển Cải cách quốc gia Trung Quốc quy định. Bên cạnh đó, hiện việc xác minh năng lực doanh nghiệp đối tác phía Trung Quốc chưa được chú trọng và còn nhiều hạn chế; còn thiếu thông tin tổng thể về thị trường Trung Quốc như: chính sách xuất nhập khẩu, nhu cầu thị trường, hệ thống thương nhân để kết nối và giao dịch. Bên cạnh đó, rào cản ngôn ngữ trong giao dịch với các doanh nghiệp Trung Quốc, khi một số doanh nghiệp chưa có sự chuẩn bị về đội ngũ cán bộ am hiểu tiếng Trung để phục vụ công tác liên hệ, kết nối với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Tiến sĩ Đào Việt Anh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc lưu ý các doanh nghiệp trong nước khi giao dịch, kinh doanh tại tại thị trường Trung Quốc như: Các doanh nghiệp cần thông qua hệ thống các Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ và Văn phòng Xúc tiến Thương mại đặt tại Trung Quốc đặt tại Việt Nam để tìm kiếm các đối tác phù hợp, có uy tín tại Trung Quốc; cần xác minh thực lực và uy tín của các doanh nghiệp Trung Quốc nhất là các đối tác được tìm kiếm qua hình thức internet; mọi giao dịch với doanh nghiệp Trung Quốc phải thực hiện bằng hình thức hợp đồng theo thông lệ của thương mại quốc tế với các điều khoản về giao dịch và giải quyết tranh chấp được thống nhất chặt chẽ, có tính ràng buộc cao. Các doanh nghiệp trong nước cũng nên có sự tìm hiểu về các quy định xuất nhập khẩu của Chính phủ Trung Quốc đối với các hàng hoá mà doanh nghiệp có kế hoạch hợp tác, giao dịch với đối tác Trung Quốc nhất là những sản phẩm như: thực phẩm, nông sản, thủy sản, vì đây là những sản phẩm chịu sự kiểm soát ngặt nghèo về vấn đề kiểm dịch....

Thương vụ Đại sứ Quán Việt Nam tại Trung Quốc cũng hiến kế cho các doanh nghiệp xuẩt khẩu An Giang và cả nước muốn xuất khẩu chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, xây dựng được thương hiệu, chú trọng xây dựng bao bì, mẫu mã phù hợp với thị trường Trung Quốc; cập nhật các thông tin về thị trường Trung Quốc, chính sách xuất nhập khẩu, các quy định về chất lượng sản phẩm và thị hiếu tiêu dùng của các địa phương Trung Quốc . Đặc biệt, các doanh nghiệp trong nước cần tăng cường tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường do các cơ quan, tổ chức, hiệp hội tổ chức; các cán bộ xúc tiến thị trường cần phải am hiểu tiếng Trung Quốc để tiện công tác, giao dịch với các đối tác doanh nghiệp Trung Quốc…/.

Thanh Sang