An Giang: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng

(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Năm 2026, An Giang đẩy mạnh phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, có thương hiệu, sức cạnh tranh cao, gắn với chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và hội nhập quốc tế. Tỉnh đầu tư du lịch đi vào chiều sâu, chuyên nghiệp và tăng tốc chuẩn bị đón sự kiện tầm cỡ quốc tế: Hội nghị APEC 2027 tại đặc khu Phú Quốc.

Du khách xem show diễn Kiss Of The Sea - Nụ hôn của biển cả tại đặc khu Phú Quốc (An Giang)

Mục tiêu 25 triệu lượt du khách

Năm 2026, An Giang đặt mục tiêu đón 25 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 3,6% so với thực hiện năm 2025, trong đó, khách quốc tế 2,12 triệu lượt, tăng 11%; tổng thu du lịch đạt 70.000 tỷ đồng, tăng 3%.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết, tỉnh triển khai các chương trình, kế hoạch xúc tiến, quảng bá, tổ chức các sự kiện du lịch năm 2026 để thu hút du khách. Xây dựng kế hoạch thực hiện đề án phát triển đặc khu Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thực hiện các chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa An Giang với Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long; mở rộng liên kết hợp tác với các tỉnh, thành miền Trung, Tây Nguyên và miền Bắc; tăng cường hợp tác quốc tế trên lĩnh vực du lịch với các địa phương nước ngoài để chủ động thu hút nguồn du khách quốc tế đến với tỉnh.

Theo đó, tỉnh xây dựng các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, chăm sóc sức khỏe, du lịch nông nghiệp và sản phẩm đặc thù theo vùng, địa phương mang tầm của điểm đến thế giới, gắn với phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời, triển khai thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch giai đoạn 2026 - 2028, nhằm đảm bảo tăng trưởng xanh và bền vững. Du lịch cộng đồng và du lịch nông nghiệp đặc biệt chú trọng, tăng cường tập huấn nghiệp vụ, nâng cao nhận thức cộng đồng địa phương về xu hướng Net Zero - Du lịch hướng đến không tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động, một tiền đề quan trọng cho phát triển xanh năm 2026. Tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch về vấn đề này.

Tiếp đến, tỉnh tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng tại một số vùng trọng điểm còn thiếu và yếu; xây dựng đề án “Phát triển du lịch tỉnh An Giang giai đoạn 2025 - 2030 và định hướng đến năm 2035”, đề xuất chủ trương đầu tư 19 hồ sơ thuộc danh mục ưu tiên đầu tư lĩnh vực du lịch giai đoạn 2026 - 2027, nhằm đầu tư kết nối hạ tầng du lịch.

Đặc biệt, năm 2026, tỉnh nghiên cứu, tham mưu, đề xuất ban hành “chính sách, cơ chế đột phá” về miễn thị thực, đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh để thu hút khách quốc tế, cùng với việc phối hợp xây dựng chính sách thuế phù hợp cho các khu du lịch, phối hợp ngành hàng không đề xuất mở rộng kết nối với các thị trường quốc tế. Tỉnh tiếp đón và làm việc với các tổ chức, cơ quan trong, ngoài nước đến khảo sát, kết nối, hợp tác, đầu tư phát triển tuyến, điểm, sản phẩm du lịch gắn với kích cầu du lịch, thu hút du khách; tổ chức đón các đoàn famtrip, phóng viên, nhà báo đến làm việc, khảo sát và đưa tin về du lịch An Giang.

Trong chuyển đổi số, tỉnh vận hành hiệu quả dự án “Hệ thống website tích hợp video thực tế ảo quảng bá hình ảnh du lịch, hệ thống mua vé trực tuyến, ứng dụng di động (mobile app) và các hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch”, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng bá, thông tin du lịch đến du khách trong, ngoài nước, kết hợp xúc tiến quảng bá rộng rãi du lịch An Giang. Tỉnh tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, chú trọng vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, tạo dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, mến khách.

Giám đốc Sở Du lịch An Giang Bùi Quốc Thái nhấn mạnh, năm 2026 là năm du lịch An Giang phải thích ứng linh hoạt, đổi mới mô hình, tập trung nguồn lực không chỉ đạt mục tiêu tăng trưởng, mà còn gánh vác trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ quan trọng trong công tác chuẩn bị tổ chức APEC 2027, đảm bảo vị thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và hiệu quả. An Giang sẽ trở thành điểm đến mang tính biểu tượng, đại diện cho văn hóa và sự năng động của vùng sông nước Nam Bộ. APEC 2027 là cơ hội để An Giang khẳng định vị thế trong mắt bạn bè quốc tế, thu hút đầu tư và hợp tác lâu dài.

Du khách tham quan Cầu Hôn, đặc khu Phú Quốc

Với tiềm năng vượt trội về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và vị trí địa lý, đảo Ngọc Phú Quốc đang vươn tầm trở thành điểm đến hàng đầu khu vực và thế giới. Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vina Phú Quốc - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch An Giang cho biết, chuẩn bị sự kiện APEC 2027 và du lịch năm 2026, Hiệp hội Du lịch tỉnh cùng các doanh nghiệp chuẩn bị toàn diện, tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực, nhằm phục vụ dòng khách cao cấp, các chính khách và tổ chức trên thế giới một cách chuyên nghiệp và chu đáo. Bên cạnh kỹ năng nghiệp vụ, chú trọng kỹ năng ngoại ngữ và am hiểu văn hóa quốc tế, văn hóa các quốc gia là yếu tố then chốt cần phải cải thiện, nâng cao. Các doanh nghiệp cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn minh, đạt đủ tiêu chuẩn để phục vụ quốc tế. Điều này đặc biệt quan trọng khi đón những dòng khách có yêu cầu văn hóa đặc thù, đơn cử như việc phục vụ du khách Hồi giáo, đòi hỏi nhân sự phải hiểu rõ về Halal, văn hóa ẩm thực Hồi giáo và giờ giấc cầu nguyện của họ để thu hút và giữ chân khách.

Bùng nổ doanh thu và khách quốc tế

Năm 2025, đánh dấu cột mốc lịch sử đối với ngành du lịch An Giang khi đạt những con số tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh sáp nhập hai tỉnh Kiên Giang và An Giang thành tỉnh An Giang mới.

Theo Sở Du lịch An Giang, tổng thu du lịch năm 2025 đạt gần 68.000 tỷ đồng, tăng 92% so năm 2024, vượt 72,9% kế hoạch; đón hơn 24,1 triệu lượt khách, tăng 27,3%, vượt 14,7% kế hoạch năm. Điểm sáng nổi bật chính là sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của khách quốc tế, với hơn 1,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 90,3% so năm 2024, vượt 55,7% kế hoạch năm.

Cáp treo Hòn Thơm vượt biển dài nhất thế giới tại đặc khu Phú Quốc (An Giang)

Trong bối cảnh hợp nhất tỉnh, ngành du lịch An Giang xây dựng cơ chế điều hành phù hợp, biến thách thức thành cơ hội để mở rộng không gian hoạt động du lịch một cách đồng bộ và bền vững, phát triển du lịch đi vào chiều sâu và chất lượng.

Giám đốc Sở Du lịch An Giang Bùi Quốc Thái chia sẻ, các nhiệm vụ, mục tiêu du lịch năm 2025 sớm đạt và vượt kế hoạch trước 2 tháng. Sở phối hợp với các cơ quan liên quan tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại một số thị trường trọng điểm du lịch trong và ngoài nước. Sở phối hợp tổ chức tốt các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, sự kiện nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, qua đó, giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, thế mạnh về du lịch đến với du khách trong nước, quốc tế. Lượng khách quốc tế tăng nhanh khẳng định chất lượng sản phẩm du lịch, dịch vụ, phục vụ ngày càng chuyên nghiệp.

Cạnh đó, tỉnh tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư kinh doanh phát triển du lịch. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn đã chủ động xúc tiến quảng bá, phát triển mở rộng thị trường, liên kết hợp tác, xây dựng sản phẩm dịch vụ mới, triển khai chương trình kích cầu du lịch để thu hút du khách...

Bà Vũ Thị Diễm Thúy, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hòn Sơn, đặc khu Kiên Hải nêu, hoạt động du lịch trên vùng biển đảo Tây Nam mặc dù đạt những kết quả bước đầu, nhưng còn nhiều những khó khăn cần tháo gỡ để phát triển ổn định, bền vững. Đó là hỗ trợ đặc khu Kiên Hải phát triển du lịch xanh; đầu tư hệ thống đèn đường chiếu sáng quanh các đảo cho khách du lịch đi lại thuận tiện; đường giao thông quanh đảo và xuyên các đảo cần nâng cấp mở rộng 2 - 4 làn xe; đầu tư mở rộng hệ thống bến tàu. Khi du lịch đảo phát triển, vấn đề hạn chế, bất cập tại các điểm, đảo du lịch là hệ thống rác thải và tình trạng khan hiếm nước trong sinh hoạt vào mùa khô cần được đầu tư đồng bộ phục vụ du lịch. Tỉnh cần quy hoạch cụ thể khu vực kêu gọi đầu tư phát triển du lịch trên đảo; tạo quỹ đất du lịch cho các dự án liên kết cộng đồng, homestay và điểm trải nghiệm; cơ chế cho thuê dài hạn ưu đãi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhà đầu tư xanh.

Để đạt được mức tăng trưởng khách quốc tế ấn tượng 90,3% so với năm 2024, công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch được tỉnh triển khai đồng bộ và hiệu quả. An Giang đã tiếp đón và làm việc với nhiều đại sứ quán và đoàn ngoại giao như: Đại sứ quán Vương quốc Đan Mạch, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản… Hội đồng Thương mại và Công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) cùng với việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại song phương.

Năm 2026, du lịch An Giang sẵn sàng vươn mình trong kỷ nguyên mới, tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu, chất lượng, hướng tới mục tiêu “Phát triển du lịch An Giang trở thành ngành kinh tế quan trọng, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao” trên bản đồ du lịch trong nước và toàn cầu, khẳng định vị thế du lịch trên thế giới./.

LÊ HUY HẢI