Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang
TỈNH AN GIANG
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Hướng dẫn ứng dụng, khai thác công nghệ số phục vụ chuyển đổi số báo chí

21/03/2023 |

(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Thực hiện các nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử, Kinh tế số và Xã hội số theo tinh thần chuyển đổi số quốc gia được phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, nhằm thúc đẩy ứng dụng các công nghệ mới, tăng cường nhận thức cho các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức nhất là các cơ quan báo chí, ngày 20-02-2023, Bộ Thông tin ban hành “Hướng dẫn ứng dụng, khai thác công nghệ số phục vụ chuyển đổi số báo chí”.

Theo đó, nội dung hướng dẫn ứng dụng, khai thác công nghệ số phục vụ chuyển đổi số báo chí gồm xu hướng ứng dụng công nghệ số trong báo chí; đánh giá sơ bộ hiện trạng ứng dụng công nghệ số trong báo chí;  định hướng phát triển; hướng dẫn ứng dụng, khai thác công nghệ số phục vụ chuyển đổi số báo chí; ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nội dung; ứng dụng công nghệ trong phân phối nội dung;  quản lý và khai thác dữ liệu độc giả; an toàn thông tin cho tòa soạn điện tử;…

Chuyển đổi số là nội dung cơ bản của Cách mạng công nghiệp 4.0, là việc sử dụng dữ liệu và công nghệ số để thay đổi phương thức phát triển, cách sống, cách làm việc của con người với mục tiêu tăng hiệu quả quản lý; nâng cao năng suất lao động; sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Trong công cuộc chuyển đổi số, báo chí và truyền thông đóng vai trò quan trọng. Với sứ mệnh tuyên truyền đúng đắn, đầy đủ, kịp thời về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận, niềm tin xã hội, báo chí có vai trò dẫn dắt, tạo nội lực để thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời, báo chí cũng là một lĩnh vực trong xã hội, thậm chí sẽ phát triển thành một ngành kinh tế truyền thông số, cũng chịu sự tác động của quá trình chuyển đổi số nên sẽ phải tiến hành chuyển đổi số theo xu thế phát triển chung. 

Nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong cơ quan báo chí (đặc biệt đối với các cơ quan chỉ phân phối loại hình báo in hoặc báo điện tử) đáp ứng với tình hình mới, Vụ Khoa học và Công nghệ thực hiện việc nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm chuyển đổi số của các cơ quan báo chí quốc tế; của các cơ quan báo chí điển hình, thành công ứng dụng các công nghệ số của Việt Nam để xây dựng phiên bản đầu tiên của hướng dẫn định hướng khai thác, ứng dụng các công nghệ số trong cơ quan báo chí. Và từ đó, chia sẻ, tổng kết và khuyến nghị một số hướng ứng dụng công nghệ cụ thể đối với lĩnh vực báo chí ở Việt Nam với mong muốn các cơ quan báo chí cùng nghiên cứu áp dụng và tham gia đóng góp hoàn thiện để các kinh nghiệm, sáng kiến, ứng dụng mới được tổng hợp, chia sẻ cho cộng đồng làm báo. Quyển hướng dẫn này sẽ được cập nhật định kỳ theo xu hướng phát triển công nghệ, phần mềm ứng dụng và kinh nghiệm triển khai, nhu cầu ứng dụng công nghệ số của cơ quan báo chí./.

Nguồn đính kèm:

Văn bản 542/BTTTT-KHCN, ngày 20-02-2023

Hướng dẫn ứng dụng, khai thác công nghệ số phục vụ chuyển đổi số báo chí

QV

Các tin cùng chủ đề


Các tin khác

8285cf76-9f1a-4100-a722-12c036c86923

Hướng dẫn ứng dụng, khai thác công nghệ số phục vụ chuyển đổi số báo chí

nopic.jpg