(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Qua hơn 2 tháng vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công của các xã, phường, đặc khu trong tỉnh dần hoạt động thông suốt, hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để làm thước đo hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, với phương châm gần dân, sát dân, phục vụ dân ngày càng tốt hơn.

Trước ngày vận hành chính thức 01/7, trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết. Các trung tâm được bố trí quầy tiếp nhận hồ sơ theo từng lĩnh vực chuyên môn. Khu vực niêm yết công khai thủ tục hành chính được sắp xếp rõ ràng, bố trí ở nơi dễ thấy. Ngoài ra, các trang thiết bị được lắp đặt đầy đủ, cơ bản đáp ứng công việc, như: Máy lấy số tự động, màn hình cảm ứng tra cứu, máy vi tính kết nối internet tốc độ cao…, bảo đảm điều kiện làm việc và phục vụ Nhân dân. Bên cạnh đó, các cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công được tập huấn nghiệp vụ các nội dung mới, quy trình giải quyết thủ tục hành chính và kỹ năng tiếp công dân.
Ngay từ những ngày đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và nắm bắt tình hình hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công các địa phương. Từ đó, kịp thời chỉ đạo khắc phục những khó khăn, bất cập để trung tâm hoạt động thông suốt, hiệu quả, với tinh thần “người dân là trung tâm”, chuyển trạng thái từ “xin – cho” sang “chủ động” phục vụ, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp. Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Trạch Nguyễn Tri Phương cho biết: “Giai đoạn đầu vận hành, hoạt động của trung tâm cũng có phát sinh một vài bất cập. Nhưng với sự chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã và sự hỗ trợ chuyên môn từ các sở, ngành tỉnh, đến nay, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã đã ổn định, thông suốt. Các hồ sơ của người dân được giải quyết một cách kịp thời, nhanh chóng”.
Sáng đầu tuần sau những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh An có khá đông người dân đến làm thủ tục. Đoàn viên, thanh niên túc trực, sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn người dân bấm số thứ tự, kiểm tra hồ sơ, giấy tờ, hướng dẫn điền thông tin, biểu mẫu, điều phối đến quầy giải quyết thủ tục hành chính. Tại các quầy, công chức tư vấn, giải thích cặn kẽ, rõ ràng cho người dân về thủ tục, thẩm quyền, quy trình giải quyết thủ tục hành chính… Chị Nguyễn Thị Hà, ngụ ấp Vĩnh Quới cho biết: “Tôi cùng chồng mới cưới đến xã làm thủ tục đăng ký kết hôn. Cứ tưởng sẽ mất nhiều thời gian, nhưng với sự hướng dẫn của cán bộ xã, tôi đã hoàn thành thủ tục trong buổi sáng. Việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từng bước mang lại thuận lợi hơn cho người dân”.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Châu “ghi điểm” với người dân về tinh thần phục vụ. Ông Nguyễn Văn Hoàng, 62 tuổi, ngụ ấp Đông Bình Nhất cho biết, do thông tin về năm sinh của ông trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa chính xác nên cần phải chỉnh lý. “Ban đầu, tôi nghĩ làm thủ tục sẽ rất khó khăn và mất nhiều thời gian, nhưng tới đây, tôi được các cán bộ xã hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn. Các cháu rất vui vẻ, nhiệt tình chỉ dẫn tôi bổ sung các loại giấy tờ, điền thông tin để hoàn thiện hồ sơ. Mọi việc rất thuận tiện, thuận lợi…”, ông Hoàng nói.
Thực tế, những ngày đầu vận hành, việc kết nối, liên thông Cổng Dịch vụ công quốc gia, với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đôi khi vẫn phát sinh lỗi không xác thực qua VNeID. Việc kết nối, liên thông với một số cơ sở dữ liệu chuyên ngành chưa đáp ứng được yêu cầu; hệ thống thủ tục hành chính có lúc bị trục trặc do đường truyền quá tải dữ liệu; tốc độ kết nối đường truyền có lúc không ổn định… nhưng với nỗ lực của tỉnh, các xã, phường đã chủ động tìm giải pháp khắc phục khó khăn; đồng thời triển khai nhiều mô hình hỗ trợ người dân thuận tiện trong việc giải quyết thủ tục hành chính.
Đơn cử như mô hình “Lấy số thứ tự tự động qua ứng dụng Zalo thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường”, được Ủy ban nhân dân phường Tân Châu triển khai. Người dân quét mã QR hệ thống VNPT QMS An Giang đã cung cấp qua ứng dụng Zalo, tìm đơn vị hành chính Ủy ban nhân dân phường Tân Châu, bấm vào đăng ký số mới, chọn lĩnh vực và điền thông tin đầy đủ trên màn hình, sau đó vào mục “Lấy số thứ tự” để nhận số thứ tự điện tử. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, số thứ tự sẽ được hiển thị trên màn hình như các lượt thông thường. “Người dân sẽ căn cứ vào số thứ tự lấy tự động trên ứng dụng, chủ động đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường thực hiện giao dịch. Qua đó, hạn chế tình trạng đông đúc, chờ đợi lâu, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS)…”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Châu Lương Thị Tường Vi cho biết.
Với tinh thần gần dân, sát dân và nỗ lực phát huy sáng kiến của các cấp ủy, chính quyền địa phương, Trung tâm Phục vụ hành chính các phường, xã, đặc khu trong tỉnh đang từng bước hoàn thiện, khắc phục bất cập, xây dựng nền hành chính công hiện đại, hiệu quả, minh bạch và phục vụ người dân ngày một tốt hơn…./.
TRUNG HIẾU