(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Chiều 22/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, Tổ số 14 (gồm Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh, An Giang, Hà Tĩnh) thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi). Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang Trần Thị Thanh Hương chủ trì phiên thảo luận.





Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến. Đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân quan tâm đến giáo dục phổ thông, vì đây là nền tảng quan trọng của nền giáo dục, là nơi bắt đầu và mang tính chất quyết định cho các giai đoạn về sau. Trong 2 nhiệm kỳ đại biểu Quốc hội, hầu như đi đến đâu, bà con cử tri đều quan tâm về lĩnh vực giáo dục, trong đó có giáo dục phổ thông. Đại biểu kỳ vọng, sau khi sửa đổi, đất nước sẽ có nền giáo dục phổ thông khoa học, ổn định, nền nếp và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ nguồn nhân lực tương lai.
Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân đề nghị, ngành giáo dục có mục tiêu cho giáo dục phổ thông hết sức phù hợp, ổn định với yêu cầu đất nước, nhiệm vụ chính trị, sát thực tiễn dân cư, vùng miền, học sinh. Mục tiêu vừa phải sẽ có chương trình học, bộ sách giáo khoa, thi cử phù hợp, không nên áp đặt mong muốn quá cao, yêu cầu vượt thực tiễn.
Cũng quan tâm dự án luật này, đại biểu Nguyễn Danh Tú, Ủy viên Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội khẳng định đây là luật rất quan trọng, xuyên suốt, liên quan cả hệ thống giáo dục quốc dân. Tại Điều 6, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung, làm rõ thêm quy định trình độ giáo dục trung học nghề; vị trí, mối tương quan của trình độ này với các mức khác (sơ cấp, cao đẳng nghề), giúp học sinh, sinh viên tìm việc phù hợp. Tại Điều 9, phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông là chủ trương rất đúng. Tuy nhiên, thực tiễn phân luồng học sinh sau khi hoàn thành lớp 9 vẫn còn bất cập (40% học trường nghề, 60% học tiếp trung học phổ thông). Ở độ tuổi 15 vẫn còn là trẻ em, nhận thức, sức khỏe, tâm lý… rất đặc thù. Cần xem lại tỷ lệ phân luồng này, chú trọng học sinh trung học phổ thông khi các em đã đủ 18 tuổi.
Công tác trong ngành giáo dục, đại biểu Châu Quỳnh Dao, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Ngô Sĩ Liên, phường Rạch Giá đồng tình cao với ý kiến của đại biểu Nguyễn Danh Tú. Từ trước đến nay, kỳ thi vào lớp 10 được xem là khó và áp lực hơn thi vào đại học. Nếu các em không thi đậu vào trung học phổ thông, chuyển sang trường nghề thì sẽ bị mặc cảm “học yếu”. Chính sách giáo dục nghề nghiệp vẫn đang gặp bất cập, như: Nhiều cơ quan cùng quản lý, khó quyết định đầu tư; chương trình đào tạo chưa sát thực tiễn; sau khi học nghề khó tìm việc… Do đó, việc bổ sung trung học nghề tạo hành lang pháp lý, giúp giảm áp lực cho người học và gia đình, tạo ra lực lượng lao động trẻ đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số.
Đóng góp dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), đồng chí Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đề nghị tham khảo các quy định về liên thông giữa các cấp đào tạo nghề; tiêu chí, tiêu chuẩn của cơ sở thực hành nghề; thời gian thực hành nghề… nhằm tránh tình trạng học nghề xong vẫn thiếu kỹ năng nghề. Cùng với đó, nên quan tâm chính sách đào tạo nghề, giữ nghề truyền thống một cách thực chất, tránh tình trạng mở lớp rồi tìm kiếm học viên cho đủ số lượng./.
GIA KHÁNH