Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

Trả lời kiến nghị cử tri về chính sách hỗ trợ giảm lãi suất cho người vay trong thời gian còn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay

Ngày đăng: 07/09/2021

Xem với cở chữ : A- A A+
Qua đó, cử tri huyện Tri Tôn đề nghị các Ngân hàng có chính sách hỗ trợ giảm lãi suất cho người vay trong thời gian còn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Vấn đề này được Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời tại báo cáo số 519/BC-UBND ngày 17/8/2021, trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh như sau: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến kinh tế trong nước, ngay khi xảy ra dịch bệnh (đầu năm 2020), Ngân hàng Nhà nước đã chủ động ban hành ngay các văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng và tổ chức làm việc trực tiếp với các tổ chức tín dụng để yêu cầu rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch đối với khách hàng, xây dựng các chương trình, kịch bản hành động của ngân hàng để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, đảm bảo hoạt động của hệ thống an toàn, thông suốt và hiệu quả, cụ thể: 

Chỉ đạo hết sức kịp thời và quyết liệt đến các Tổ chức tín dụng triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp có ảnh hưởng, bị thiệt hại do dịch bệnh như: tăng cường tiếp cận, phối hợp, hướng dẫn khách hàng cung cấp thông tin thiệt hại, tổ chức làm việc trao đổi, tư vấn và đưa ra giải pháp hỗ trợ phù hợp cho từng đối tượng khách hàng, ngành nghề bị ảnh hưởng theo quy định nội bộ của tổ chức tín dụng thực hiện Thông tư 01/2020/TT-NHNN và Thông tư 03/2021/TT-NHNN.

Thành lập đường dây nóng tại Chi nhánh (gồm 02 điện thoại bàn: 02963.843.662 – 02963.844.245, 01 di động và cung cấp địa chỉ Email) để tiếp nhận thông tin khách hàng cần hỗ trợ. Ngoài ra, Chi nhánh còn chỉ đạo đến 61 chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, QTDND trên địa bàn cung cấp thông tin đường dây nóng, cán bộ đầu mối trực tiếp nhận thông tin chỉ đạo từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh và các đề nghị hỗ trợ của khách hàng.

Phối hợp tốt với các Sở, ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các Hiệp hội ngành nghề, thông tin các giải pháp của ngành ngân hàng hỗ trợ khách hàng vay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến các Sở, ngành, nắm bắt những vướng mắc khó khăn, xử lý kịp thời các đề nghị hỗ trợ của doanh nghiệp (Từ ngày 15/03/2020 đến nay, Chi nhánh đã tiếp nhận từ các Sở, ngành 32 (2020: 29 DN, 2021: 3DN) đề nghị hỗ trợ của DN và 357 khách hàng cá nhân ngành vận tải ô tô, Chi nhánh đã chỉ đạo các Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn và kịp thời hỗ trợ. Định kỳ hàng tuần, tháng hoặc đột xuất báo cáo NHNN, Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND, UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện, các khó khăn cần hỗ trợ xử lý. 

Ngoài ra, Chi nhánh luôn quan tâm và tăng cường công tác thông tin truyền thông, giải đáp các vướng mắc, cung cấp thông tin kết quả hỗ trợ Covid-19 của ngành ngân hàng An Giang, các giải pháp hỗ trợ của ngành nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh đến các cơ quan Báo An Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang để thông tin đến khách hàng được rõ.

Kết quả hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng dịch Covid-19: Kết quả hỗ trợ khách hàng vay do ảnh hưởng dịch Covid-19 theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN và Thông tư 03/2021/TT-NHNN từ 15/3/2020 đến 31/7/2021:

Tổng số khách hàng được hỗ trợ (cơ cấu lại thời hạn trả nợ giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi vay, cho vay mới): 81.300 khách hàng.

Tổng dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi vay: 6.407 tỷ đồng. Tổng dư nợ cho vay mới: 24.548 tỷ đồng.

Trong đó: 

+ Dư nợ được miễn, giảm lãi vay: 5.464 tỷ đồng với 6.158 khách hàng; 

+ Tiền lãi khách hàng được miễn, giảm lãi vay là 13,12 tỷ đồng.

+ Dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ: 943 tỷ đồng; với 6.295 khách hàng.

+ Cho vay mới: 24.548 tỷ đồng với 68.847 khách hàng.

Miễn, giảm phí thanh toán chuyển tiền:

Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng như: Cơ cấu thời hạn nợ, miễn giảm lãi vay, cho vay mới. Nhiều tổ chức tín dụng còn giảm phí chuyển tiền, miễn phí chuyển tiền (BIDV, Techcombank, OCB, Agribank…) kể cả trong và ngoài hệ thống. 

Triển khai các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) giảm 1%/năm lãi suất cho vay đối với VNĐ và 0,5%/năm đối với ngoại tệ cho toàn bộ dư nợ vay hiện hữu và cho vay mới của doanh nghiệp và người dân tại Bắc Giang và Bắc Ninh. 

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) hỗ trợ các chi nhánh mức lãi suất tối đa 2,5% để giảm lãi suất cho vay mới đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch (quy mô hỗ trợ áp dụng cho dư nợ khoảng 100.000 tỷ đồng). 

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai các gói tín dụng với quy mô 150.000 tỷ, lãi suất giảm 1-1,5% so với kỳ trước.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) giao quyền chủ động cho các chi nhánh được giảm đến 2% lãi suất cho vay; dự kiến mức hỗ trợ lãi, phí năm 2021 của Vietinbank tiếp tục duy trì tối thiểu bằng mức đã thực hiện năm 2020 (khoảng 5.000 tỷ đồng).

Ngoài ra, một số ngân hàng TMCP, ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính đã tích cực triển khai các gói tín dụng đối với khách hàng với lãi suất phù hợp, có thể kể đến như: HD Bank, Bắc Á, Hàng Hải, An Bình, Việt Nam Thương tín, Nam Á, Kỹ Thương, Bảo Việt, Sài Gòn Công Thương, UOB (Singapore), HSBC, Công ty tài chính Mirae Asset…

Vừa qua, ngày 12/7/2021 Hiệp hội Ngân hàng đã họp với lãnh đạo 16 ngân hàng thương mại đồng thuận giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp gặp khó khăn do COVID-19, mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm đáng kể, mức giảm phổ biến từ 0,5 - 2%./.

Vũ Hùng