(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Chiều ngày 26/9, Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Phát triển sản phẩm OCOP trên nền tảng số”. Đến dự và chỉ đạo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Công Thức; sở, ban, ngành và phường Long Xuyên; đại diện Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Công Thương; các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh tham gia các hoạt động liên quan đến sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trong và ngoài tỉnh cùng tham dự.


Tại Hội thảo, đại biểu đã thảo luận các nội dung liên quan đến vai trò cơ quan chức năng quản lý nhà nước về Thương mại Điện tử, chính sách gì hỗ trợ số hóa cũng như Thương mại Điện tử cho các doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp SME; cần chuẩn bị những gì để tham gia vào thời đại hóa; việc triển Mô hình 22 về “Phát triển du lịch, gắn với đặc sản vùng miền, hỗ trợ người dân ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trong phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế số” có ý nghĩa thế nào trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang sau sáp nhập tỉnh.
Qua thảo luận của đại biểu tham dự Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Công Thức cho biết, An Giang chính thức công bố triển khai Mô hình 22 trên toàn tỉnh sau thời gian thí điểm thành công. Đây là cam kết mạnh mẽ của tỉnh trong việc số hóa sản phẩm OCOP, đặc sản và dịch vụ du lịch, kết nối An Giang với cả nước và thế giới; và cũng là bước ngoặt quan trọng, giúp hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, gắn kết 03 trụ cột: Nông nghiệp - công thương - du lịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh An Giang đặt mục tiêu đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng. Ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, khai thác hiệu quả dư địa tiềm năng du lịch văn hóa tâm linh đặc sắc, sinh thái núi non, biển đảo sau sáp nhập tỉnh. Tạo dựng hệ sinh thái kinh tế số nông thôn, lấy người dân, hợp tác xã và doanh nghiệp làm trung tâm - chủ động làm chủ công nghệ, làm giàu ngay trên quê hương mình.
Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với các Sở: Khoa học và Công nghệ, Du lịch, Nông nghiệp và Môi trường cùng Công ty công nghệ Viễn thông Toàn Cầu, đẩy nhanh tiến độ triển khai Mô hình 22 trên toàn tỉnh, với các định hướng trọng tâm:
Thứ nhất, hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ như khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất OCOP tham gia thương mại điện tử; hỗ trợ đào tạo, vốn, truyền thông.
Thứ hai, phát triển hạ tầng số: Đầu tư mạnh cho viễn thông, internet nông thôn, hệ thống thanh toán số, logistics thông minh.
Thứ ba, nâng cao năng lực số: Tổ chức tập huấn, đào tạo kỹ năng bán hàng trực tuyến, marketing số, quản lý dữ liệu khách hàng.
Thứ tư, xây dựng thương hiệu - truy xuất nguồn gốc: Mỗi sản phẩm OCOP phải có câu chuyện thương hiệu, mã QR minh bạch.
Thứ năm, đẩy mạnh truyền thông - xúc tiến thương mại: Kết hợp sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, du lịch số để lan tỏa thương hiệu OCOP An Giang.
Thứ sáu, tạo dựng hệ sinh thái kinh tế số nông thôn: Kết nối ngân hàng, viễn thông, logistics, cơ quan quản lý nhà nước cùng đồng hành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, với quyết tâm chính trị cao, An Giang cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất; tháo gỡ khó khăn về vốn, kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng; thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý, sản xuất, kinh doanh; lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Đồng thời, tỉnh sẽ phát huy tinh thần liên kết vùng, hợp tác với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để cùng nhau đưa nông sản, đặc sản khu vực vươn ra thị trường quốc tế./.
BÍCH THÙY