An Giang: Ngành du lịch vượt kế hoạch năm 2025 một cách ấn tượng

(Cổng TTĐT tỉnh AG)- “Ngành công nghiệp không khói” An Giang vượt kế hoạch năm 2025 trước 2 tháng một cách ấn tượng, cho thấy sức hút mạnh của du lịch tỉnh này với du khách trong và ngoài nước. Điều đó, thể hiện An Giang là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long, định vị thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Những con số ấn tượng

Theo Sở Du lịch An Giang, đến hết tháng 10, tỉnh đón hơn 21,3 triệu lượt du khách tham quan, du lịch, tăng 21,7% so với cùng kỳ, vượt 1,5% kế hoạch năm 2025, trong đó, khách quốc tế hơn 1,38 triệu lượt, tăng 65,7%. Tổng thu toàn ngành du lịch hơn 56.000 tỷ đồng, tăng 78,2% so cùng kỳ và vượt 42,6% kế hoạch.

Du khách chụp ảnh lưu niệm, chờ ngắm hoàng hôn trên Cầu Hôn, đặc khu Phú Quốc

Giám đốc Sở Du lịch An Giang Bùi Quốc Thái nhấn mạnh, tỉnh đẩy mạnh hoạt động, duy trì tăng trưởng trong thời gian còn lại cuối năm 2025, để du lịch và dịch vụ tăng mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tạo đà phát triển du lịch An Giang năm 2026. Qua 10 tháng, du lịch vượt kế hoạch đề ra về lượng khách, doanh thu cho thấy hiệu quả trong công tác quảng bá, xúc tiến, hợp tác và liên kết phát triển. Du lịch là động lực phát triển kinh tế, kết quả của du lịch, góp phần cho sự chuyển mình về kinh tế - xã hội và hình ảnh An Giang trong hội nhập. An Giang đang hướng đến một chiến lược phát triển du lịch bền vững, chuyên nghiệp, có chiều sâu, nhất là đón sự kiện Hội nghị cấp cao APEC 2027.

Những năm qua, An Giang có chiến lược phát triển du lịch bài bản, khai thác tốt tiềm năng địa phương, đầu tư mạnh vào hạ tầng, truyền thông, vươn lên thành điểm đến nổi bật ở miền Tây Nam bộ. Cụ thể là khai thác thế mạnh du lịch tâm linh và sinh thái, du lịch biển đảo với những địa danh nổi tiếng như: Núi Sam, Miếu Bà Chúa Xứ, Chùa Hang - Hòn Phụ Tử, rừng tràm Trà Sư, làng Chăm Châu Giang, Hà Tiên, Phú Quốc, Hòn Sơn, Nam Du… là những điểm đến đặc sắc, thu hút du khách trong nước, quốc tế đến tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng.

Tham quan, du lịch “đảo Ngọc”, chị Anju - du khách Ấn Độ chia sẻ, tôi đã đến Malaysia và đảo Langkawi, nhưng Phú Quốc rất khác biệt. Phú Quốc có những nét đặc trưng riêng, bãi biển đẹp, rất thú vị, khu vui chơi Vinwonder và Safari rất độc đáo. Tôi thực sự ấn tượng, thích chương trình biểu diễn ảo thuật ở đó và đây thực sự là một trải nghiệm thú vị, tuyệt vời.

Bà Jian Yanqing, Tổng quản lý, khách sạn Sol By Melia Phú Quốc cho biết, khách lưu trú của chúng tôi đến từ nhiều quốc gia như Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc… Để chào đón các vị khách quốc tế, khách sạn đã chuẩn bị những quầy buffet đa dạng và đặc sắc, được điều chỉnh hương vị phù hợp với các nhóm khách khác nhau. Cạnh đó, chúng tôi cũng giới thiệu các món đặc sản địa phương để du khách có cơ hội khám phá thêm ẩm thực bản địa.

Để thu hút khách du lịch, An Giang đầu tư hạ tầng, nâng cấp hệ thống giao thông, cảng hàng không, cảng hành khách, bến tàu, phát triển các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, homestay chất lượng cao. Tỉnh tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch An Giang với nhiều nội dung, hình thức, hợp tác với các hãng lữ hành lớn để đưa tour về An Giang, hỗ trợ doanh nghiệp và cộng đồng cùng chung tay phát triển du lịch.

Du khách xem show diễn Kiss Of The Sea - Nụ hôn của biển cả, đặc khu Phú Quốc

Theo Hiệp Hội du lịch tỉnh An Giang, ngành du lịch vượt kế hoạch năm 2025 một cách ấn tượng do sự gia tăng của khách du lịch nội địa sớm hơn dự kiến trong năm nay, nhất là du lịch lễ hội, tâm linh thu hút đông đảo du khách đến như: Lễ hội Tao Đàn Chiêu Anh Các - Hà Tiên, Bà Chúa Xứ - Châu Đốc, giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực - Rạch Giá… Đặc biệt, đảo Phú Quốc bên cạnh việc sở hữu những sản phẩm hấp dẫn khách du lịch, sự xuất hiện của hãng hàng không mới Sun Phu Quoc Airways đã đóng vai trò quan trọng trong kích cầu du lịch.

Ngoài ra, việc ra mắt các điểm tham quan mới cũng là yếu tố thu hút một lượng lớn du khách đến với đảo Ngọc. Các doanh nghiệp lữ hành tung ra những gói kích cầu du lịch trọn gói với mức giá rất tốt, thiết kế các sản phẩm nghỉ dưỡng ngắn ngày như tour đi từ thứ sáu và trở về chủ nhật hàng tuần từ Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội… đến Phú Quốc thu hút khách nội địa và khách quốc tế tham quan, du lịch, trải nghiệm, nghỉ dưỡng.

Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh An Giang chia sẻ, bên cạnh việc không ngừng phát triển những sản phẩm mới, các doanh nghiệp du lịch chú trọng đào tạo nhân sự, nâng cao trình độ ngoại ngữ và cải thiện văn hóa phục vụ khách trong nước cũng như khách quốc tế. Cạnh đó, Phú Quốc không chỉ giữ vững các thị trường khách quốc tế truyền thống mà còn mở rộng sang các phân khúc khách hàng tiềm năng mới, đón những đối tượng khách cao cấp đến từ Trung Đông, có khả năng chi trả cao. Ngoài ra, Phú Quốc còn đón lượng khách lớn từ các thị trường Mỹ, Australia, Châu Âu, Ấn Độ… là những tín hiệu tích cực cho thấy sự đa dạng và bền vững của thị trường du lịch quốc tế tại Phú Quốc.

Dự báo “bùng nổ” làn sóng du khách cuối năm

Nhận định của Hiệp Hội du lịch tỉnh An Giang, với đà tăng trưởng mạnh, An Giang tiếp tục đón làn sóng du khách cuối năm, đặc biệt, hòn ngọc Phú Quốc sẽ là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế, nhất là vào thời điểm nghỉ đông, lễ Giáng sinh - Tết dương lịch năm 2026, đón Tết cổ truyền dân tộc Bính Ngọ 2026... Mặt khác, sản phẩm du lịch Phú Quốc có khả năng thu hút và hấp dẫn khách du lịch, cùng với thu hút nhiều chuyến bay quốc tế từ những thành phố lớn ở các nước, vùng lãnh thổ trên thế giới và khu vực châu Á đến đảo Ngọc. Cạnh đó, sự xuất hiện với các chương trình khuyến mãi của hãng hàng không mới Sun Phu Quoc Airways có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch. Hãng hàng không này đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, góp phần kích thích nhu cầu đi lại và du lịch đến đảo.

Lãnh đạo Sở Du lịch An Giang cho biết, để đón đầu làn sóng du khách đến tỉnh tham quan, du lịch dịp cuối năm và đầu năm mới 2026, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ - du lịch trên địa bàn đang gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị, nâng cao chất lượng dịch vụ, làm mới sản phẩm, tung ra các gói kích cầu hấp dẫn. Doanh nghiệp chú trọng việc đào tạo nhân sự, nâng cao trình độ ngoại ngữ và cải thiện văn hóa phục vụ du khách, áp dụng cho cả khách địa phương và khách quốc tế.

Dòng xe đổ về vui chơi tại Sunset Town vào buổi tối, đặc khu Phú Quốc

Tại đặc khu Phú Quốc, song song với hoàn thiện hạ tầng, Sun Group đã ký kết hợp tác chiến lược với Hilton để phát triển các khách sạn đa thương hiệu tại nam đảo, bao gồm các thương hiệu cao cấp như: Conrad Hotels & Resorts, Hilton Hotels & Resorts và DoubleTree by Hilton, với tổng số gần 2.000 phòng nghỉ đạt chuẩn quốc tế. Trước đó, Sun Group cũng hợp tác với Rixos để đưa khái niệm nghỉ dưỡng trọn gói cao cấp đầu tiên tại Đông Nam Á đến đảo Hòn Thơm (đặc khu Phú Quốc). Dự kiến, khi đi vào vận hành, thương hiệu này sẽ cung cấp cho du khách tới Phú Quốc gần 2.000 phòng nghỉ với một mô hình chưa từng có ở Việt Nam.

Ông Đinh Gia Long, Giám đốc Sun Paradise Land - Tập đoàn Sun Group, nhấn mạnh tốc độ tăng trưởng của du lịch Phú Quốc đang rất nhanh “không thể tính toán”, điển hình như lượng khách Ấn Độ đến đảo Ngọc tăng gấp 7 lần chỉ trong một năm. “Cùng với sự tăng trưởng chung của du lịch Phú Quốc, những chính sách, lễ hội và sự kiện đẳng cấp quốc tế liên tục được Tập đoàn Sun Group đầu tư, mang đến cơ hội kinh doanh lớn cho nhà đầu tư, do đó tỷ lệ hoạt động tại các căn hộ bất động sản đang tăng ở mức kỷ lục. Không chỉ nhà đầu tư trong nước, hiện nay có rất nhiều doanh nhân và cả cộng đồng người Hàn Quốc, Đài Loan đổ về đây, mở nhà hàng và phát triển các hành trình du lịch đưa khách từ các thị trường này tới “hòn Ngọc” Phú Quốc.” - ông Đinh Gia Long chia sẻ.

Theo Sở Du lịch An Giang, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 đón 39,5 triệu lượt du khách trở lên, trong đó, khách quốc tế hơn 3 triệu lượt, tổng thu đạt 108.450 tỷ đồng. An Giang là một trong những địa bàn trọng điểm du lịch của Việt Nam, trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, có thương hiệu bản sắc riêng, là cửa ngõ kết nối quan trọng của nền kinh tế du khách, định vị được thương hiệu phát triển bền vững trong khu vực ASEAN./.

LÊ HUY HẢI