Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang
TỈNH AN GIANG
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Tịnh Biên sơ kết công tác dân tộc, tôn giáo 06 tháng đầu năm 2024

12/07/2024 |

(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Sáng 12/7, Thường trực Ban chỉ đạo công tác tôn giáo thị xã Tịnh Biên tổ chức Hội nghị sơ kết công tác dân tộc, tôn giáo 06 tháng đầu năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm cho hoạt động của Ban chỉ đạo công tác tôn giáo thị xã 06 tháng cuối năm 2024. Đến dự có Bí thư Thị ủy Tịnh Biên Nguyễn Hồng Đức; Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Chau Phi Rôm.

Đại biểu tham dự

Tại Hội nghị, các đại biểu thông qua báo cáo tình hình công tác tôn giáo quý I năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2024. Trong 06 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã nói chung và trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nói riêng tiếp tục phát triển. Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Thị ủy và UBND thị xã cùng với sự phối hợp của các ngành, các cơ quan, đơn vị nên các chủ trương, chính sách đối với các tôn giáo và đồng bào DTTS trên địa bàn luôn được quan tâm tổ chức triển khai và thực hiện kịp thời, góp phần thúc đẩy các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại dịch vụ và đầu tư trong vùng đạt kết quả khả quan, góp phần ổn định cuộc sống của đồng bào dân tộc. Tình hình an ninh trật tự vùng DTTS và khu vực biên giới luôn được kiểm soát, ổn định... Trong thực hiện các chương trình, dự án dành cho đồng bào dân tộc đều đảm bảo triển khai thực hiện đầy đủ và đúng chủ trương, đúng đối tượng thụ hưởng, tạo được sự đồng thuận cao trong đồng bào. Các hoạt động tôn giáo nói chung, tại các điểm chùa Nam tông Khmer, các phật tử trong vùng đồng bào DTTS nói riêng, đều được tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức sinh hoạt theo đúng quy định pháp luật.

Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo thị xã thường xuyên chỉ đạo các ngành chuyên môn giải quyết kịp thời các vấn đề có liên quan đến tôn giáo, công tác tôn giáo trên địa bàn thị xã; giữ mối liên hệ và tổ chức thăm hỏi các vị đứng đầu tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo nhân dịp tết cổ truyền dân tộc và lễ trọng tôn giáo; thường xuyên gặp gỡ trực tiếp hoặc phối hợp cùng địa phương hướng dẫn, góp ý để các tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo giải quyết những vấn đề vướng mắc tại cơ sở; giúp Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện tốt việc quản lý, hướng dẫn, giúp đỡ và tạo điều kiện cho hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định pháp luật, góp phần tạo sự đồng thuận và hợp tác của các tổ chức tôn giáo; lãnh đạo, chỉ đạo các phòng chuyên môn và phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo; giải quyết tốt nhu cầu chính đáng của đồng bào dân tộc, chức sắc, chức việc tôn giáo, tạo sự đồng thuận và chấp hành pháp luật của đồng bào dân tộc và tín đồ các tôn giáo.
 

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng trình bày những khó khăn, vướng mắc trong công tác tôn giáo, dân tộc trên địa bàn thời gian qua, từ đó tập trung thảo luận, đề ra giải pháp trong thời gian tới.

Phương hướng, nhiệm vụ công tác dân tộc, tôn giáo 6 tháng cuối năm 2024, thị xã Tịnh Biên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Nghị định 95/2023/NĐ-CP ngày 29/12/2023 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản có liên quan đến hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo cho cán bộ làm công tác tôn giáo, chức sắc, chức việc và tín đồ các tôn giáo; Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các ngành có liên quan nắm và giải quyết tốt các nhu cầu chính đáng của Tôn giáo và hoạt động tôn giáo trên địa bàn đúng giáo luật và pháp luật; Tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, hoạt động tuyên truyền thuyết giảng đạo trái phép trên địa bàn thị xã.

Trong công tác dân tộc, tiếp tục tuyên truyền phổ biến pháp luật, vận động đồng bào DTTS Khmer chấp hành tốt chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước; Tăng cường công tác nắm tình hình, nắm tâm tư, nguyện vọng của đồng bào DTTS Khmer nói chung; Tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo các cơ quan có liên quan tiếp tục thực hiện tốt các chính sách của Trung ương, tỉnh, thị xã về công tác phát triển kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào DTTS Khmer theo chương trình, kế hoạch năm 2024; Thực hiện tốt chính sách người có uy tín trong đồng bào DTTS theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS, khi có ốm đau, gặp khó khăn trong cuộc sống.../.

Nguyễn Hảo

 


Các tin cùng chủ đề


Các tin khác

7a18cfea-e765-4a4e-9cee-8c929e43d985

Tịnh Biên sơ kết công tác dân tộc, tôn giáo 06 tháng đầu năm 2024

/wps/wcm/connect/93a9c6e3-c968-4f9d-af32-1528e267e68f/image067.jpg?MOD=AJPERES&CACHEID=ROOTWORKSPACE-93a9c6e3-c968-4f9d-af32-1528e267e68f-p2C7ikg