Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

An Giang: Phấn đấu hàng năm giảm 5% số người chết và bị thương do tại nạn giao thông

An Giang: Phấn đấu hàng năm giảm 5% số người chết và bị thương do tại nạn giao thông

Ngày đăng: 18/10/2021

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT tỉnh AG)- UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh An Giang.

Mục tiêu của kế hoạch nhằm kiềm chế và tiến tới giảm thiểu tại nạn giao thông đường bộ trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương do tại nạn giao thông đường bộ và phấn đấu hàng năm giảm 5% số người chết và bị thương do tại nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Responsive image

An Giang sẽ loại bỏ 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng; xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông trong giai đoạn 2021 – 2030. Ảnh minh họa

Loại bỏ 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông

* Loại bỏ 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng 

Để đạt mục tiêu hàng năm giảm 5% số người chết và bị thương do tại nạn giao thông trong giai đoạn 2021 – 2030, tỉnh An Giang tập trung nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố; đảm bảo sự phối hợp có hiệu quả giữa Ban An toàn giao thông tỉnh với các cơ quan, ban, ngành của trung ương và của tỉnh trong việc triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó, khen thưởng định kỳ hoặc đột suất đối với tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Trong giai đoạn 2021 – 2030, 100% các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện trên địa bàn An Giang được lắp đặt đầy đủ các công trình, trang thiết bị bảo đảm an toàn giao thông; xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tại nạn giao thông. Tỉnh sẽ quản lý chặt chẽ việc xây dựng các đường nối vào Quốc lộ, đường tỉnh; tiếp tục thực hiện công tác giải tỏa, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm, đảm bảo 100% các điểm trường học dọc trên tuyến Quốc lộ, đường tỉnh được tổ chức, đảm bảo an toàn giao thông.

Giai đoạn này, An Giang sẽ loại bỏ 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng; xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại hóa thiết bị và phần mềm kiểm định xe cơ giới; khuyến khích đầu tư các loại phương tiện chất lượng cao trong vận tải khách, hàng hóa bằng ô tô và hoạt động xe buýt; tăng cường quản lý hoạt động đưa đón học sinh bằng ô tô….

Giai đoạn 2021 – 2030, An Giang phấn đấu 100%  người tham gia giao thông được giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về trật tự an toàn giao thôn; tiếp tục phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; tiến tới cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ theo tiêu chuẩn tương đương với các nước phát triển trên thế giới.

 Để ứng phó sau tai nạn giao thông, giai đoạn này, tỉnh An Giang sẽ nâng cao năng lực các cơ sở y tế, đảm bảo khả năng cấp cứu tại nạn giao thông theo quy định; ứng dụng khoa học công nghệ trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế 115 trên phạm vi toàn tỉnh; đồng thời ưu tiên phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông bằng mô tô, xe gắn máy.

* Kéo giảm tai nạn giao thông ở  ba tiêu chí

Giai đoạn 2031 - 2045, An Giang phấn đấu hàng năm kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ ở cả ba tiêu chí về số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương, hướng đến mục tiêu sẽ không có người chết do tai nạn giao thông đường bộ. Hình thành văn hóa giao thông an toàn và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; đa số người dân trong đô thị hình thành thói quen tham gia giao thông bằng dịch vụ vận tải công cộng, đi bộ và đi xe đạp.

Giai đoạn này, tỉnh cơ bản hoàn thành việc triển khai, áp dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực an toàn giao thông, đặc biệt trong quản lý dịch vụ công, hoạt động vận tải, phương tiện tự lái, giao thông thông minh, giám sát và xử lý vi phạm; ứng dụng trí tuệ nhân tạo, ứng dụng dữ liệu lớn trong tổ chức, điều hành giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông ở các đô thị. 

Đến năm 2045, hệ thống đường tỉnh tại An Giang được xây dựng hiện đại, đồng bộ và được lắp đặt đầy đủ các công trình, trang thiết bị an toàn giao thông, đáp ứng tiêu chí về tuyến đường thân thiện cho mọi đối tượng tham gia giao thông; tất cả các điểm tiềm ẩn tại nạn giao thông trên hệ thống đường bộ được xóa bỏ kịp thời.  Các trạm cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tại nạn giao thông  được hiện đại hóa và giảm thời gian tiếp cận nạn nhân.

*Ứng dụng các công nghệ cho phương tiện khi tham gia giao thông

Để triển khai kế hoạch thành công, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương tập trung nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở và các cơ quan, tổ chức có liên quan để quản lý và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về an toàn giao thông; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông hiện đại, an toàn, thông suốt, thân thiện. Tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo các các tuyến đường trọng yếu, nhằm đạt điều kiện an toàn cao cho tất cả các đối tượng tham gia giao thông.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các Sở, ngành, địa phương ứng dụng các công nghệ về an toàn trong quy trình đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ nhằm nâng cao điều kiện an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông; tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ để hoàn thiện, phát triển hệ thống đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe đạt chuẩn theo quy định

Trong đó, tập trung tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn kết hợp với công tác xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông

đường bộ, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chuyển từ tự phát sang tự giác chấp hành, từ giáo dục cưỡng chế sang tự nguyện và xây dựng văn hóa giao thông trong toàn dân.

Đặc biệt xây dựng hệ thống cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tại nạn giao thông trong phạm vi toàn tỉnh; kết hợp phát triển mạng lưới thông tin liên lạc hiện đại nhằm ứng phó kịp thời tại nạn giao thông./.

Quang Minh