Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang
TỈNH AN GIANG
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Hiệu quả từ việc hướng dẫn nhân dân kích hoạt ứng dụng VNeID

23/03/2023 |

(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án số 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Hiện nay một số địa phương trên địa bàn thành phố Long Xuyên đã triển khai nhiều phương thức, cách thức tuyên truyền về chuyển đổi số tại những địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người, thành lập những tổ thanh niên hướng dẫn nhân dân kích hoạt ứng dụng VNeID…

Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân tại khu vực khóm Bình Long 2

Nhằm tích cực đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, vì nhân dân phục vụ góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, 18/3, UBND phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên phối hợp Công an thành phố Long Xuyên, Viettel Chi nhánh Long Xuyên tổ chức lễ ra quân hướng dẫn người dân cài đặt sử dụng ứng dụng VNeID và làm sạch dữ liệu dân cư trên địa bàn phường. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Vương Mai Trinh cho biết: “Sau thời gian triển khai Đề án 06, việc người dân trên địa bàn phường kê khai thông tin trên cổng dịch vụ công Quốc gia để đăng ký các thủ tục hành chính còn gặp nhiều khó khăn. Đa phần người dân chưa tiếp cận các thủ tục hành chính theo dịch vụ công (qua môi trường mạng) và có người vẫn chưa nắm rõ quy trình thực hiện ứng dụng, còn nghi ngờ sợ bị kẻ gian lấy cắp thông tin nên chậm; công dân thường vẫn mang hồ sơ trực tiếp đến trụ sở UBND Phường, Công an phường để nộp và phải giành nhiều thời gian để được cán bộ công chức, Công an làm thủ tục hướng dẫn thao tác thực hiện kê khai thông tin trên cổng dịch vụ công Quốc gia. Từ thực tế trên, UBND phường nhanh chóng ra quân triển khai phối hợp đoàn viên, thanh niên cùng các đơn vị liên quan hướng dẫn, tuyên truyền nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đăng ký tài khoản định danh điện tử và cài đặt ứng dụng VneID”. Trung tá Nguyễn Văn Công, Trưởng Công an phường Mỹ Bình cũng cho biết: “Qua việc triển khai Đề án số 06 trên địa bàn phường cho thấy, tỷ lệ người dân kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử chưa cao; thực hiện các dịch vụ công trực tuyến còn thấp, do người dân chưa nắm rõ các thao tác khi đăng nhập, sử dụng các ứng dụng về dịch vụ trực tuyến. Bên cạnh, tham gia ra quân hướng dẫn nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đăng ký tài khoản định danh điện tử và cài đặt ứng dụng VNeID. Đồng thời, tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hết các tiện ích mang lại của việc sử dụng ứng dụng. Tuy nhiên, để thực hiện giao dịch hành chính không cần mang theo Căn cước công dân và các loại giấy tờ khác, chỉ cần mang theo điện thoại đi động thì người dân khi xác thực định danh điện tử, bắt buộc cần có Căn cước công dân gắn chíp và số điện thoại di động sử dụng thường xuyên đã đăng ký chính chủ cùng các loại giấy tờ khác như: mã số thuế, mã số BHXH, BHYT; giấy phép lái xe; đăng ký xe chính chủ… Để xác thực nội dung, người dân cần chủ động kiểm tra thông tin thuê bao di động đang sử dụng, chuẩn hóa thông tin cá nhân đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tại buổi ra quân, từng thành viên được phân công trong các tổ có nhiệm vụ đến từng nhà giới thiệu và hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính gồm 25 đầu dịch vụ công trực tuyến qua trang mạng: Cổng dịch vụ công quốc gia: https://dichvucong.gov.vn hay Cổng dịch vụ công quản lý cư trú: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn.  Trong quá trình thực hiện phải đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hệ thống và dữ liệu; bảo vệ bí mật nhà nước và bảo vệ dữ liệu cá nhân theo đúng quy định của pháp luật”. 

Lực lượng tham gia tình nguyện đến từng hộ dân hướng dẫn cài đặt ứng dụng

Trước đó, tại nhiều địa bàn phường của thành phố lực lượng chức năng đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, tổ chức ra quân diễu hành tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đăng ký tài khoản định danh điện tử và cài đặt ứng dụng VNeID không chỉ ở các đơn vị hành chính mà còn được triển khai tại các khu vực công cộng. Ông Tiêu Thanh Hải, người dân khóm Bình Long 2, chia sẻ: “Trước đây làm để làm được vấn đề này thì phải đi đến các trụ sở cơ quan nên nhiều bà con bận công việc không có thời gian và cũng ngại đi tới lui. Tuy nhiên, khi được các tình nguyện viên hướng dẫn cài đặt về định danh điện tử, sử dụng ứng dụng VNeID ngay trên thiết bị điện thoại, tôi thấy rất tiện lợi, hài lòng vì sự hướng dẫn tại nhà sẽ được tận tình hơn khi bản thân người lớn tuổi phải đi đến những nơi đông người. Qua buổi này, thì không chỉ gia đình mà tôi còn vận động để nhiều người khác tích cực sử dụng dịch vụ công trên môi trường mạng như thông báo lưu trú; đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông; cấp đổi giấy phép lái xe; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa…”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Mỹ Bình, Lê Trần Thị Phi Khanh, cho biết: “Phát huy vai trò xung kích trong chuyển đổi số, Đề án 06 các hội viên phụ nữ từ phường đến khóm, cán bộ, công chức và lực lượng Công an phường phối hợp thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, vận động người dân tích cực tham gia thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Với vai trò là lực lượng chính trị nòng cốt, các hội viên phụ nữ đã tự đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công, chủ động tìm hiểu, nắm vững trình tự cơ bản các bước nộp hồ sơ để có thể hướng dẫn cho người thân trong gia đình và nhân dân cùng thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến, góp phần thực hiện cùng địa phương trong chuyển đổi số và thực hiện làm tốt Đề án 06... đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc thực hiện các giao dịch hành chính trên môi trường mạng là tất yếu. Bên cạnh đó, còn không ít người dân độ tuổi cao lúc mới nghe đến ứng dụng di động “Công dân số từ VNeID” trên cơ sở mở rộng tích hợp các thông tin, dịch vụ như y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, hoạt động ngân hàng, ứng cứu khẩn cấp, phản ánh hiện trường, tố giác tội phạm… vẫn còn thấy rất hoang mang vì việc sử dụng điện thoại công nghệ gặp không ít khó khăn. Nhưng sau khi được những tình nguyện viên và lực lượng Công an phường hướng dẫn một cách tận tình, chu đáo, gần như mọi người cũng đã sử dụng một cách rất thành thạo. Qua đó, việc hỗ trợ hướng dẫn tận tình tại nhà cũng sẽ được các cấp chính quyền nhân rộng ra từng địa bàn, góp phần thúc đẩy nhanh việc chuyển đổi số và thực hiện tốt Đề án 06”./.

Nguyễn Hưng 

 


Các tin cùng chủ đề


Các tin khác

33c2bf32-a09b-4bfc-b7a1-7ac6371ade4e

Hiệu quả từ việc hướng dẫn nhân dân kích hoạt ứng dụng VNeID

/wps/wcm/connect/26984a8a-9fc5-4a84-a7da-81b9ae35621c/3.jpg?MOD=AJPERES&CACHEID=ROOTWORKSPACE-26984a8a-9fc5-4a84-a7da-81b9ae35621c-oscK8B3