Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đóng góp dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Chiều 23/10, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp.

Phát biểu ý kiến, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Trình Lam Sinh cho rằng, việc quy định, hướng dẫn thi hành Luật Di sản văn hóa vẫn còn thiếu, chưa cụ thể ở một số lĩnh vực (điều kiện thành lập bảo tàng); định mức chi trong hoạt động chuyên môn thuộc lĩnh vực di sản văn hóa (định mức kiểm kê di sản, định mức chi xây dựng hồ sơ di tích, hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể, định mức thuê chuyên gia, nghệ nhân tham gia nghiên cứu, biểu diễn…). Bên cạnh đó, kinh phí dành cho hoạt động bảo tồn, tu bổ, phục hồi, truyền dạy... còn hạn chế. Chưa có cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể. 

Đại biểu đề xuất cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra quan tâm bổ sung trong dự thảo luật, đồng thời sửa đổi, bổ sung và ban hành mới quy định, hướng dẫn ngay sau khi luật được thông qua, nhằm giúp hoạt động quản lý và chuyên môn được kịp thời, đáp ứng yêu cầu xây dựng văn hóa trở thành nền tảng để phát triển kinh tế, phát triển con người và xã hội Việt Nam trong giai đoạn mới.

Tại Khoản 5, Điều 22 (Tiêu chí nhận diện theo loại hình), Đại biểu đề xuất cân nhắc cụm từ “di tích hỗn hợp”, bởi chưa phù hợp với các di tích lịch sử, văn hóa, tôn giáo, đặc biệt là những công trình kiến trúc lâu đời, có giá trị lịch sử hàng trăm năm. Có thể điều chỉnh thành “di sản lịch sử, văn hóa” hoặc cụm từ khác, nhằm phản ánh đúng giá trị của di tích.

Khoản 1, Điều 35 (Dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích) quy định đúng nhưng chưa đủ. Theo Điều 24, Điều 27 của Luật Đầu tư công về trình tự, thủ tục để lập dự án, ngoài việc phù hợp với quy hoạch và đảm bảo kinh phí đầu tư, còn phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo nhóm A, B, C thuộc thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh. Do đó, đề nghị ban soạn thảo cụ thể hóa theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật có liên quan. Đồng thời, giao cho Chính phủ quy định chi tiết, để đảm bảo tính thống nhất và nâng cao hiệu quả khi luật được ban hành.

Bên cạnh đó, Đại biểu đề xuất xem lại thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Điều 17, Luật Đầu tư công quy định: “HĐND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do địa phương quản lý; HĐND các cấp quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án nhóm B, nhóm C sử dụng vốn ngân sách địa phương,…”. Do đó, cần rà soát nhằm đảm bảo đúng thẩm quyền, đồng thời đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các luật khác.

Tại Khoản 1, Điều 77 (Hoạt động của bảo tàng), Đại biểu Trình Lam Sinh đề xuất bổ sung quy định “tổ chức các hoạt động thương mại điện tử cung cấp các sản phẩm liên quan đến bảo tàng”, nhằm cung cấp sản phẩm lưu niệm, tài liệu liên quan... làm phong phú thêm hoạt động dịch vụ của bảo tàng, góp phần phát huy giá trị di sản văn hóa một cách hiệu quả và bền vững./.

Gia Khánh