Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang
TỈNH AN GIANG
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

19/11/2021 |

(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/10/2021, diễn ra trong 16 ngày và được chia thành 2 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến, họp tập trung.

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, tận dụng tối đa thời gian, làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật; không khí thảo luận, chất vấn dân chủ, trí tuệ, thẳng thắn, trách nhiệm, đa chiều, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 02 luật, 12 nghị quyết; cho ý kiến về 05 dự án luật khác; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Quốc hội đã nghe báo cáo của Chính phủ và các Bộ, ngành.

Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang có 09 đại biểu tham dự.

 Tại kỳ họp lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về việc thành lập Tổ chức nghị sĩ hữu nghị Việt Nam. Theo đó, có 07 vị đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang vinh dự được phân công giữ các vị trí Chủ tịch, Phó Chủ tịch và thành viên Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam và các nước.

- Đại biểu: Lương Quốc Đoàn: Thành viên Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Lào;

- Đại biểu Trần Thị Thanh Hương: Thành viên Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Canada;

- Đại biểu: Trình Lam Sinh: Thành viên Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Italia;

- Đại biểu: Đôn Tuấn Phong: Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Đức; Phó Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nghị viện Châu Âu (EP);

- Đại biểu: Phan Huỳnh Sơn: Thành viên Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Mỹ;

- Đại biểu: Chau Chắc: Thành viên Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Campuchia;

- Đại biểu: Nguyễn Văn Thạnh: Thành viên Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ.

Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tích cực nghiên cứu, đóng góp các báo cáo về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2021, công tác phòng, chống dịch Covid-19, tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội, Quỹ bảo hiểm y tế năm 2020,... cho ý kiến đối với các Dự án Luật Cảnh sát cơ động, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Thống kê, Luật Sở hữu trí tuệ, Dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi), Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

Tại các phiên thảo luận, đã có 39 lượt đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia đóng góp ý kiến (34 lượt phát biểu tại Tổ, 03 lượt phát biểu trực tuyến, 02 lượt phát biểu tại hội trường). Các ý kiến tham gia của các đại biểu đánh giá cao chủ trương đúng đắn và các biện pháp toàn diện và kịp thời đã được triển khai trong thời gian qua, giúp đạt được những kết quả quan trọng, như: Đến nay, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc; kịch bản ứng phó đối với từng mức độ diễn biến của dịch bệnh được ban hành và bắt đầu chuyển sang giai đoạn thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh với mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; nhiều tín hiệu tích cực trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời đại biểu kiến nghị thêm nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa. Nghiên cứu, ưu tiên nguồn lực cho ngành y tế, đầu tư nhân lực, vật lực, mở rộng mạng lưới y tế cơ sở, vận động sự tham gia của y tế tư nhân, triển khai tiêm vắc-xin cho trẻ em. Tăng cường hỗ trợ cho An Giang và các tỉnh miền Tây Nam bộ để phục hồi kinh tế; đẩy mạnh liên kết giao thông giữa các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt quan tâm, trước mắt có giải pháp hạ giá phân bón và bình ổn các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, từ đó góp phần tháo gỡ khó khăn nhiều hơn vì lợi ích của bà con nông dân nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, có 02 lượt đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đặt câu hỏi chất vấn trực tiếp tại hội trường và 02 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn bằng văn bản gồm:

Chất vấn trực tiếp Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về những chính sách để hỗ trợ cho người lao động trở về quê và kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ cho lao động tự do theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ.

Chất vấn trực tiếp Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo 02 vấn đề: Về giải pháp để đảm bảo an toàn cho các em học sinh chưa được tiêm vắc-xin khi trở lại học trực tiếp tại trường. Về giải pháp để khắc phục tình trạng học sinh bỏ học và tái mù chữ, đặc biệt là chất lượng học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. 

Chất vấn bằng văn bản Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải 02 vấn đề: Về tiến độ triển khai thực hiên dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên và kế hoạch trong thời gian tới. Về tiến độ triển khai kế hoạch xây dựng đường Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Chất vấn bằng văn bản Bộ trưởng Bộ Nội vụ 03 vấn đề về hướng dẫn điều lệ hoạt động, tổ chức biên chế, điều chuyển công chức đối với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Các vị đại biểu Quốc hội đã tham gia thảo luận, chất vấn với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết của người đại biểu nhân dân đối với các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội quan trọng của đất nước nói chung và của tỉnh An Giang nói riêng. Qua đó, góp phần vào sự thành công chung cho kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Tại kỳ họp, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền hình của Quốc hội, Báo An Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các trang thông tin điện tử của tỉnh cập nhật, đưa thông tin các hoạt động của đại biểu Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh và các diễn biến của kỳ họp Quốc hội đến cử tri tỉnh nhà. Vì vậy, các hoạt động của Đoàn đã được phản ánh kịp thời, bước đầu đáp ứng được nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà đối với hoạt động của Đoàn tại diễn đàn Quốc hội.

Đoàn đã xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV để báo cáo kết quả kỳ họp đến bà con cử tri; ghi nhận tâm tư, nguyện vọng, những góp ý, kiến nghị về chủ trương, chính sách, pháp luật của cử tri tỉnh nhà.

Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tiếp xúc cử tri được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp, báo cáo gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.

Bảo Giang

0c4c363a-ef8d-4ab6-b7fe-dccf31227e22

Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

nopic.jpg