Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang
TỈNH AN GIANG
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

“Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long - An Giang năm 2023” đẩy mạnh liên kết vùng giữa các tỉnh ĐBSCL với các tỉnh Vương quốc Campuchia

13/06/2023 |

(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Với mục đích góp phần mở rộng quan hệ hợp tác, giao lưu kinh tế trên lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch giữa Việt Nam và các nước ASEAN, “Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long - An Giang năm 2023” diễn ra tại Thị xã Tịnh Biên từ ngày 06/6 đến 12/6/2023 đã thành công tốt đẹp.

Quang cảnh Hội chợ tại Khu công nghiệp Xuân Tô, phường Tịnh Biên, Thị xã Tịnh Biên

 

Cắt băng khai mạc tại Hội chợ

Hội chợ Công thương năm nay là hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023 được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 2924/QĐ-BCT ngày 28/12/2022.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Lễ khai mạc

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định: An Giang là tỉnh có vị trí địa lý thuận lợi, là cửa ngõ giao thương quan trọng của trục Đông - Tây giữa Đồng bằng sông Cửu Long và các nước Đông Nam Á, có cửa khẩu quốc tế giáp với Campuchia, có nhiều tiềm năng và thuận lợi để phát triển thành một trung tâm thương mại dịch vụ và thu hút đầu tư. Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long - An Giang là hoạt động xúc tiến thương mại có tính chất liên kết vùng quan trọng, tạo cơ hội cho các địa phương giao lưu, quảng bá tiềm năng kinh tế, dịch vụ của mình, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất, nhà cung ứng được tiếp cận và nắm bắt thị hiếu của đông đảo người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hội chợ cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác hợp tác, thiết lập kênh phân phối, phát triển thị trường trong nước và mở rộng thị trường sang các nước trong khu vực, nâng cao hiệu quả kinh tế và góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương. Đồng thời góp phần thúc đẩy các hoạt động quảng bá văn hóa du lịch của An Giang và các tỉnh, thành với các đối tác trong vùng và các doanh nghiệp ASEAN.

 

Trong những năm qua, Hội chợ triển lãm thương mại Tịnh Biên được tổ chức tại Thị xã Tịnh Biên đã góp phần khai thác tiềm năng kinh tế biên giới của An Giang - tỉnh nằm ở đầu nguồn Đồng bằng sông Cửu Long, khai thác tiềm năng trên hành lang kinh tế Đông Tây, phát triển nhanh vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, tạo điều kiện cho hàng hóa của các tỉnh, thành của vùng ĐBSCL và thành phố Hồ Chí Minh tiếp cận với thị trường Campuchia và các nước ASEAN…

Tiếp nối thành công của 14 kỳ hội chợ - một hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình hợp tác thương mại biên giới giữa hai nước Việt Nam và Campuchia, trong đó đã có 6 kỳ được Bộ Công Thương phê duyệt và đưa vào Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Năm nay, Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long - An Giang năm 2023 lại tiếp tục được đưa vào Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang và UBND Thị xã Tịnh Biên tổ chức.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư phát biểu khai mạc tại “Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long - An Giang năm 2023”

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư khẳng định: Hội chợ lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm kích hoạt lại kế hoạch giao thương giữa các tỉnh ĐBSCL với các tỉnh Vương quốc Campuchia từ sau dịch COVID-19 đến nay. Tỉnh An Giang với 02 cửa khẩu quốc tế thuộc Thị xã Tịnh Biên và Thị xã Tân Châu và là tỉnh kết nối giao thương giữa các tỉnh ĐBSCL, TPHCM, với các tỉnh Kandal, Tà Keo, cũng như thủ đô Phnompenh ở Vương Quốc Campuchia. Việc tổ chức các hội chợ thương mại ở các tỉnh ĐBSCL là điều kiện tốt nhất để kết nối giao thương các doanh nghiệp.

Hội chợ lần này cũng là dịp chúc mừng Tịnh Biên vừa trở thành thị xã, với sự phát triển của Thị xã mới Tịnh Biên, TX. Tân Châu và TP Châu Đốc, cũng như định hướng phát triển kinh tế biên mậu ở các khu vực biên giới, cùng với sự phát triển của tỉnh Kandal và tỉnh Tà Keo của nước bạn Campuchia, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư tin tưởng rằng, hoạt động kết nối giao thương giữa Việt Nam và Campuchia tại khu vực ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Tham quan các gian hàng sản phẩm tiêu biểu các khu vực tại hội chợ

Với quy mô có trên 400 gian hàng của các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp đến từ Vương quốc Campuchia và 17 tỉnh, thành phố khu vực, hội chợ quy tụ nhiều mặt hàng OCOP, sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các vùng miền như: Bến Tre, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Lào Cai, Hòa Bình, Hải Dương, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Hưng Yên, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đăk Lăk, Đăk Nông v.v.

Các doanh nghiệp giao lưu, kết nối tại chương trình kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp vùng ĐBSCL, An Giang và Hải Dương

Tham gia tại chương trình kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp vùng ĐBSCL, An Giang và Hải Dương, bà Đào Thị Thanh Hương – Giám đốc Công ty TNHH SX-TM &XK Nông sản Việt Nam VINAGRI, tỉnh Hưng Yên chia sẻ: “Tham gia lần này đơn vị triển lãm mặt hàng làm nên thương hiệu của VINAGRI và là đặc sản của Hưng Yên là: Long nhãn Hương Chi sấy và Long nhãn ôm sen sấy. 2 sản phẩm này của công ty đã làm nên thương hiệu cho sản phẩm quê hương Hưng Yên và đạt OCOP 4 sao. Đến với hội chợ năm nay, có sự góp mặt của nhiều tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL, sẽ là cơ hội để đơn vị liên kết, giao thương tiêu thụ sản phẩm cũng như hợp tác đồng hành cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm phát triển để khẳng định sức mạnh của Nông sản Việt Nam trong nước cũng như trên thị trường quốc tế. Mong rằng các doanh nghiệp trong đợt giao thương lần này sẽ gặt hái được thành công và cùng nhau đoàn kết để bảo vệ thương hiệu sản phẩm Nông sản Việt Nam, đồng hành và mở rộng giao thương giữa các doanh nghiệp ngày càng phát triển”. 

Là một trong những doanh nghiệp của tỉnh An Giang, Công ty TNHH MTV Công nghệ sau thu hoạch Dương Xuân Quả cho biết:  Với ưu thế về  Máy sấy nông sản (lúa, bắp, cà phê, tiêu, mắc ca...), chuyên sản xuất, lắp đặt máy sấy, đơn vị Dương Xuân Quả nói riêng và các doanh nghiệp của tỉnh An Giang nói chung có rất nhiều ưu thế khác nhau như về dược liệu, sản phẩm ăn vặt, thủ công mỹ nghệ từ cây Thốt Nốt v.v. rất sẵn sàng hợp tác, kết nối cùng các đơn vị bạn hình thành các chuỗi liên kết, cung ứng để ngày càng phát triển sản phẩm, đa dạng các loại hình kinh doanh cùng nhau tiến bộ.

Cơ sở Tường Vy – Thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang giới thiệu các sản từ cây Thốt Nốt

Đại diện cơ sở thủ Công Mỹ nghệ thốt nốt Tường Vy – Thị xã Tịnh Biên cho biết: Ưu thế của đơn vị là hàng thủ công mỹ nghệ từ cây Thốt Nốt như đũa thốt nốt, bình trà ủ ấm bằng gỗ Thốt Nốt…, đơn vị  đạt giấy chứng nhận sản phẩm nông thôn tiêu biểu phía Nam năm 2022. Theo đó, thông qua hội chợ cũng như chương trình kết nối giao thương giữa các tỉnh, đây sẽ là cơ hội tốt để các sản phẩm từ cây Thốt Nốt vươn xa hơn ra thị trường khu vực, tiếp thu được thêm nhiều nhu cầu, thị hiếu khách hàng, từ đó cải tiến, nâng cấp sản phẩm, nâng cao giá trị hàng hóa. 

Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long - An Giang năm 2023” tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của các tỉnh, thành phố mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa tại tỉnh An Giang, tiếp cận thị trường Vương quốc Campuchia; Qua đó, phát triển đối tác kinh doanh, mở rộng chi nhánh, đại lý tiêu thụ, liên doanh liên kết, giao lưu, tìm kiếm cơ hội giao thương và hợp tác đầu tư. 

Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện để giao lưu hợp tác kinh tế giữa các ngành, các địa phương trong nước, liên kết hoạt động và hỗ trợ để cùng phát triển, góp phần nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh và khả năng cạnh tranh trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế; liên kết xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư giữa các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Campuchia, thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp của Vương quốc Campuchia.../.

Nguyễn Hảo


Các tin cùng chủ đề


Các tin khác

23e20516-b0bb-4e71-9f30-42eb1822d207

“Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long - An Giang năm 2023” đẩy mạnh liên kết vùng giữa các tỉnh ĐBSCL với các tỉnh Vương quốc Campuchia

/wps/wcm/connect/a214fb0d-82ee-4a94-886b-0598c2d952f0/image035.jpg?MOD=AJPERES&CACHEID=ROOTWORKSPACE-a214fb0d-82ee-4a94-886b-0598c2d952f0-oyQlyK3