Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang
TỈNH AN GIANG
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

An Giang tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

18/07/2024 |

(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn, không để lây lan, bùng phát trong công tác phòng, chống bệnh bạch hầu hiệu quả trên địa bàn tỉnh; đồng thời thực hiện Công điện số 68/CĐ-TTg ngày 13/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu, ngày 15-7, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu.

Theo đó, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trong tỉnh tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm, xử lý và điều trị kịp thời không để dịch bệnh lan rộng, kéo dài; tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế về công tác giám sát phòng chống dịch, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân; tổ chức rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh hoặc chưa tiêm đầy đủ, để tổ chức tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh bạch hầu, nhằm đảm bảo cho trẻ được tiêm đủ mũi, đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95% ở tất cả các xã, phường, thị trấn; chủ động xây dựng kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin uốn ván-bạch hầu; tổ chức Đoàn kiểm tra, giám sát tại địa phương để có hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tập trung các biện pháp chủ động phòng chống, ngăn chặn bệnh bạch hầu.

Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các trường học, lớp học, nhà trẻ đảm bảo môi trường thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Tổ chức theo dõi sức khỏe của học sinh, thông báo ngay cho cơ sở y tế khi phát hiện trường hợp nghi ngờ bệnh (sốt kèm theo đau họng, ho hoặc khàn tiếng) để được cách ly, xử lý kịp thời. Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành Y tế triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin uốn ván-bạch hầu cho học sinh lớp 2. 

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng, truyền thông cơ sở phối hợp với ngành Y tế triển khai mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho cộng đồng; cung cấp các thông tin cần thiết, các khuyến cáo về biện pháp phòng chống bệnh bạch hầu để người dân hiểu, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, đặc biệt tuyên truyền rõ lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh và vận động người dân đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo đủ mũi và đúng lịch.

Sở Tài chính bổ sung kinh phí theo đề xuất của Sở Y tế và các đơn vị liên quan để đảm bảo nhu cầu, sẵn sàng đáp ứng phòng, chống dịch bệnh. 

Cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng chức năng triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn; hỗ trợ kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương theo quy định.

Theo ghi nhận, tình hình mắc và tử vong bệnh bạch hầu trong thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Trong 06 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 05 trường hợp mắc ở các tỉnh Hà Giang, Nghệ An, Bắc Giang, trong đó có 01 trường hợp tử vong. Bệnh bạch hầu có thể gây bệnh ở mọi lứa tuổi nếu không có miễn dịch đặc hiệu hoặc nồng độ kháng thể ở dưới mức bảo vệ./.

Nguồn: Công văn số 931/UBND-KGVX ngày 15/7/2024
Hải Nhu

 


Các tin cùng chủ đề


Các tin khác

c2243614-2c4c-4158-a20c-f87906172cc9

An Giang tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

/wps/wcm/connect/9f8af330-c847-45f3-8aac-9b75b04a53fe/image081.jpg?MOD=AJPERES&CACHEID=ROOTWORKSPACE-9f8af330-c847-45f3-8aac-9b75b04a53fe-p34TjFW