Sáng 03/7, Tổ công tác liên ngành của Chính phủ do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm làm tổ trưởng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh An Giang để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan nguồn vật liệu xây dựng đối với các dự án giao thông trọng điểm phía Nam. Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy, cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.
Quang cảnh buổi làm việc
Theo báo cáo của UBND tỉnh An Giang về tình hình thực hiện Dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, dự án thành phần 1 đoạn đi qua địa phận tỉnh An Giang, đến nay, UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh đã phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng với số tiền trên 1.728 tỷ đồng, của 1.530 hộ dân, với diện tích khoảng 388,7ha. Theo đó, đã chi bồi thường hơn 1.673 tỷ đồng, cho 1.502 hộ dân, còn 28 hộ chưa nhận tiền, 1 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng.
Đến nay, An Giang đã cung cấp cát phân bổ cho 3 dự án đường bộ cao tốc: Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua tỉnh An Giang; Cần Thơ – Hậu Giang – Cà Mau; Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang là trên 18,6 triệu m3, khối lượng cát còn thiếu trên 5,1 triệu m3.
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh An Giang đề xuất tập trung sử dụng toàn bộ 2,434 triệu m3 cát từ khu mỏ trên sông Tiền (xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới) để chuyển sang cung cấp cho dự án Cần Thơ – Cà Mau. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường điều phối nguồn cát từ các tỉnh khác có nguồn cát trữ lượng lớn hoặc xem xét sử dụng nguồn cát biển để thay thế đối với nguồn cát đã giao tỉnh An Giang phân bổ, bố trí còn thiếu của công trình cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau (194.265m3 cát) và công trình cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đoạn qua thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, .Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm đề nghị, tỉnh An Giang tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, rà soát lại các mỏ cát để bố trí, phân bổ nguồn cát cho các dự án cao tốc. Đối với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Tổ công tác liên ngành ghi nhận để báo cáo điều chỉnh phù hợp, nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu cung cấp cho các dự án.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm lưu ý, việc hoạt động các mỏ cát để cung cấp nguồn nguyên liệu phục vụ các dự án phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật và bám sát hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đảm bảo thực hiện càng sớm càng tốt…./.
Mỹ Linh