Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang
TỈNH AN GIANG
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

An Giang công bố Quyết định phát hành bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 200 năm hoàn thành kênh Vĩnh Tế (1824-2024)”

28/06/2024 |

(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Sáng ngày 28/6, tại Bưu điện tỉnh An Giang, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang tổ chức Lễ công bố Quyết định 870/QĐ-BTTT ngày 27/5/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phát hành bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 200 năm hoàn thành kênh Vĩnh Tế (1824-2024)".

Bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 200 năm hoàn thành kênh Vĩnh Tế (1824-2024)"

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông An Giang Lê Quốc Cường; Giám đốc Bưu điện tỉnh – Chủ tịch Hội tem tỉnh An Giang Hồ Thanh Long; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hà cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh đã đến dự.

Đại biểu tham dự buổi Lễ

Hoạ sĩ Nguyễn Du ký phong bì phát hành 

 

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông An Giang  Nguyễn Thanh Hải công bố Quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phát hành bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 200 năm hoàn thành kênh Vĩnh Tế (1824-2024)

Bộ tem được thiết kế theo phương pháp đồ họa, chắt lọc, thể hiện sơ đồ kênh Vĩnh Tế gắn với các địa danh liên quan và hình ảnh chân dung Danh thần Thoại Ngọc Hầu, người có nhiều đóng góp to lớn trong quá trình bình định, mở mang bờ cõi vào thời nhà Nguyễn. Ông không chỉ là một danh thần kiệt xuất mà còn là một doanh điền xuất sắc, với những công trình mang tính chiến lược.

Kênh Vĩnh Tế là một thành tựu thủy nông quan trọng dưới triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam. Với chiều dài gần 91km, kênh nối liền bờ Tây sông Châu Đốc (tỉnh An Giang) với sông Giang Thành thuộc thành phố Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang). Công trình này do Danh thần Nguyễn Văn Thoại (Thoại Ngọc Hầu) chỉ huy, khởi công năm 1819 dưới triều Vua Gia Long và hoàn thành vào năm 1824 dưới triều Vua Minh Mạng.

Kênh Vĩnh Tế thể hiện tầm nhìn chiến lược của cha ông ta trong việc phát triển sản xuất, giao thương và bảo vệ chủ quyền biên giới. Đến nay, kênh vẫn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, cung cấp nước ngọt và phù sa cho hàng ngàn héc ta đất nông nghiệp tại An Giang và vùng tứ giác Long Xuyên. Ngoài ra, kênh còn là nơi đón lượng nước lũ từ sông Mê Kông, mang lại nguồn lợi thủy sản dồi dào cho người dân địa phương.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông An Giang Lê Quốc Cường phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông An Giang Lê Quốc Cường cho biết bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 200 năm hoàn thành kênh Vĩnh Tế (1824-2024)” là bộ tem bưu chính thứ 6 được Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành trong năm nay. Mang ý nghĩa đánh dấu 200 năm một công trình thủy lợi quan trọng của cha ông ta được hoàn thành, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh An Giang nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Trải qua hơn 200 năm lịch sử, kênh Vĩnh Tế cho đến nay đã được ghi nhận là công trình tạo nên bằng sức người quý giá khẳng định bờ cõi và khẩn hoang cả vùng Tứ giác Long Xuyên làm nên vùng đất vựa lúa lớn nhất của đồng bằng sông Cửu Long. Kênh lúc nào cũng ghe thuyền tấp nập chở hàng hóa, thóc lúa vào mùa gặt. Hai bên bờ kênh không còn cảnh đìu hiu, sình lầy với mênh mông nước ngập hoang vắng … nay đã thay bằng những con đường nhựa, bê tông kết nối thuận tiện trong lưu thông. Qua đó, cho thấy một tầm nhìn chiến lược của cha ông, vừa phát triển sản xuất, giao thương, vừa bảo vệ tuyến biên giới, xác lập chủ quyền bờ cõi.

Kỷ niệm 200 năm hoàn thành kênh Vĩnh Tế là dịp để ghi nhớ công ơn to lớn của các vị tiền nhân khai hoang, mở cỏi, Kênh Vĩnh Tế - một công trình lớn mang tính lịch sử, thể hiện trí tuệ, sức lao động sáng tạo của cha ông trước đây; qua đó, khuyến khích các thế hệ trẻ bảo tồn, lưu giữ và phát huy hơn nữa những giá trị truyền thống của dân tộc.

Hoạ sĩ Nguyễn Du phát biểu tại buổi Lễ

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông An Giang trao quà lưu niệm của UBND tỉnh  cho các đại biểu

Lễ Công bố Quyết định phát hành bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 200 năm hoàn thành kênh Vĩnh Tế (1824-2024)” nhằm tưởng nhớ và tôn vinh công lao của Thoại Ngọc Hầu cùng Nhân dân trong công cuộc xây dựng kênh Vĩnh Tế. Đồng thời, việc phát hành bộ tem này cũng góp phần quảng bá giá trị văn hóa và lịch sử của kênh Vĩnh Tế đến với du khách trong nước và quốc tế, thu hút đầu tư phát triển du lịch An Giang./.

DT-TC


Các tin cùng chủ đề


Các tin khác

e7f6b6c5-c47e-4303-8bcd-078e8824b897

An Giang công bố Quyết định phát hành bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 200 năm hoàn thành kênh Vĩnh Tế (1824-2024)”

/wps/wcm/connect/b63db614-f945-4805-8e04-4043e7df791b/thumb-tem-kvt-2.jpg?MOD=AJPERES&CACHEID=ROOTWORKSPACE-b63db614-f945-4805-8e04-4043e7df791b-p1tMbJC