(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Trong 9 tháng đầu năm 2024, An Giang đón 8,5 triệu lượt khách tham quan du lịch, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 94% so với kế hoạch năm 2024. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 9.700 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 156% so với kế hoạch năm nay.
Nhìn chung, hoạt động du lịch có nhiều chuyển biến tích cực. Các sản phẩm - dịch vụ được mở rộng và nâng cấp về cả quy mô lẫn chất lượng, thu hút nhiều lượt khách và số lượng này thường xuyên duy trì ở mức cao. Từ đó, các hoạt động thương mại, dịch vụ lưu trú, ẩm thực, vui chơi giải trí… cũng tăng trưởng.
Các khu điểm du lịch đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới về diện mạo, quảng bá thông tin và hình ảnh… để phục vụ du khách tốt nhất. Khu du lịch quốc gia Núi Sam, Khu du lịch Núi Cấm, Điểm du lịch Rừng tràm Trà Sư, Điểm du lịch Cồn Én… tiếp tục là những điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, Làng bè Sắc Màu ngã ba sông Châu Đốc ra mắt vào năm 2024 đã trở thành điểm đến mới của An Giang nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Nhiều sự kiện, lễ hội, hoạt động văn hóa được tổ chức đã góp phần kích cầu tiêu dùng và du lịch của người dân. Trong đó, các lễ hội truyền thống được duy trì và nâng chất như lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam, hội Đua bò Bảy Núi, lễ kỷ niệm Quản cơ Trần Văn Thành… Đồng thời, các hội chợ xúc tiến du lịch - thương mại được tổ chức tốt. Nổi bật là Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - An Giang, với quy mô 400 gian hàng đến từ 21 tỉnh thành trong cả nước, thu hút trên 140.000 lượt khách, tổng doanh thu ước đạt 34 tỷ đồng…
Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư đã tổ chức các chương trình tập huấn với chủ đề đa dạng và thực tiễn như Ứng dụng digital marketing trong du lịch, Ứng dụng công nghệ 4.0 trong truyền thông quảng bá điểm đến, Kỹ thuật pha chế thức uống phục vụ khách du lịch, Kỹ năng giới thiệu và hướng dẫn du lịch, Kỹ năng thuyết trình trước đám đông dành cho cán bộ ngành du lịch…
Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh. Tỉnh An Giang đã ra mắt Cổng thông tin Du lịch thông minh, góp phần giúp du khách dễ dàng tiếp cận các thông tin về du lịch địa phương. Báo An Giang, Đài Phát thanh Truyền hình An Giang, Cổng TTĐT Đảng bộ tỉnh An Giang, Cổng TTĐT tỉnh An Giang tăng cường đưa tin bài, hình ảnh, video… quảng bá du lịch tỉnh nhà. Đặc biệt, Đài PTTH An Giang đã thực hiện 9 chuyên đề du lịch An Giang trong 9 tháng với nhiều chủ đề phong phú.
Ngoài ra, tỉnh đã tham gia trên 10 sự kiện xúc tiến du lịch ngoài tỉnh như Hội nghị Xúc tiến quảng bá du lịch ĐBSCL tại Thái Lan, Năm Du lịch quốc gia tại Điện Biên 2024, Lễ hội Du lịch Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) tại Hà Nội, Hội nghị Xúc tiến quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tại Hà Nội, Ngày hội Du lịch TP.HCM, Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM (ITE), Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang…
Đồng thời, tỉnh đã tổ chức đoàn xúc tiến, liên kết điểm đến, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên… Tỉnh cũng tham gia đoàn công tác khảo sát điểm đến ở nước ngoài như Campuchia, Thái Lan, Nhật Bản… Những sự kiện và hoạt động nêu trên là dịp để quảng bá nét đẹp của vùng đất và con người An Giang, các sản phẩm - dịch vụ du lịch tỉnh nhà, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch giữa các địa phương kết nối với nhau.
Được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương và đơn vị liên quan, sự chung tay của doanh nghiệp du lịch và người dân An Giang, tình hình phát triển du lịch trong 9 tháng đầu năm 2024 đã khởi sắc mạnh mẽ. Thành quả đó được Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh đánh giá cao, được các tầng lớp nhân dân ủng hộ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân An Giang, cũng như đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội chung của tỉnh nhà./.
Yên Lương