(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Từ đầu đến nay, thiên tai tiếp tục diễn biến bất thường. Sau các đợt nắng nóng gay gắt, hạn hán kéo dài vào đầu năm, thời gian gần đây đã liên tiếp xảy ra mưa lớn, sạt lở đất cục bộ tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.
Cụ thể từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 13 vụ sạt lở đất bờ sông, kênh, rạch, với chiều dài 639m, ảnh hưởng đến 20 căn nhà (trong đó, đặc biệt sạt lở xảy ra ngày 01/5/2025 tại bờ Đông kênh Rạch Giá - Long Xuyên thuộc Tổ 14, khóm Tây Khánh 5, phường Mỹ Hòa, TP Long Xuyên, với chiều dài 30m, làm sụp đổ hoàn toàn khu vực nhà sau của 05 căn nhà; ngày 18/5/2025, sạt lở bờ rạch Ông Chưởng ấp Long Qưới II, xã Long Điền B, huyện Chợ Mới, với chiều dài 70m, làm sụp đổ hoàn toàn khu vực nhà sau của 10 căn nhà của người dân sống trong khu vực); mưa dông, lốc xảy ra 11 vụ, làm ảnh hưởng 203 căn nhà và nhiều tài sản, hạ tầng khác của Nhà nước và Nhân dân.
Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh An Giang, từ nửa cuối tháng 4-7/2025, trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện 03-04 cơn bão, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Từ tháng 8-10/2025, có khả năng xuất hiện khoảng từ 06-08 cơn bão, ATNĐ và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng 03-04 cơn. Tổng lượng mưa từ tháng 4-7/2025 ở mức xấp xỉ và cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ từ 05-15%; tháng 8-10/2025 xấp xỉ TBNN. Từ cuối tháng 6/2025, dòng chảy sông Mê -Kông về đầu nguồn sông Cửu Long có xu thế tăng chậm và sẽ tăng nhanh trong đầu tháng 8, tổng lượng dòng chảy từ tháng 8-10/2025 có khả năng ở mức xấp xỉ và cao hơn TBNN từ 5-10%.

Để chủ động trong công tác hộ đê, phòng, chống lụt bão, ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết, bảo đảm an toàn công trình đê điều, thủy lợi năm 2025, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, ngày 28-5, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị thành viên Ban Chỉ huy ƯPBĐKH-PCTT và PTDS tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố chủ động, sẵn sàng ứng phó thiên tai.
Cụ thể, tiếp tục thực hiện các Quy định bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng công trình, nhà ở trên địa bàn tỉnh An Giang; Tăng cường công tác tuyên truyền các biện pháp ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và sạt lở năm 2025 trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời kiện toàn, phân công cụ thể trách nhiệm của các cơ quan quản lý chuyên ngành, chính quyền địa phương các cấp và các lực lượng trên địa bàn theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thời gian hoàn thành”, đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, hiệu quả, đồng thời đảm bảo sự linh hoạt, tính liên tục trong triển khai thực hiện, không để khoảng trống trong bối cảnh sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương; cân đối từ nguồn ngân sách đã phân bổ và các nguồn hợp pháp khác bổ sung phương tiện kỹ thuật, trang thiết bị làm việc nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, ứng phó trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn công trình đê điều, thủy lợi.
Tổ chức vận hành thử các trạm bơm tiêu, cống dưới đê, cửa khẩu qua đê, cửa van, thiết bị phục vụ xả lũ của các hồ chứa nước để đảm bảo vận hành an toàn; bố trí đủ vật tư, thiết bị dự phòng, bảo đảm kịp thời sửa chữa, thay thế trong trường hợp có sự cố vận hành; bố trí hệ thống thông tin, cảnh báo cho người dân ở hạ du khi xả lũ các hồ chứa.
Chỉ đạo đơn vị quản lý tổ chức phát quang mái, chân đê, đập và trong phạm vi bảo vệ công trình để phục vụ công tác tuần tra, phát hiện và kịp thời xử lý sự cố trong mùa mưa, lũ; giải tỏa vật cản, chướng ngại vật lấn chiếm bãi sông, lòng sông, nạo vét, khơi thông hệ thống kênh tiêu để đảm bảo tiêu úng, thoát lũ.
Rà soát, xác định các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực sườn dốc vùng cao của Thị xã Tịnh Biên và huyện Tri Tôn và các khu vực cảnh báo sạt lở đất bờ sông, kênh, rạch đặc biệt nguy hiểm nằm trong cảnh báo của Sở Tài nguyên và Môi trường (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường); hạ lưu các tràn xả lũ có nguy cơ xảy ra ngập lụt để chủ động tổ chức di dời người, tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đối với những nơi chưa có điều kiện di dời ngay, địa phương phải có phương án chủ động sơ tán khi có tình huống thiên tai để bảo đảm an toàn.
Bên cạnh đó, tu bổ, nâng cấp, sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng công trình trước mùa mưa, lũ. Đối với những sự cố công trình đã xảy ra trong các mùa mưa, lũ trước (nhất là các sự cố xảy ra trong đợt mưa, lũ năm 2024 gây ra) cần đặc biệt quan tâm và tập trung nguồn lực để hoàn thành việc xử lý; đồng thời, lập phương án bảo vệ trọng điểm trong mùa mưa, lũ năm 2025.
Huy động nguồn lực của địa phương để chủ động xử lý những sự cố phát sinh đột xuất trước, trong mùa mưa, lũ và tu bổ các hạng mục cần thiết khác nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố xảy ra khi có lũ, bão.
Chủ đầu tư, các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, đôn đốc, phát hiện và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đê điều, thủy lợi (nhất là công trình sửa chữa, khắc phục các sự cố, hư hỏng do mưa lũ gây ra; công trình có nhiệm vụ chặn dòng, thi công vượt lũ, phòng chống lũ, ngập lụt, xâm nhập mặn, hạn hán, sạt lở năm 2025 và các dự án thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025) đảm bảo chất lượng, an toàn chống lũ; tuyệt đối không cắt xẻ đê và không thi công các hạng mục công trình chính trong mùa mưa, lũ.
Ngoài ra, đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa, lũ. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường, UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện và chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa, lũ, bão; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để chủ động triển khai các phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm xung yếu đê điều theo phương châm “4 tại chỗ” khi có tình huống xảy ra.
Tổ chức lực lượng và thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa lũ để phát hiện, xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu các sự cố đê điều xảy ra.
Đối với các cống dưới đê đã xảy ra sự cố những năm trước, cống mới xây dựng nhưng chưa được vận hành trong điều kiện có lũ cao hoặc cống đang thi công, phải xây dựng phương án bảo vệ cụ thể để chủ động xử lý khi có sự cố xảy ra.
Tổ chức kiểm tra, đánh giá kỹ chất lượng các cống dưới đê, phát hiện các cống yếu, cống bị hư hỏng để sửa chữa; đối với các cống xung yếu phải có phương án bảo vệ được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó phân giao cụ thể nhiệm vụ cho tổ chức, cá nhân chuẩn bị các điều kiện và tổ chức thực hiện; lập phương án cấp nước (hoặc tiêu nước) hỗ trợ để hạn chế ảnh hưởng do việc hoành triệt cống.
Đối với các hệ thống công trình thủy lợi: UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã: Bố trí lực lượng đủ năng lực chuyên môn để quản lý, vận hành công trình theo quy định; đối với việc vận hành các hồ chứa phải chấp hành nghiêm quy trình vận hành đã được phê duyệt; rà soát và có giải pháp xử lý ách tắc dòng chảy khi vận hành xả lũ.
Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi An Giang: Tăng cường theo dõi, cập nhật dự báo khí tượng thủy văn và áp dụng các giải pháp tiên tiến hỗ trợ điều tiết hồ chứa thủy lợi, phục vụ chỉ đạo, vận hành bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du. Thực hiện nghiêm chế độ quan trắc khí tượng thủy văn chuyên dùng và tính toán lưu lượng nước đến hồ, dự tính khả năng gia tăng mực nước hồ để chủ động vận hành hồ chứa chống lũ an toàn…/.
Nguồn: Công văn số 785 /UBND-KTĐT ngày 28/5/2025
Hải Nhu