Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

Công an tỉnh An Giang trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp cuối năm 2021 của HĐND khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026

Ngày đăng: 23/03/2022

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Ngày 21/3/2022, Công an tỉnh An Giang đã có Báo cáo số 1020 /BC-CAT-PV01 giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp cuối năm 2021 của HĐND khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Theo đó, cử tri huyện Chợ Mới, thành phố Châu Đốc kiến nghị: “Tình hình người nghiện ma tuý hiện nay ngày càng gia tăng và càng trẻ hoá làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và tình hình an ninh trật tự tại địa phương, bên cạnh đó theo quy định hiện nay người nghiện được xem là người bệnh, nên tâm lý của người nghiện càng xem thường hơn. Do đó đề nghị ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, giáo dục và có các biện pháp quyết liệt hơn để hạn chế mức thấp nhất người sử dụng ma tuý; tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhằm nâng cáo ý thức người dân, trách nhiệm của gia đình không tham gia và sử dụng ma tuý”. 

Vấn đề này, Công an tỉnh báo cáo giải trình như sau:

Tình hình, kết quả xử lý tội phạm ma tuý và người nghiện ma tuý

Trong năm 2021 và 03 tháng đầu năm 2022, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an toàn tỉnh làm tốt công tác tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, đã điều tra, khám phá nhiều vụ mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép, các lực lượng chức năng đã làm hạn chế hoạt động của tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua tuyến biên giới giữa tỉnh An Giang với Vương quốc Campuchia. Trong năm 2021, đã phát hiện, điều tra khám phá bắt giữ tăng 28 vụ (273/245 vụ), tăng 76 đối tượng (461/385 đối tượng) so với năm 2020 có hành vi hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; thu giữ nhiều tang vật có liên quan. Trong 03 tháng đầu năm 2022, đã phát hiện, bắt giữ giảm 46 vụ (36/82 vụ), giảm 97 đối tượng (52/149 đối tượng) so với cùng kỳ có hành vi hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19, hoạt động của các lực lượng chức năng có phần bị hạn chế, nhất là công tác quản lý, giáo dục người nghiện ma túy; tình hình hoạt động của tội phạm ma túy và người nghiện ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp; chúng triệt để lợi dụng các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện như: quán bar, vũ trường, điểm karaoke để mua bán, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép các chất ma túy với phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, xảo quyệt gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh của các lực lượng chức năng. Trong năm 2021, đã tiến hành thử test giảm 3.110/4.120 người nghi vấn sử dụng các chất ma túy, phát hiện dương tính giảm 2.118/2.521 người so với cùng kỳ. Đã lập hồ sơ đưa vào Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy của tỉnh 460 người; áp dụng Nghị định số 111/CP 723 người; Nghị định số 221/CP 552 người; xử lý vi phạm hành chính 283 người, với số tiền 193,8 triệu đồng; cho gia đình bảo lãnh 100 người. Trong 03 tháng đầu năm 2022, đã tiến hành thử test giảm 510/981 người nghi vấn sử dụng các chất ma túy, phát hiện dương tính giảm 307/729 người so với cùng kỳ. Đã lập hồ sơ đưa vào Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy của tỉnh 235 người; áp dụng Nghị định số 111/CP 02 người; Nghị định số 221/CP 33 người; xử lý vi phạm hành chính 27 người với số tiền 22 triệu đồng; cho gia đình bảo lãnh 09 người. 

Hiện trên địa bàn toàn tỉnh tính đến ngày 14/3/2022 đang quản lý 3.532 người nghiện; trong đó: 05 người dưới 16 tuổi, chiếm 0,14%; 74 người từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi, chiếm 2,1%; 2.487 người từ đủ 18 đến dưới 30 tuổi, chiếm 70,41%; 966 người trên 30 tuổi, chiếm 27,35%. Đối tượng nghiện có nhiều thủ đoạn đối phó, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc lập hồ sơ xử lý (như nhịn tiểu, khai báo có bệnh lý, tự gây thương tích, nuốt dị vật vào bao tử…). Do đó, chưa kéo giảm được số người nghiện ma tuý để kéo giảm “nguồn cầu” tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, góp phần giải quyết tận gốc tội phạm về ma tuý và các tội phạm hình sự phát sinh do tệ nạn ma tuý, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, cướp, cướp giật tài sản…

Khó khăn, vướng mắc 

- Luật Phòng chống ma tuý năm 2021 đã có hiệu lực thi hành, ngày 08/12/2021 Chính phủ đã ban hành Nghị định 109/2021/NĐ-CP quy định cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy và hồ sơ, trình tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy; ngày 16/11/2021, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 18/2021/TTBYT quy định tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy và UBND tỉnh ban hành Công văn số 6793/VPUBND-KGXV về việc triển khai NĐ 109/2021 trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, khi đi vào thực hiện một số địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc như:

+ Hiện UBND tỉnh đã ra Quyết định bải bỏ Quyết định số 190/QĐ-UBND, ngày 29/01/2015 và Quyết định số 3221/QĐ-UBND ngày 09/11/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh nên Cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh không đủ căn cứ pháp lý để hỗ trợ địa phương xác định tình trạng nghiện như trước ngày 01/01/2022; trách nhiệm xác định tình trạng nghiện hiện nay do ngành y tế thực hiện nhưng hiện tại vấn đề triển khai thực hiện chưa kịp thời; đội ngũ y tế đủ năng lực để xác định tình trạng nghiện còn thiếu, chưa qua đào tạo chuyên sâu; thời gian xác định và thông báo trả lời xác định tình trạng nghiện từ 03 đến 05 ngày nên rất khó khăn trong việc đưa người nghiện vào các cơ sở cai nghiện.

+ Địa điểm xác định tình trạng nghiện được thực hiện tại 1 trong 3 địa điểm quy định tại Điều 2 Nghị định 109/2021/NĐ-CP của Chính phủ (là nơi tạm giữ hành chính đối với người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính; tại cơ sở y tế đủ điều kiện hoặc địa điểm do cơ quan Công an đề nghị xác định tình trạng nghiện ma tuý thống nhất với cơ sở y tế…), tuy nhiên hiện ngành y tế chưa triển khai thực hiện nên một số địa phương còn gặp nhiều lúng túng khi thực hiện.

- Mặc dù Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động tích cực trong công tác đấu tranh với tội phạm ma tuý trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhưng đến nay công tác tham mưu, nhất là tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia vào công tác phòng, chống ma tuý vẫn chưa đạt hiệu quả cao như tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Chỉ thị số 36-CT/TW về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát ma tuý” (viết tắt là Chỉ thị 36). 

- Công tác phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý giữa các lực lượng, các ngành, các cấp có lúc, có nơi còn mang tính hình thức, chưa quyết liệt trong đấu tranh phòng, chống. Công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về tác hại ma tuý của một số địa phương thực hiện còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao, nhất là công tác phối hợp với gia đình, đoàn thể, nhà trường trong công tác tuyên truyền, quản lý, giáo dục con em họ không tham gia tệ nạn ma tuý.

Giải pháp trong thời gian tới 

Tiếp tục tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 36; chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trọng tâm là tập trung tổ chức quán triệt, tuyên truyền các quy định mới của Luật phòng chống ma tuý 2021 cho các ngành, các cấp và Nhân dân để nâng cao nhận thức, hành động và cùng tham gia công tác phòng, chống ma túy; khẩn trương tham mưu tổ chức triển khai, quán triệt các quy định mới của Luật phòng chống ma tuý cho Công an các cấp tại địa phương, đặc biệt là Công an cấp xã.

Tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tốt công tác phòng ngừa và cai nghiện ma túy để kiềm chế, ngăn chặn sự gia tăng của tệ nạn ma túy trong thời gian tới; nhất là triển khai thực hiện có hiệu quả Hướng dẫn số 01/HD-C02-C04 của Cục Cảnh sát hình sự và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý về thực hiện một số mặt công tác nghiệp vụ cơ bản phục vụ phòng, chống tội phạm hình sự, ma túy của lực lượng Công an xã, phường, thị trấn và hướng dẫn rà soát, xác định điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. 

Tăng cường phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy, nhất là về tác hại của các loại ma túy, tập trung trên tuyến biên giới, các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, đồng bào vùng sâu, vùng xa; lồng ghép công tác phòng, chống ma túy với thực hiện các chương trình mục tiêu khác. Trong đó: (1) Phối hợp với Sở Y tế báo cáo, đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh bổ sung nguồn lực, tổ chức đào tạo, tập huấn đảm bảo đủ y, bác sỹ có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện, bố trí, đầu tư trang thiết bị y tế cho tuyến cơ sở để phục vụ công tác xác định tình trạng nghiện. (2) Đề nghị Sở Lao động - Thương binh và xã hội chủ trì, đề xuất Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, Uỷ ban nhân dân tỉnh có kế hoạch đầu tư, nâng cấp, mở rộng cơ sở cai nghiện để đáp ứng nhu cầu phát sinh số lượng người nghiện theo quy định mới.

Tăng cường chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ động, tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan như: Biên phòng, Hải quan tổ chức các hoạt động điều tra, nắm tình hình hình; tăng cường công tác trao đổi thông tin để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động thẩm lậu ma túy qua biên giới; tích cực hỗ trợ lẫn nhau trong công tác điều tra, xử lý các vụ việc có liên quan được phát hiện, bắt giữ theo đúng quy định của pháp luật.

Duy trì tốt mối quan hệ, trao đổi thông tin với Công an hai tỉnh CanDal và TaKeo của Vương quốc Campuchia để kịp thời phát hiện, phối hợp xác minh, xử lý các đối tượng, đường dây vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy có liên quan giữa hai bên./. 

Vũ Hùng