(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Trải qua quá trình lịch sử lâu dài dựng nước và giữ nước, trí thức Việt Nam nói chung và trí thức tỉnh An Giang nói riêng luôn nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, không ngừng phấn đấu, hy sinh, hăng hái tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần đưa sự nghiệp cách mạng của Đảng ta và Nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Bên cạnh đó, nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ trí thức trong liên minh công nhân - nông dân - trí thức trong xây dựng và phát triển đất nước, ngày 24/11/2023, tại Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, trong đó đã nêu lên những kết quả đạt được rất đáng khích lệ về vai trò của đội ngũ trí thức. Tuy nhiên, Hội nghị cũng chỉ ra những thực trạng, tồn tại, hạn chế, bất cập khi phát huy vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức trong thời gian qua và Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất ban hành Nghị quyết số 45-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới. Sau một năm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW cho thấy nhận thức trong Đảng, hệ thống chính trị và xã hội về vị trí, vai trò, ý thức, trách nhiệm quan trọng của đội ngũ trí thức ngày càng đầy đủ, toàn diện và sâu sắc hơn. Việc thể chế hoá Nghị quyết được quan tâm; cơ chế, chính sách, nhất là chính sách thu hút, trọng dụng, tôn vinh, đãi ngộ nhằm phát huy vai trò của đội ngũ trí thức tiếp tục được hoàn thiện. Đội ngũ trí thức Việt Nam nói chung và trí thức An Giang nói riêng có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng; là lực lượng đi đầu trong nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ, nhất là về lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, đô thị, xây dựng; được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, đầu tư nguồn lực, cơ sở vật chất, tạo môi trường làm việc thuận lợi. Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của Dân tộc, sức mạnh của Đất nước; nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, đầu tư cho xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững.
Ngày 15/11/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 tại Quyết định số 1369/QĐ-TTg. Trong các nội dung Quy hoạch này thì rất cần vai trò của đội ngũ trí thức tham gia vào việc tư vấn, phản biện, giám định xã hội để tạo cơ sở khoa học vững chắc khi thực hiện, cụ thể cần vai trò của đội ngũ trí thức ở các ngành, lĩnh vực như: khoa học kỹ thuật (quy hoạch, kiến trúc, đô thị, xây dựng, quản lý đất đai, tài nguyên môi trường, cơ khí, điện, khoa học máy tính,…), công nghệ (chế tạo máy, cơ khí động lực, tự động hóa, điện tử, viễn thông, công nghệ sinh học, kỹ thuật môi trường,…), khoa học xã hội (kế hoạch, kinh tế, tài chính, ngân hàng, xã hội học, giáo dục, du lịch, khách sạn, lữ hành, truyền thông và báo chí,…) khoa học xã hội và nhân văn (văn hóa, nghệ thuật, mỹ thuật, ngôn ngữ học, xã hội học, tâm lý học, khoa học chính trị, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực,…). Do vậy, yêu cầu đặt ra là cần quan tâm, phát huy tốt vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức ở tất cả các ngành, lĩnh vực mà tỉnh An Giang hiện có và huy động, tập hợp đội ngũ trí thức có quê quán An Giang đang sinh sống, làm việc trên mọi miền tổ quốc để tham gia tư vấn, hiến kế, đóng góp trí tuệ của họ nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thực hiện quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Kết quả xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức của tỉnh trong thời gian qua
Theo thống kê, hiện nay trên cả nước có hơn 2,2 triệu trí thức, trong đó tỉnh An Giang có 27.928 người có trình độ cao đẳng trở lên (25.163 người có trình độ đại học và sau đại học); có 2.682 cán bộ khoa học, kỹ thuật có trình độ sau đại học; cán bộ hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ có 2.018 người. Sau một năm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, đội ngũ trí thức của tỉnh tham gia thực hiện 730 chương trình, dự án, đề tài khoa học công nghệ (366 chương trình, dự án, đề tài cấp tỉnh và 364 đề tài cấp cơ sở), góp phần tăng cường hàm lượng khoa học, công nghệ đối với các sản phẩm chủ lực, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hoá của tỉnh. Tính đến tháng 6/2024, toàn tỉnh có hơn 118 tiến sĩ và chuyên khoa II, hơn 1.020 thạc sĩ và chuyên khoa I; trình độ lý luận chính trị có hơn 319 cử nhân, cao cấp và hơn 526 trung cấp.
Trong thời gian qua, đội ngũ trí thức của tỉnh có nhiều đóng góp quan trọng, tích cực vào quá trình phát triển KT-XH của địa phương. Trí thức ở các cơ quan Đảng, Nhà nước Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội (cán bộ lãnh đạo Đảng, đoàn thể có 558 người từ phó trưởng phòng cấp huyện trở lên) phát huy tốt vai trò, trách nhiệm và không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo, quản lý, góp phần quan trọng vào thành tựu đổi mới hoạt động của hệ thống chính trị các cấp; tích cực tham mưu, đề xuất cho tỉnh những chủ trương, chính sách quan trọng và tham gia tích cực vào các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Những lĩnh vực có sự đóng góp của đội ngũ trí thức như: (1) Trí thức ngành Giáo dục và Đào tạo, đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ hầu hết đạt chuẩn và trên chuẩn. Kỹ năng giảng dạy, trách nhiệm nghề nghiệp được nâng lên. Trường Đại học An Giang có đội ngũ cán bộ, giảng viên trình độ sau đại học chiếm 81,5%; năng động, sáng tạo; có nhiều công trình nghiên cứu, chuyển giao khoa học, công nghệ được ứng dụng vào sản xuất và có giá trị trong cuộc sống, đóng góp tích cực trong việc đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh và khu vực. (2) Trí thức ngành Y tế có trách nhiệm cao trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân, thực hiện thành công nhiều dịch vụ y tế kỹ thuật cao. An Giang là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước triển khai hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa qua hệ thống robot. (3) Trí thức ngành Văn hóa, văn nghệ tổ chức và tham gia nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa quy mô lớn; sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị, đạt giải cao tại các cuộc thi trong tỉnh, khu vực, quốc gia và quốc tế góp phần quảng bá hình ảnh, con người và các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của An Giang đến với nhiều người ở trong và ngoài nước. (4) Trí thức trong các doanh nghiệp là lực lượng trực tiếp tiếp nhận và sử dụng hiệu quả các trang thiết bị kỹ thuật và ứng dụng khoa học và kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần khẳng định thương hiệu và sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước; tham gia tích cực vào các hoạt động an sinh xã hội. (5) Trí thức trong lực lượng vũ trang có trình độ chuyên môn, năng lực lãnh đạo, chỉ huy đạt chuẩn quy định; tuyệt đối trung thành và chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam; có ý thức cảnh giác, tổ chức kỷ luật cao; phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các địa phương, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ.
Vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ trí thức
Một là, trí thức góp phần tạo lập cơ sở khoa học cho xây dựng, hoàn thiện đường lối, đề xuất phương thức hiệu quả để thực hiện tốt đường lối phát triển đất nước. Bằng các nghiên cứu của mình, đội ngũ trí thức có thể xác định, đề xuất phương thức phát triển từ chính những tri thức nhân loại được tích hợp, truyền nối lại, đồng thời với hoạt động nghiên cứu tổng kết chỉ ra cơ sở thực tiễn, những ưu thế, lợi thế mà quốc gia, tỉnh hiện có hoặc sẽ hình thành trong tương lai trên cơ sở của sự phát triển khoa học công nghệ và tận dụng cơ hội, nguồn lực từ bên ngoài.
Hai là, trí thức là bộ phận nòng cốt trong nguồn nhân lực chất lượng cao, có vị trí, vai trò quan trọng trong sáng tạo khoa học công nghệ và ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo vào quá trình phát triển của quốc gia, tỉnh. Trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 và phát triển nền kinh tế số, nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là lực lượng then chốt cho mọi sự phát triển, quyết định tốc độ phát triển, định hướng phát triển KT-XH của tỉnh. Đội ngũ trí thức chính là lực lượng sản xuất trực tiếp trên các lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng, triển khai công nghệ tiên tiến, các dịch vụ khoa học, công nghệ khác. Đồng thời, qua nghiên cứu, lao động sáng tạo họ đã tìm tòi, phát minh ra nhiều công trình khoa học góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân và phúc lợi cho xã hội.
Ba là, trí thức đi liền với hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo của mình, là hoạt động truyền thụ tri thức, đào tạo đội ngũ trí thức mới cho xã hội. Trí thức luôn là nền tảng tiến bộ xã hội, đội ngũ trí thức là lực lượng nòng cốt sáng tạo, truyền bá tri thức. Chính họ thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, làm giàu thêm tri thức nhân loại và cũng chính với năng lực và vốn tri thức của mình, mà đội ngũ trí thức gánh vác vai trò, trách nhiệm trong truyền thụ tri thức cho xã hội và đào tạo đội ngũ trí thức mới. Việc truyền thụ kiến thức trước hết thông qua công bố các kết quả nghiên cứu, công trình khoa học về các lĩnh vực của đời sống xã hội, đồng thời thông qua các hoạt động giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ cho quá trình phát triển của quốc gia, tỉnh.
Bốn là, đội ngũ trí thức có vị trí, vai trò quan trọng đối với quốc gia, tỉnh và chính họ là kho lưu giữ và tiếp nối, phát triển tri thức. Thực tiễn phát triển của quốc gia, tỉnh đều cho thấy vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ trí thức, là nhân tố góp phần quyết định sự phát triển của quốc gia, tỉnh. Trong quá trình xây dựng và phát triển nền “kinh tế tri thức”, đội ngũ trí thức là hạt nhân của đổi mới sáng tạo, đi đầu trong việc nghiên cứu, ứng dụng, tiếp nhận và chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ ở nhiều lĩnh vực khác nhau, tạo động lực quyết định cho sự phát triển nhanh và bền vững. Bằng lao động của mình, đội ngũ trí thức là lực lượng xã hội có khả năng thực hiện tốt và nhanh nhất trong tiếp nhận những giá trị khoa học, công nghệ và văn hóa tích cực, tiến bộ, phù hợp với truyền thống của quốc gia, tỉnh và dân tộc.
Năm là, đội ngũ trí thức có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng đối với những nước đi sau trong tiếp thu, vận dụng thành tựu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo của thế giới, góp phần thúc đẩy phát triển nhanh và theo kịp các quốc gia tiên tiến. Kinh nghiệm của các nước tiên tiến trên thế giới cho thấy sự phát triển “thần kỳ” có được là nhờ phát triển nguồn lao động chất lượng cao mà nòng cốt là đội ngũ trí thức “tinh hoa”. Đội ngũ trí thức này là lực lượng cơ bản tiếp thu thành tựu khoa học công nghệ thế giới, chủ động tiếp cận, tiếp nhận và chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ. Thực tế cho thấy, quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế mạnh mẽ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ đang tạo cơ hội để Việt Nam nói chung và tỉnh An Giang nói riêng bắt nhịp với trình độ phát triển khoa học và công nghệ thế giới.
Yếu tố ảnh hưởng đến phát huy vai trò của đội ngũ trí thức
Thứ nhất, môi trường làm việc, cống hiến của đội ngũ trí thức. Môi trường và điều kiện thuận lợi sẽ là “bệ đỡ, chất xúc” tác cho đội ngũ trí thức phát huy cao nhất năng lực sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của mình. Để tạo ra môi trường cống hiến, hợp tác làm việc, ngoài các cơ sở nghiên cứu, đào tạo, thì việc xây dựng, hình thành các tổ chức chính trị - xã hội nhằm tập hợp, quy tụ đội ngũ trí thức dưới dạng các hội, liên hiệp hội ở các cấp trong tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng.
Thứ hai, tác động của cơ chế kinh tế thị trường. Trong nền kinh tế thị trường, giá trị của sức lao động được thị trường đánh giá, chấp nhận trên cơ sở hao phí sức lao động trong quá trình sản xuất. Đây cũng chính là động lực thúc đẩy người lao động nói chung, người trí thức nói riêng. Lao động sáng tạo của trí thức là lao động phức tạp, bằng lao động của mình, đội ngũ trí thức sáng tạo ra các sản phẩm có giá trị cao cho xã hội, được xã hội thừa nhận đóng góp vào sự phát triển và nhận được quyền lợi xứng đáng.
Thứ ba, hệ thống thể chế, chính sách, quy định đãi ngộ, đánh giá và tôn vinh đội ngũ trí thức. Hệ thống thể chế, chính sách, quy định đãi ngộ, đánh giá và tôn vinh đối với đội ngũ trí thức là một trong những yếu tố quan trọng có tác động lớn đến phát huy vai trò đội ngũ trí thức. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, khi thu nhập chính đáng của đội ngũ trí thức được bảo đảm “đủ sống” sẽ là điều kiện cho trí thức toàn tâm cống hiến, mà còn là cơ sở bảo đảm “chuẩn mực liêm khiết” trong hoạt động khoa học. Bên cạnh đó, chưa có cơ chế, chính sách đào tạo, tuyển dụng, bố trí, sử dụng; thiếu chính sách và cơ chế để trí thức chuyên tâm cống hiến, phát triển và được xã hội tôn vinh bằng chính kết quả hoạt động chuyên môn của mình.
Thứ tư, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển. Để phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, ngoài các cơ chế chính sách, Đảng và Nhà nước Việt Nam cần huy động các nguồn lực xã hội đầu tư vào nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ, nên tập trung theo các hướng: Một là, đầu tư cho phát triển nhân lực để sẵn sàng có lao động tay nghề cao cho hoạt động nghiên cứu và phát triển. Hai là, triển khai một số cơ chế, chính sách mở “linh hoạt” hơn để tạo sự khác biệt, linh hoạt, hấp dẫn nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển. Ba là, tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài thông qua chính sách hỗ trợ, ưu đãi đặc thù đối với một số dự án “chủ lực”, đặc biệt ưu tiên cho lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ tiên tiến. Bốn là, tăng cường các biện pháp bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và các biện pháp bảo hộ trí tuệ và các hoạt động sở hữu trí tuệ.
Thứ năm, trình độ, ý thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị của đội ngũ trí thức. Trình độ của đội ngũ trí thức là điều kiện đầu tiên, điều kiện cần có để sử dụng và phát huy sự đóng góp tích cực của đội ngũ trí thức. Trình độ không hẳn thể hiện ở “bằng cấp” mà thể hiện ở “năng lực” giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra. Do vậy, muốn phát huy tốt vai trò đội ngũ trí thức cần có chính sách quan tâm đến đào tạo, phát triển đội ngũ trí thức có “năng lực, trình độ thật sự”. Bên cạnh đó, trình độ mới chỉ là “điều kiện cần” chứ chưa phải là “điều kiện đủ” để trở thành “trí thức” vì người có trình độ cao chỉ có thể trở thành trí thức khi đem tri thức của mình áp dụng vào lao động, sản xuất, quản lý nhằm tạo ra sản phẩm cụ thể để phục vụ cho xã hội.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được rất đáng khích lệ trong thời gian qua, việc phát huy vai trò của đội ngũ trí thức còn bất cập, hạn chế; chính sách, pháp luật về đội ngũ trí thức chưa hoàn thiện, đồng bộ; thiếu cơ chế, chính sách đột phá trong đầu tư, huy động nguồn lực, đào tạo, bồi dưỡng, thu hút, trọng dụng, tôn vinh trí thức. Cơ cấu, số lượng, chất lượng đội ngũ trí thức chưa hợp lý, thiếu hụt chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực quan trọng nhất là lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, đô thị, xây dựng; chưa tạo được môi trường thuận lợi động viên trí thức chủ động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, tư vấn, phản biện xã hội; việc xây dựng đội ngũ trí thức chưa gắn với mục tiêu, nhiệm vụ của từng ngành, địa phương. Một số cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu chưa quan tâm đúng mức đến phát triển đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong giai đoạn mới.
Giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong thực hiện quy hoạch tỉnh An Giang
Sau khi phân tích những kết quả xây dựng, phát triển, vai trò, yếu tố ảnh hưởng đến vai trò của đội ngũ trí thức trong thời gian qua. Để phát huy vai trò đội ngũ trí thức của tỉnh để đáp ứng yêu cầu, ngang tầm nhiệm vụ trong thực hiện quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 giai đoạn hiện nay và những năm tiếp, theo thiết nghĩ cần thực hiện “đồng bộ, toàn diện” các giải pháp sau đây:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với đội ngũ trí thức và nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của đội ngũ trí thức.
Quán triệt đầy đủ, toàn diện về vai trò quan trọng của đội ngũ trí thức theo Nghị quyết số 45-NQ/TW, Chương trình hành động số 09-CTr/TU, ngày 09/9/2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Quyết định số 1369/QĐ-TTg, ngày 15/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh.
Tiếp tục đổi mới toàn diện nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng, thống nhất nhận thức trong hệ thống chính trị và xã hội về tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ trí thức nhất là trí thức về lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, xây dựng để thực hiện quy hoạch. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, đổi mới nội dung và phương thức, nâng cao hiệu quả tuyên truyền; vận động, tăng cường sự đồng thuận của đội ngũ trí thức với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam.
Các cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể nhằm thu hút, đãi ngộ và tôn vinh đội ngũ trí thức. Động viên trí thức tham gia đóng góp cho quá trình hoạch định chính sách, chiến lược và quy hoạch phát triển. Kịp thời lắng nghe, giải quyết tâm tư, nguyện vọng của trí thức; thường xuyên tổ chức tham vấn và đối thoại với trí thức.
Đề cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có nhiều trí thức, đặc biệt là lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu, trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam. Chú trọng công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức trong các cơ quan, tổ chức có nhiều Đảng viên là trí thức.
Hai là, đổi mới đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức, trọng dụng nhân tài
Tạo đột phá, chuyển biến toàn diện về chất lượng đào tạo nhân lực trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài trong các cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học. Tập trung xây dựng cơ chế, chính sách đột phá và đầu tư nguồn lực để phát triển Trường Đại học An Giang, Trường Chính trị Tôn Đức Thắng, Trường Cao đẳng Nghề An Giang, Trường Cao đẳng Y tế An Giang để giữ vai trò nòng cốt trong đào tạo, nghiên cứu, đóng góp của đội ngũ trí thức về lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, xây dựng.
Xây dựng cơ chế, chính sách ưu tiên trong thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ nhân tài, nhất là chính sách tuyển dụng, tiền lương, tạo môi trường làm việc, đặc biệt là các nhà khoa học giỏi và chuyên gia có uy tín về lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, xây dựng. Tạo môi trường làm việc tốt và chính sách đãi ngộ hấp dẫn, bao gồm tiền lương và điều kiện làm việc.
-Tổ chức các hoạt động tôn vinh, đối thoại và gặp gỡ các chuyên gia, các trí thức có uy tín, có thành tựu cống hiến trong các ngành, lĩnh vực quan trọng của tỉnh nhằm ghi nhận và khuyến khích sự cống hiến của đội ngũ trí thức đối với tỉnh.
Ba là, tăng cường quản lý nhà nước, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách đối với đội ngũ trí thức
Tiếp tục cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng về xây dựng đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới; đảm bảo cơ chế, chính sách đồng bộ, khả thi, hiệu quả. Có cơ chế phát huy dân chủ, tôn trọng tự do sáng tạo, đề cao đạo đức, trách nhiệm của trí thức trong hoạt động khoa học, công nghệ.
Tạo điều kiện và khuyến khích đội ngũ trí thức tham gia ý kiến, tư vấn, giám định và phản biện xã hội trong hoạch định chính sách, xây dựng và triển khai các quy hoạch, đề án, dự án về kiến trúc, quy hoạch, xây dựng quan trọng,... cho sự phát triển của tỉnh. Tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong đó, có đội ngũ trí thức; dự báo và lập kế hoạch phát triển trí thức phù hợp với nhu cầu từng ngành, lĩnh vực và địa phương.
- Tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong thực hiện chính sách, pháp luật; hỗ trợ phát triển đội ngũ trí thức; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam trong xây dựng đội ngũ trí thức.
Bốn là, tăng cường nguồn lực xây dựng đội ngũ trí thức chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.
Ưu tiên bố trí nguồn lực từ ngân sách Nhà nước và huy động nguồn lực xã hội để phát triển hạ tầng khoa học, công nghệ, giáo dục và đào tạo, các quỹ đầu tư phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; tạo môi trường thuận lợi cho trí thức làm việc, nghiên cứu, sáng tạo, cống hiến những lĩnh vực có liên quan về quy hoạch của tỉnh.
Nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ; tạo điều kiện cho các nhà khoa học, đặc biệt trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, đô thị, xây dựng. Xây dựng, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo thông qua hợp tác giữa doanh nghiệp và trí thức, mô hình trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Mở rộng hợp tác chuyển giao, ứng dụng khoa học, công nghệ với các tỉnh, tổ chức, đối tác quốc tế; phát triển các trung tâm và mạng lưới nghiên cứu liên kết. Tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức giao lưu và tiếp cận với tiến bộ khoa học, kỹ thuật về các lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, đô thị, xây dựng.
Khuyến khích và tạo điều kiện cho trí thức ở các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội được Nhà nước giao nhiệm vụ thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu quy hoạch của tỉnh trong tình hình mới.
Năm là, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các hội trí thức, nhất là Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh.
Kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và các tổ chức thành viên theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Nâng cao ý thức chính trị, trách nhiệm của đội ngũ trí thức, nhận thức sâu sắc về sứ mệnh của trí thức đối với đất nước, đặc biệt là trí thức trẻ và sinh viên. Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội và hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức của các hội trí thức.
Chú trọng nâng cao vai trò đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; thu hút, tập hợp và đoàn kết trí thức, phát triển tổ chức, hội viên; làm cầu nối vững chắc giữa Đảng, Nhà nước Việt Nam và đội ngũ trí thức. Phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh tổng hợp của trí thức để góp phần vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tạo điều kiện cho các hội trí thức, đội ngũ trí thức đóng góp ý kiến, tích cực tham gia hoạt động tư vấn, giám sát, phản biện, giám định xã hội, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động các hội đồng tư vấn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về các lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, đô thị, xây dựng.
Tổ chức diễn đàn khoa học, tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức đóng góp ý kiến, tham gia các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội để tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh những vấn đề lớn về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, đô thị, xây dựng.
Năm 2024 là năm chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp, muốn phát huy vị trí, vai trò, trách nhiệm chính trị của đội ngũ trí thức của tỉnh thành công trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo để đáp ứng yêu cầu, ngang tầm nhiệm vụ trong thực hiện quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 thì chúng ta phải nhận diện cho được vị trí, vai trò, yếu tố ảnh hưởng đến vai trò của đội ngũ trí thức và cần thực hiện “đồng bộ, toàn diện, quyết liệt” các giải pháp nêu trên, nhưng cần “làm ngay, làm từng bước, chắc chắn” để “trí thức luôn là vốn liếng quý báu của dân tộc và hiền tài luôn là nguyên khí của quốc gia”, nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức của tỉnh phát huy tốt vị trí, vai trò, trách nhiệm, quyết tâm chính trị để đóng góp vào công cuộc xây dựng quê hương An Giang giàu đẹp và góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới.
Tiến sĩ Đào Thanh Hoàng
Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh