Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang
TỈNH AN GIANG
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

6 tháng đầu năm 2024, An Giang vận động hơn 110 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau

10/06/2024 |

(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” phù hợp với tình hình nhiệm vụ trong giai đoạn mới, được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thường xuyên tạo điều kiện hỗ trợ, sự phối hợp đồng bộ của các ngành góp phần cho cuộc vận động ngày càng có chất lượng và hiệu quả, nội dung cuộc vận động gần gũi, thiết thực nên được đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia.

Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo, phân công các cơ quan, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố chủ động, tổ chức thực hiện, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cùng cấp thống nhất các nội dung và biện pháp triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua năm 2024. Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, UBND huyện, thị xã, thành phố căn cứ kế hoạch và điều kiện cụ thể xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và triển khai tổ chức thực hiện, đảm bảo nội dung, chất lượng và tiến độ.

Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng có trách nhiệm tuyên truyền, vận động các hội viên, đoàn viên tích cực tham gia thực hiện phong trào thi đua; phát hiện, nhân rộng các điển hình trong toàn tỉnh.

Ngày 07-6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo kết quả tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tính từ đầu nay đến ngày 05/6/2024, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận từ nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh với tổng giá trị 110,5 tỷ đồng và số tiền đầu kỳ chuyển sang trên 33,68 tỷ đồng, nâng tổng giá trị trên 144,18 tỷ đồng. Bao gồm: Tiền mặt trên 31 tỷ đồng (cấp tỉnh trên 07 tỷ đồng, trong đó Trung ương chuyển về 240 triệu đồng; Cấp huyện 5,8 tỷ đồng; Cấp xã 18,2 tỷ đồng); Hiện vật ước tiến quy ra tiền được 79,4 tỷ đồng (Cấp huyện 7,4 tỷ đồng; cấp xã 72 tỷ đồng). 

Qua đó, đã chi hỗ trợ được trên 110 tỷ đồng, cụ thể như: Cất mới 394 căn nhà Đại đoàn kết, số tiền 19,6 tỷ đồng. (Riêng cấp tỉnh đã vận động hỗ trợ cho các địa phương được 67 căn với số tiền 4,35 tỷ đồng. Ngoài ra, cấp tỉnh còn đang triển khai cất 535 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo từ nguồn tài trợ của các Công ty Xổ số kiến thiết và Ngân hàng trên địa bàn tỉnh).

Sửa chữa 16 căn nhà, số tiền 240 triệu đồng; Thăm hỏi, tặng quà cho hộ nghèo gồm 217.596 lượt, số tiền trên 77,22 tỷ đồng; Trợ giúp khó khăn đột xuất 14.138 trường hợp, số tiền trên 4,2 tỷ đồng; Trợ giúp học sinh học tập 1.488 em, số tiền 699 triệu đồng; Hỗ trợ khám bệnh 951 trường hợp, số tiền 360 triệu đồng; Giúp người nghèo phát triển sản xuất được 287 trường hợp, số tiền 192 triệu đồng; Chương trình an sinh xã hội khác trên 7,5 tỷ đồng.

Song song đó, hoạt động của công tác cứu trợ đồng bào bị thiên tai luôn được MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện. Trong 06 tháng đầu năm 2024, Ban Vận động Cứu trợ tỉnh đã tổ chức 02 đoàn đến thăm, hỗ trợ cho các hộ dân bị hỏa hoạn tại Châu Đốc và Châu Phú được 115 hộ với tổng số tiền là 355 triệu đồng. Đặc biệt, hỗ trợ 100 triệu đồng cho công tác thực hiện chữa cháy rừng trên địa bàn huyện Tri Tôn.

Ngoài ra, An Giang còn thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi cho người nghèo, cụ thể: Đã giải ngân cho vay 9.597 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh sinh viên, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động với kinh phí giải ngân là đạt 636.397 triệu đồng. Vốn tín dụng chính sách xã hội được đầu tư cho phát triển sản xuất, tạo sinh kế, tạo việc làm, hỗ trợ học sinh, sinh viên có điều kiện học tập và đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong đời sống của người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Thực hiện hỗ trợ và cấp 237.702 thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ nghèo; hộ cận nghèo; người dân tộc vùng khó khăn, người dân thuộc vùng đặc biệt khó khăn; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình,…

Về hỗ trợ y tế cho người nghèo và trẻ em: đã khám chữa bệnh cho 1.927 lượt người nghèo, kinh phí trên 78,31 triệu đồng; khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi 1.282 lượt, kinh phí trên 40,914 triệu đồng...

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phong trào thi đua “Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và hoạt động Quỹ “Vì người nghèo” đã thực sự đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân, được Nhân dân tin tưởng và ủng hộ. Khối đại đoàn kết ngày càng được củng cố, mở rộng khơi dậy truyền thống đoàn kết, tạo nên sức mạnh trong cộng đồng dân cư. Các nội dung thi đua chuyên đề phù hợp với nguyện vọng của Nhân dân và gắn liền với nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các đơn vị, địa phương nên đã được các cấp, các ngành và Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia và góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. 

Quỹ “Vì người nghèo” ngày càng được sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, nên vận động đạt kết quả khá hơn để góp phần vào việc hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, chung tay vì người nghèo và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; tạo được sự đồng thuận cao trong mọi tầng lớp nhân dân và nhà hảo tâm. 

Thời gian tới, An Giang tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Phong trào thi đua. 

Tiếp tục duy trì và đầu tư, nhân rộng những sáng kiến, mô hình giảm nghèo hay, có hiệu quả nhất là triển khai các mô hình phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, các mô hình tạo sinh kế cho người dân nhằm khích lệ người dân, người nghèo, cộng đồng nâng cao vai trò, vị thế của mình trong cuộc chiến chống đói nghèo, không còn trông chờ vào chính sách cho không của Nhà nước mà tự mình cũng có thể vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Qua đó không chỉ giúp cho các hộ nghèo có hướng phát triển kinh tế lâu dài mà còn thay đổi tư duy nhận thức của người dân về công tác giảm nghèo.

Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân để hưởng ứng và tham gia, ủng hộ các phong trào thi đua của tỉnh. Đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền để tạo thu hút đến mọi người dân.

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường, nâng cao nhận thức và ý chí của người dân về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo, nâng cao ý chí và khát vọng vươn lên thoát nghèo của người dân. Tuyên dương, khen thưởng các gương thoát nghèo tiêu biểu để làm động lực cho các hộ dân khác học học, tham gia và có ý chí vươn lên thoát nghèo./.

Nguồn: Công văn số 1840/SLĐTBXH-BTXH ngày 7/6/2024
Hải Nhu

 


Các tin cùng chủ đề


Các tin khác

659f62cc-b87c-4974-b346-4a17ffe7596e

6 tháng đầu năm 2024, An Giang vận động hơn 110 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau

/wps/wcm/connect/1e059b68-bef3-43b2-acac-40ed07bc868a/image023.jpg?MOD=AJPERES&CACHEID=ROOTWORKSPACE-1e059b68-bef3-43b2-acac-40ed07bc868a-p00jwl0