Tỉnh An Giang: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh

(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Ngày 16 tháng 9 năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh.

Ảnh -  Cổng TTĐT tỉnh AG

Chỉ thị nêu rõ, thời gian qua, Ủy ban nhân dân tỉnh (An Giang, Kiên Giang) đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thi hành tốt Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị đã có nhiều chuyển biến tích cực, việc quản lý sử dụng đất đai, xây dựng ngày càng có hiệu lực, hiệu quả, từng bước đi vào nền nếp, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý được nhiều vụ việc vi phạm pháp luật đất đai, góp phần đáng kể vào sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, một số mặt trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị vẫn còn hạn chế, yếu kém. Theo kết luận của các đoàn thanh tra, kiểm toán cho thấy những vi phạm chính trong công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn tỉnh liên quan đến công tác lập, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, việc ban hành quyết định chủ trương đầu tư cho các dự án có sử dụng đất, công tác giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, việc lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng. Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng không có giấy phép, xây dựng sai phép, xây dựng lấn chiếm đất công, xây dựng trên đất không đúng mục đích sử dụng đất, xây dựng trên sông kênh rạch... nhưng chưa xử lý kịp thời, kiên quyết, triệt để. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh hoặc tập kết rác thải gây mất vệ sinh môi trường, mất mỹ quan đô thị vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi.

Tình hình trên cho thấy, trong thời gian qua vẫn còn tình trạng buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát, quản lý, để xảy ra nhiều vụ việc vi phạm pháp luật đất đai như giao đất, cho thuê đất sai quy hoạch, không đúng thẩm quyền, phân lô tách thửa trên đất nông nghiệp, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, không quản lý được đất công, đất rừng để xảy ra tình trạng lấn, chiếm đất công, đất rừng, phá rừng, lấn chiếm mặt nước biển tại nhiều địa phương, xét duyệt cấp Giấy chứng nhận chồng lấn vào đất rừng do Nhà nước quản lý.

Xuất phát từ tình hình trên, để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

Sở Nông nghiệp và Môi trường thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Đất đai, các văn bản hướng dẫn thi hành trong công tác lập, thẩm định quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất phải đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất theo thứ bậc từ quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện (nay là cấp xã), kế hoạch sử dụng đất hằng năm.

Tăng cường tính kết nối, đồng bộ giữa quy hoạch sử dụng đất với các quy hoạch chuyên ngành khác, đặc biệt là với quy hoạch xây dựng, tránh tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn giữa các loại quy hoạch trên cơ sở tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan lập quy hoạch, cơ quan thẩm định quy hoạch, cơ quan góp ý, đề xuất quy hoạch, bám sát chỉ tiêu sử dụng đất được cấp có thẩm quyền giao.

Rà soát, kiểm tra và chấn chỉnh công tác công khai quy hoạch sử dụng đất các cấp; việc công khai phải đảm bảo thực chất, đa dạng hình thức công khai nhằm đảm bảo tính minh bạch, dân chủ, giảm thiểu tình trạng lợi dụng quy hoạch để trục lợi, đảm bảo tính công bằng trong việc sử dụng đất đai.

Tăng cường việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp và các đối tượng sử dụng đất; rà soát điều chỉnh hoặc hủy bỏ các công trình, dự án có trong kế hoạch sử dụng đất đã quá thời gian nhưng chưa thực hiện để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất; nâng cao chất lượng thẩm định danh mục công trình, dự án có thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đảm bảo tính khả thi; chấm dứt tình trạng phải hủy bỏ danh mục công trình, dự án có thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng do không thực hiện, đồng thời rà soát, xử lý nghiêm các dự án chậm triển khai theo quy định của pháp luật. 

Thực hiện nghiêm quy định của Luật Đất đai, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai trong công tác giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, chỉ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các dự án đảm bảo đủ điều kiện, tuân thủ, chấp hành đúng quy định của pháp luật; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng sản xuất, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ sang mục đích khác. 

Thực hiện tốt công tác điều tra, khảo sát giá thị trường, xây dựng bảng giá đất, điều chỉnh bảng giá đất, xác định giá đất cụ thể theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo xây dựng được bảng giá đất phù hợp với từng địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; chuẩn bị tốt các khâu, các bước để kịp thời xây dựng, ban hành bảng giá đất áp dụng thống nhất toàn tỉnh từ ngày 01/01/2026.

Thường xuyên rà soát các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh để đề xuất sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh việc sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản quy phạm pháp luật đất đai do tỉnh ban hành để áp dụng thống nhất toàn tỉnh.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý đất đai. Đẩy mạnh công tác số hóa và xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh theo lộ trình cụ thể và chỉ tiêu rõ ràng, đảm bảo tập trung, thống nhất, đồng bộ và kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia. Đưa vào vận hành, quản lý, khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu đất đai để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận đất đai thực hiện các dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các Sở ngành, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, nhất là các vấn đề nóng trên địa bàn như lấn, chiếm đất công, đất rừng, phân lô tách thửa trên đất nông nghiệp, sử dụng đất sai mục đích, công tác quản lý đất công. Chủ động nắm chắc tình hình công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh để kịp thời tham mưu, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xử lý khắc phục các hạn chế trong quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh. 

Hướng dẫn, chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời và kiên quyết tháo dỡ các công trình trong phạm vi bảo vệ các công trình đê điều, thủy lợi.

Sở Xây dựng cần tăng cường chỉ đạo, điều hành chung và giải quyết những vấn đề quan trọng, phức tạp, vướng mắc liên quan đến công tác lập, thẩm định quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác rà soát các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, chương trình phát triển đô thị, chương trình phát triển nhà ở; kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, chương trình phát triển đô thị, chương trình phát triển nhà ở, khu vực phát triển đô thị, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị cho phù hợp các văn bản quy phạm pháp luật, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương, đảm bảo đồng bộ, kết nối với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Hướng dẫn các địa phương rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng để các tổ chức, công dân thực hiện; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật về xây dựng cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý xây dựng trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là ở cấp xã. 

Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác cấp phép xây dựng và công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh theo đúng thẩm quyền với tinh thần mọi vi phạm hành chính về xây dựng phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải xử lý nghiêm minh, đồng thời kiên quyết buộc khắc phục toàn bộ, triệt để hậu quả do vi phạm hành chính gây ra theo đúng quy định của pháp luật, có cơ chế theo dõi, đôn đốc việc khắc phục. 

Kiểm tra, đôn đốc Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng theo thẩm quyền; hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng và công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan đô thị khi các cấp chính quyền địa phương không kịp thời phát hiện hoặc xử lý.

Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường việc kiểm tra, xử lý dứt điểm về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán, họp chợ. Căn cứ tình hình thực tế để tổ chức, bố trí các khu vực kinh doanh, dịch vụ một cách hợp lý, có phương án quản lý rõ ràng, không làm phát sinh nguy cơ lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ. 

Hướng dẫn, chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ và đường thủy nội địa. 

Sở Tài chính thực hiện nghiêm quy định của Luật Đầu tư, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư, pháp luật về đất đai và các pháp luật có liên quan trong công tác chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất.

Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất, chỉ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư đảm bảo đủ điều kiện, tuân thủ, chấp hành đúng quy định pháp luật. 

Thường xuyên rà soát các chồng chéo, mâu thuẫn, kẽ hở của các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác đầu tư và đất đai, chủ động phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ngành chuyên môn tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp khắc phục để đảm bảo tính chặt chẽ, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục liên quan đến dự án.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án sử dụng đất; xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư; kiên quyết chấm dứt hoạt động đối với dự án vi phạm.

Công an tỉnh tăng cường phối hợp trong công tác thẩm định nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch phòng cháy, chữa cháy trong các đồ án quy hoạch xây dựng. Chỉ đạo lực lượng trực thuộc tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động có giải pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác tài nguyên, khoáng sản, đất đai, môi trường thuộc địa bàn phụ trách. Làm tốt công tác nắm tình hình mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân để kịp thời tham mưu chính quyền cùng cấp giải quyết dứt điểm, không để hình thành điểm nóng phức tạp, khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, tập trung đông người gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn.

Tăng cường lực lượng phối hợp với Công an cấp xã điều tra, làm rõ các hành vi bao chiếm đất đai, xử lý nghiêm để răn đe; đấu tranh với các đối tượng hoạt động có tổ chức trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản; lập chuyên án triệt phá các hành vi lấn chiếm đất công, đất rừng, đất dự án, tái lấn chiếm sau giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các vụ việc có tính tổ chức, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn; kịp thời báo cáo, đề xuất Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp đấu tranh, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.

Triển khai lực lượng, phương tiện theo kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh, trật tự việc cưỡng chế, thi công công trình trọng điểm; có khả năng phát sinh phức tạp về an ninh, trật tự hoặc cấp ủy, chính quyền có văn bản đề nghị lực lượng Công an bảo đảm an ninh, trật tự và phải được Thủ trưởng Công an cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của Bộ Công an.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng đất các dự án được giao đất, cho thuê đất thuộc thẩm quyền quản lý, kiên quyết chấm dứt hoạt động dự án vi phạm pháp luật. Thường xuyên tổ chức kiểm tra trật tự xây dựng các công trình trong các khu công nghiệp, khu kinh tế và các khu vực thuộc phạm vi quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền và báo cáo định kỳ tình hình vi phạm, kết quả xử lý về Ủy ban nhân dân tỉnh.

Thanh tra tỉnh tăng cường thanh tra đột xuất, thanh tra theo chuyên đề (nhất là các lĩnh vực quy hoạch, đất đai, xây dựng, tài nguyên, khoáng sản, môi trường) tại các địa bàn trọng điểm, các điểm nóng, khu vực có nguy cơ cao xảy ra vi phạm để xử lý nghiêm, dứt điểm các hành vi vi phạm. Qua công tác thanh tra, rà soát những kẽ hở, bất cập trong hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về đất đai, từ đó chủ động tham mưu, kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật để khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai.

Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phổ biến đầy đủ, kịp thời, sâu rộng đến nhân dân các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị. Nội dung tuyên truyền, phổ biến tập trung vào quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, sử dụng đất đúng mục đích, tuân thủ pháp luật đất đai, xây dựng, trật tự xây dựng; tuyên truyền, phổ biến các chế tài, xử phạt vi phạm đất đai, trật tự xây dựng.

Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đất đai, Xây dựng, Quy hoạch đô thị và các văn bản hướng dẫn thi hành về Luật Đất đai, quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng, quản lý xây dựng theo giấy phép xây dựng và các quy định pháp luật có liên quan. 

Chủ động nắm chắc quỹ đất công trên địa bàn, khẩn trương rà soát, kiểm kê, lập danh mục toàn bộ quỹ đất công, quỹ đất công ích trên địa bàn cấp xã, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước 30/9/2025 và báo cáo công tác quản lý hàng năm theo quy định. 

Tăng cường tính chủ động trong công tác lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất; đảm bảo quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất được lập, phê duyệt và triển khai đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; đảm bảo sự thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, tránh tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn giữa các đồ án quy hoạch cùng một cấp lập, trình phê duyệt. 

Tăng cường công tác kiểm tra hành chính, kiểm tra công vụ, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác giải quyết thủ tục hành chính về đất đai để đảm bảo mọi thủ tục hành chính phải được thực hiện theo đúng thời gian và trình tự, thủ tục theo quy định; chấm dứt việc đặt thêm các quy trình, thủ tục ngoài quy định; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai. 

Tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm đất đai, phân lô tách thửa trên đất nông nghiệp, tự ý xây dựng trái pháp luật, nhất là các trường hợp lấn chiếm đất công, đất rừng, xây dựng nhà ở, công trình trái phép trên đất nông nghiệp; ngăn chặn, xử lý các hành vi lấn chiếm hành lang sông, kênh, rạch để xây dựng nhà ở, công trình xây dựng, tuyệt đối không để phát sinh các hành vi xây cất mới trên sông, kênh, rạch; kiên quyết xử lý hành vi vi phạm ngay từ khi mới phát sinh (lưu ý phải kịp thời xử lý vi phạm mới không để phát sinh việc cưỡng chế). 

Thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, ký xác nhận mảnh trích đo bản đồ địa chính phục vụ đăng ký cấp Giấy chứng nhận thuộc thẩm quyền cấp xã, nhất là cấp Giấy chứng nhận lần đầu; chỉ đạo cơ quan chuyên môn cấp xã rà soát, thống kê đầy đủ các dự án đã đo đạc lập bản đồ thu hồi đất, đã quyết định thu hồi đất mà đến nay không thực hiện để chỉnh lý biên thu hồi đất, hủy bỏ quyết định thu hồi đất theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý, bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất.

Tổ chức rà soát, điều chỉnh kịp thời các quy hoạch xây dựng đã đến thời hạn, không khả thi và không còn phù hợp với định hướng phát triển của địa phương. Nâng cao chất lượng lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị làm cơ sở cho việc quản lý phát triển đô thị và quản lý trật tự xây dựng. Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai các đồ án quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt theo quy định để người dân, tổ chức và doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát thực hiện theo quy hoạch. 

Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch về quy trình, hồ sơ, phí, lệ phí về cấp giấy phép xây dựng; việc giải quyết thủ tục cấp giấy phép xây dựng phải thực hiện đúng quy định pháp luật. 

Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn mình quản lý, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; việc kiểm tra phải mang tính đồng bộ, xuyên suốt từ lúc khởi công đến khi công trình xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng theo đúng quy định pháp luật; kiên quyết không để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn mà không được kiểm tra, phát hiện, xử lý. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh về trật tự xây dựng trên địa bàn. 

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để làm nơi kinh doanh, tập kết rác thải.

Đề xuất danh mục các khu vực, tuyến đường có vị trí, địa điểm được sắp xếp, tổ chức làm bãi giữ xe trên vỉa hè, khu vực được đậu xe 02 bánh trên vỉa hè; danh mục các công trình, tuyến đường được phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè vào việc kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa; danh mục tuyến đường được phép đậu xe dưới lòng đường (bao gồm có và không thu phí đậu xe) trình cơ quan thẩm quyền quyết định. Triển khai việc lắp đặt biển báo quy định khu vực cho phép nêu trên.

Thực hiện cấp phép và thu phí sử dụng tạm thời một phần vỉa hè theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng tạm thời vỉa hè ngoài mục đích giao thông. Hướng dẫn thủ tục tiến hành xây dựng, sửa chữa vỉa hè cho các tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật.

Trên cơ sở các nội dung chỉ đạo trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu; các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị này; đồng thời người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra vi phạm nhưng không xử lý hoặc xử lý nhưng không kịp thời./.

PHAN MINH