Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang
TỈNH AN GIANG
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Tháng hành động vì trẻ em năm 2024: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

19/04/2024 |

(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Ngày 17-4, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã triển khai Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

(Ảnh minh họa – Nguồn: chinhphu.vn)

Năm 2024, Tháng hành động vì trẻ em diễn ra từ ngày 01/6  đến ngày 30/6 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”, trong đó tập trung đảm bảo cho mọi trẻ em đều được thực hiện đầy đủ quyền của mình nhất là nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, nhận hỗ trợ bằng nhiều hình thức kể cả vật chất lẫn tinh thần.

Trong Tháng hành động sẽ diễn ra các hoạt động nhiều hoạt động thiết thực như: Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em dự kiến ở cấp tỉnh tổ chức tại Công trường Trưng Nữ Vương, tại cấp huyện tùy điều kiện và tình hình thực tế của địa phương sẽ triển khai lễ ra quân. Thông qua Lễ phát động tạo sự ủng hộ và đồng thuận của xã hội đối với chủ trương, chính sách và đóng góp nguồn lực thực hiện các chương trình, mục tiêu vì trẻ em; hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Tổ chức các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; tập trung nội dung chỉ đạo ưu tiên nguồn lực để bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em. Tăng cường truyển thông về nhận thức, kỹ năng cho trẻ, gia đình trẻ và cộng đồng cùng chung tay xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện. Tăng cường truyền thông về Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em đầu số 111 và tổng đài 18008077 về phòng chống mua bán phụ nữ, trẻ em khi có nhu cầu cần hỗ trợ. 

Bên cạnh đó, phát triển các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em như: Câu lạc bộ Quyền trẻ em, các chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện để trẻ em phát huy được quyền tham gia và giúp cho trẻ em tự tin, thực hiện tốt bổn phận của mình; Củng cố nhân rộng các mô hình công tác xã hội trong bệnh viện, các điểm tư vấn học đường tại trường học; tổ chức triển khai các mô hình về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em, mô hình Hội đồng trẻ em,…

Tổ chức Đêm văn nghệ hưởng ứng lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024; Diễn đàn trẻ em cấp huyện với chủ đề “Lắng nghe trẻ em nói”, “Trẻ em với các vấn đề trẻ em”; Phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật liên quan đến bạo lực, xâm hại trẻ em tại cấp huyện; Tọa đàm “về các biện pháp kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, xây dựng ngôi nhà an toàn cho trẻ em”; Các lớp tập huấn nâng cao năng lực và giao lưu các mô hình câu lạc bộ quyền trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt bằng các hoạt động như kết nối, tiếp nhận quà tặng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, các cá nhân, tổ chức để tổ chức tặng quà, trao học bổng, sổ tiết kiệm,… cho trẻ em nghèo, trẻ em vùng dân tộc, trẻ em mồ côi do Covid-19, trẻ em khuyết tật có thành tích tốt trong cuộc sống, học tập và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; Tổ chức thăm tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi do Covid-19, trẻ em khuyết tật có thành tích tốt vươn lên trong cuộc sống,… trên địa bàn tỉnh; Tổ chức thăm trẻ em tại các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và một số cơ sở nuôi trẻ có hoàn cảnh đặc biệt ngoài công lâp, các địa phương vùng dân tộc, vùng sâu, vùng xa, các xã nghèo mỗi phần quà trị giá khoảng 250.000 đồng. 

Đồng thời, tổ chức Trại hè cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với chủ đề “Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em”, dự kiến tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng cho khoảng 100 trẻ có hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tập tốt. 

Các nội dung khẩu hiệu tuyên truyền về Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 gồm: 

- Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em;
- Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; 
- Bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân sách nhà nước để thực hiện chính sách đối với trẻ em; 
- Bảo đảm quyền trẻ em phải là trung tâm của chính sách, chiến lược phát triển đất nước; 
- Toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em;
- Tăng cường chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em vì sự phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc;
- Tổng đài 111 - tiếp nhận thông tin mọi lúc, bảo vệ trẻ em mọi nơi; 
- Phòng ngừa và chấm dứt lao động trẻ em vì sự phát triển bền vững; 
- Chăm sóc sức khỏe tâm thần để trẻ em phát triển toàn diện; 
- Phòng, chống tai nạn, thương tích để bảo đảm quyền được sống của trẻ em;
 - Gia đình, cộng đồng giám sát, trông giữ trẻ em để phòng, chống đuối nước; 
- Lắng nghe trẻ em để chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em./.

HY
Nguồn: Kế hoạch số 389/KH- UBND ngày 17/4/2024


Các tin cùng chủ đề


Các tin khác

b3964856-56ce-4757-837d-0b761f2d2990

Tháng hành động vì trẻ em năm 2024: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

/wps/wcm/connect/55785c7f-5277-47c1-a843-8941dc70ad0f/image030.jpg?MOD=AJPERES&CACHEID=ROOTWORKSPACE-55785c7f-5277-47c1-a843-8941dc70ad0f-oXRRfzA