Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang
TỈNH AN GIANG
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

An Giang thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi

19/07/2024 |

(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, cả nước đã xuất hiện trên 690 ổ dịch bệnh Dịch tả heo Châu Phi tại 45 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy trên 46.700 con, nhất là tại các tỉnh Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hòa Bình, Sơn La, Quảng Nam và Long An… gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng, nguy cơ lây lan trên diện rộng là rất cao, có thể ảnh hưởng đến nguồn cung thực phẩm.

(Ảnh minh họa – Nguồn chinhphu.vn)

Để chủ động phòng, chống, kiểm soát bệnh Dịch tả heo Châu Phi, ngày 18-7, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Cụ thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố trực tiếp chỉ đạo, huy động các nguồn lực trên địa bàn tổ chức triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi; xử lý dứt điểm các ổ dịch (nếu có), không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng, không để phát sinh ổ dịch mới; tổ chức xử lý tiêu hủy heo mắc bệnh, nghi mắc bệnh, heo chết; chủ động triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch bệnh theo đúng quy định của pháp luật; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển heo bệnh, vứt xác heo chết làm lây lan dịch bệnh, ô nhiễm môi trường.

Hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao, đẩy mạnh chăn nuôi an toàn sinh học; rà soát, thống kê cụ thể, chính xác tổng đàn heo và số lượng đàn heo thịt đã được tiêm vắc xin phòng bệnh.

Tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức về tính chất nguy hiểm của bệnh Dịch tả heo Châu Phi, nguy cơ dịch bệnh tái phát, lây lan, các biện pháp phòng dịch bệnh và sử dụng vắc xin cho đàn heo thịt.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là tại những nơi đang có dịch hoặc có nguy cơ xuất hiện dịch; xây dựng các chuỗi, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh. 

Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình dịch bệnh, kết quả công tác phòng, chống dịch định kỳ, đột xuất; xử lý nghiêm các trường hợp dấu dịch, chậm báo cáo làm lây lan dịch bệnh. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu chủ quan, lơ là trong lãnh đạo, chỉ đạo để xảy ra bùng phát dịch bệnh trên địa bàn quản lý.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai Kế hoạch phòng, chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi; tập trung chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc phòng, chống bệnh; chủ động giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, bảo đảm phát hiện sớm, cảnh báo và chỉ đạo xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan diện rộng; tổ chức thực hiện nghiêm việc kiểm dịch tại gốc, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán heo và sản phẩm từ heo vào địa bàn; đôn đốc các huyện, thị xã và thành phố khẩn trương xây dựng, phê duyệt, bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong buôn bán, vận chuyển heo không đúng quy định.

Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với lực lượng thú y, công an, thanh tra giao thông và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm soát, phát hiện, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển heo, sản phẩm từ heo bệnh, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm dịch trên thị trường nhằm ngăn chặn bệnh Dịch tả heo Châu Phi và các dịch bệnh động vật khác. 

Sở Thông tin và Truyền thông định hướng các cơ quan báo chí, truyền hình, cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang, hệ thống đài truyền thanh cơ sở,… đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng về tình hình dịch bệnh, các yếu tố nguy cơ, tác hại của dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân nhận thức đúng về dịch bệnh, không hoang mang, chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành. 

Bên cạnh đó, Sở Tài chính căn cứ khả năng cân đối ngân sách, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cấp thẩm quyền nguồn kinh phí thực hiện phòng, chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi theo quy định về phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan. /.

HY
Nguồn: Công văn số 960/UBND-KTN ngày 18/7/2024


Các tin cùng chủ đề


Các tin khác

7ac50049-9c75-4b93-9fbe-24ba03a51a46

An Giang thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi

/wps/wcm/connect/45d5a211-fa5c-4725-88e8-0d003fb1c0b6/image057.jpg?MOD=AJPERES&CACHEID=ROOTWORKSPACE-45d5a211-fa5c-4725-88e8-0d003fb1c0b6-p3axYvL