Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

Trả lời kiến nghị cử tri về các giải pháp ổn định giá tình hình giá cả trên địa bàn phục vụ đời sống của Nhân dân

Ngày đăng: 06/09/2021

Xem với cở chữ : A- A A+
Cử tri thành phố Long Xuyên và các huyện: Thoại Sơn, Châu Thành, Tri Tôn, thị xã Tân Châu kiến nghị UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hộ tiểu thương lợi dụng thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ và tình hình Covid- 19 diễn biến phức tạp, để tăng giá các mặt hàng thiết yếu khiến người dân gặp nhiều khó khăn hơn, gây bức xúc trong dư luận, đồng thời đề nghị có giải pháp ổn định giá tình hình giá cả trên địa bàn phục vụ đời sống của Nhân dân.

Vấn đề này được Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời tại báo cáo số 519/BC-UBND ngày 17/8/2021, trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh như sau: Tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh chỉ diễn biến phức tạp trong những ngày đầu áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong thời điểm này do người dân hoang mang và có tâm lý mua theo,… nên đã đổ xô đi mua lương thực, thực phẩm để dự trữ như: gạo, mì gói, đường, thịt, rau, củ,… từ đó làm mất căng đối cung cầu của thị trường, tạo điều kiện cho các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý gia tăng và gây bức xúc cho người tiêu dùng, dư luận xã hội, điển hình là các trường hợp vi phạm của hệ thống cửa hàng Bách hóa xanh trên toàn quốc đã tạo dư luận không tốt (lực lượng QLTT đã kiểm tra, xử lý 01 Cửa hàng Bách hóa xanh số 37, địa chỉ: xã Vĩnh Bình, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang về hành vi vi phạm “không thực hiện việc niêm yết giá hàng hóa”).

Trước tình hình trên, Cục Quản lý thị trường thường xuyên chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc tăng cường công tác quản lý địa bàn, giám sát và kiểm tra giá cả thị trường, các hành vi đầu cơ găm hàng, tăng giá hàng hóa bất hợp lý trên địa bàn tỉnh An Giang và coi đó là nhiệm vụ trọng tâm của ngành để góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bình ổn thị trường.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Cục Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý 38 trường hợp vi phạm về giá, các hành vi vi phạm như: Không niêm yết giá, niêm yết giá không đúng quy định,… thu phạt VPHC 30,75 triệu đồng. Không phát hiện vi phạm về đầu cơ, găm hàng hay tăng giá bất hợp lý.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg: Số vụ kiểm tra: 07 vụ (đột xuất); Số vụ vi phạm: 07 vụ; Số vụ xử lý: 04 vụ; Hành vi:

Không niêm yết giá, Kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về ngôn ngữ sử dụng theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; Số tiền phạt VPHC 7,25 triệu đồng.

Để tiếp nhận thông tin phản ánh của của người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường đã thành lập đường dây nóng và đã tiếp nhận 16 tin báo, trong đó xử lý 09 trường hợp (08 trường hợp không vi phạm, 01 trường hợp đang làm rõ, xử lý), 05 trường hợp hướng dẫn liên hệ cơ quan chức năng chuyên môn và 02 trường hợp khác. Trong đó, có tiếp nhận 02 tin báo liên quan đến cửa hàng Bách hóa xanh.

Phương hướng hoạt động trọng tâm trong thời gian tới:

Cục Quản lý thị trường tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh, Cục Quản lý thị trường; đồng thời, chủ động nắm chắc tình hình hoạt động kinh doanh trên địa bàn để kịp thời có biện pháp chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát bình ổn thị trường.

Các Đội Quản lý thị trường tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình hoạt động kinh doanh tại các chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà thuốc, thuốc đông y… để kịp thời phối hợp với cơ quan liên quan có biện pháp xử lý triệt để các trường hợp có dấu hiệu đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Các trường hợp vi phạm phải kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát bình ổn thị trường; kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các cơ sở kinh doanh tại các chợ, siêu thị, Trung tâm thương mại, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh.

Tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin phản ánh của người dân qua đường dây nóng của Cục Quản lý thị trường./.

Vũ Hùng