(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Thực hiện nghị Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24/01/2025 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới, Tỉnh ủy An Giang đã ban hành Chương trình hành động thực hiện nghị quyết này, vừa phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, vừa góp phần tích cực vào tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam. An Giang khẳng định vị thế trong hội nhập quốc tế, tạo động lực phát triển mới, mở rộng hợp tác, khai thác lợi thế về nông nghiệp, thủy sản, du lịch…
Tạo động lực phát triển
Lãnh đạo tỉnh An Giang nhấn mạnh, tỉnh đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và chuyển đổi số. Tỉnh thực hiện đồng bộ, hiệu quả, toàn diện đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế và triển khai hiệu quả đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường thu hút nguồn lực phục vụ phát triển bền vững của địa phương.
Cùng đó, tỉnh đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, nâng cao hiệu quả hoạt động quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Đồng thời, tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước, các tổ chức quốc tế, địa phương và vùng lãnh thổ trên thế giới, nhất là hợp tác với các thị trường tiềm năng.

Mặt khác, duy trì, phát triển quan hệ hữu nghị với địa phương các nước bạn đã ký kết, hợp tác. Nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại trên cả ba trụ cột đối ngoại của cấp ủy đảng, ngoại giao chính quyền và đối ngoại nhân dân.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, nhất là khi Việt Nam tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới. tỉnh đạt được những kết quả quan trọng về hội nhập quốc tế.
Theo Sở Công Thương tỉnh An Giang, đến nay, tỉnh đã ký kết quan hệ hợp tác, hữu nghị với 21 địa phương của 9 quốc gia trên các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại, nông nghiệp, thủy sản, du lịch, an ninh…
Cụ thể như: Các tỉnh Kampot, Kep, Preah Sihanouk, Koh Kong, Kandal, Takeo, Thành phố Phnom Pênh (Campuchia); tỉnh Salavan, Champasak (Lào); tỉnh Chanthaburi, Trat (Thái Lan), tỉnh tự trị đặc biệt Jeju, quận Buk-gu - thành phố Ulsan (Hàn Quốc); thành phố Kobe, tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản); thành phố Lorient, tỉnh Val d’Oise (Pháp); thành phố Piteå, thành phố Växjö (Thụy Điển); bang Mecklenburg-Vorpommern (Đức); thành phố Oss - tỉnh North Brabant (Hà Lan).
Theo đó, trên lĩnh vực thu hút đầu tư, đến nay, tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư 1.507 dự án cho nhà đầu tư, với tổng vốn đầu tư khoảng 727.631 tỷ đồng (có 57 dự án FDI, tổng vốn hơn 2,7 tỷ USD); trong đó, đặc khu Phú Quốc 312 dự án, tổng vốn đầu tư 431.576 tỷ đồng, chiếm gần 60%. Qua đó, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030.
Các dự án đầu tư tập trung vào nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, dịch vụ - du lịch, logistics và các ngành giá trị gia tăng cao; phát triển hạ tầng và đô thị.
Đặc biệt, những dự án quy mô lớn tại Phú Quốc và khu vực trọng điểm tạo ra hệ thống giao thông, đô thị, cảng biển, cảng hàng không, khu vui chơi giải trí, khu công nghiệp hiện đại… góp phần đưa An Giang trở thành trung tâm kinh tế, dịch vụ - du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cải thiện và nâng cao chất lượng sống cho nhân dân.
Giám đốc Sở Công Thương An Giang Nguyễn Thống Nhất chia sẻ, tỉnh mở rộng thị trường xuất khẩu và quan hệ thương mại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước thực hiện giai đoạn 2021 - 2025 đạt 10,4 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân 7,34%, riêng năm 2025 ước đạt 2,43 tỷ USD.
Các thị trường truyền thống châu Á (Trung Quốc, Campuchia, Philippines, Malaysia, Indonesia), châu Mỹ (Hoa Kỳ), châu Âu (EU), châu Phi và châu Đại Dương là những thị trường chủ lực của hàng hóa An Giang. Sự đa dạng hóa thị trường đã được đẩy mạnh thông qua việc tận dụng các FTA thế hệ mới, mở ra cơ hội tiếp cận các thị trường tiềm năng khác. Đặc biệt, các doanh nghiệp của tỉnh đã xuất khẩu gạo đến 60 thị trường, thủy sản sang 71 thị trường khác nhau trên thế giới.
Tăng cường hợp tác quốc tế
Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong thời gian tới, tỉnh tập trung tập huấn về quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn FTA cho doanh nghiệp, hợp tác xã kết hợp cung cấp bản tin thị trường định kỳ; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn vay ưu đãi. Đồng thời, tổ chức đoàn giao thương, hội chợ tại thị trường FTA; quảng bá sản phẩm trên kênh thương mại điện tử quốc tế; cải thiện thủ tục và hạ tầng cửa khẩu/cảng, đơn giản hóa thông quan, đầu tư thiết bị kiểm dịch, kho bãi tạm.
Lãnh đạo tỉnh An Giang khẳng định, tổ chức triển khai thực hiện đạt kết quả Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.
Theo đó, tỉnh tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng thương mại - logistics, nâng cấp cảng biển, cửa khẩu, xây dựng trung tâm logistics, kho lạnh tại cửa khẩu và cảng biển, kho bãi hiện đại; hoàn thiện kết nối giao thông liên vùng, kết nối đồng bộ đường bộ, đường thủy, hàng hải giữa vùng sản xuất - cửa khẩu - cảng biển.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường An Giang Lê Hữu Toàn cho biết, tỉnh phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn, quy hoạch vùng sản xuất, nuôi trồng đạt GAP, hữu cơ, áp dụng công nghệ cao và số hóa truy xuất nguồn gốc. Thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị, liên kết sản xuất - chế biến - xuất khẩu, thu hút đầu tư vào chế biến sâu nông - thủy hải sản.
Bên cạnh đó, tỉnh duy trì và mở rộng thị trường truyền thống Campuchia, ASEAN, Trung Quốc…; tăng cường khai thác thị trường ngách, thị trường có tiêu chuẩn cao như EU, Nhật Bản thông qua FTA. Tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng các mặt hàng chủ lực như: Gạo, cá tra, trái cây, rau củ; khuyến khích xuất khẩu xanh, phát triển sản phẩm thân thiện môi trường, có chứng chỉ quốc tế (ASC, BAP, GlobalGAP…); Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, phát triển mô hình kinh doanh số, dịch vụ logistics tại khu vực các cửa khẩu tỉnh An Giang.
Ngoài ra, tỉnh nâng cao năng lực của doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu xuất khẩu, tổ chức đào tạo kỹ năng hội nhập, đàm phán, marketing quốc tế cho doanh nghiệp địa phương; hỗ trợ đăng ký chỉ dẫn địa lý; xây dựng thương hiệu mạnh cho gạo, thủy hải sản và sản phẩm chế biến; quảng bá quốc tế. Ứng dụng công nghệ số, đào tạo cán bộ hội nhập quốc tế và quản lý thương mại biên giới.
Tỉnh tăng cường hợp tác quốc tế và liên kết vùng, chủ động, tích cực tham gia các tổ chức, diễn đàn, cơ chế hợp tác khu vực và quốc tế, nâng cao vai trò của tỉnh trong các hoạt động này. Đồng thời, chuẩn bị chu đáo các điều kiện để phối hợp tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC năm 2027 và các sự kiện liên quan tại đặc khu Phú Quốc, tạo dấu ấn đối với bạn bè quốc tế.

Tỉnh mở rộng hợp tác thương mại - dịch vụ - du lịch với Campuchia, Thái Lan, Singapore, tổ chức hội chợ thương mại quốc tế tại các cửa khẩu lớn. Tỉnh tận dụng tối đa ưu đãi từ các FTA để mở rộng xuất khẩu nông - thủy sản và hàng chế biến. Liên kết với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long hình thành chuỗi cung ứng - chế biến - xuất khẩu.
Phối hợp đầu tư hạ tầng giao thông liên vùng, kết nối đường bộ - đường thủy - đường biển; tăng cường hợp tác giữa An Giang (Việt Nam) - Takeo, Kandal (Campuchia) mạnh mẽ trong thời gian tới để phát triển kinh tế biên mậu./.
LÊ HUY HẢI