Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

Nhiều kinh nghiệm được chia sẻ tại Hội nghị cấp cao trực tuyến về thành phố thông minh năm 2020

Ngày đăng: 30/11/2020

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Tại Hội nghị cấp cao trực tuyến về thành phố thông minh năm 2020 vừa được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam tổ chức vào 24/11, trực tiếp với 27 điểm cầu các tỉnh, thành phố trên toàn quốc có quan tâm đến triển khai đô thị thông minh.

Các đại biểu của hội nghị đã được nghe các chuyên gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm và thông tin về xây dựng thành phố thông minh tại một số tỉnh ở Việt Nam, tại Thái Lan và Malaysia.

Responsive image

Hình ảnh tại một số điểm cầu tại Hội nghị cấp cao thành phố thông minh Việt Nam 2020. Ảnh: QP

Hội nghị Thành phố thông minh (Smart City Summit) là sự kiện quốc gia và quốc tế được tổ chức hàng năm nhằm thúc đẩy hợp tác, xây dựng và phát triển thành phố thông minh cho các thành phố tại Việt Nam và trên thế giới.

Hội nghị Cấp cao Thành phố Thông minh Việt Nam 2020 có 03 chuyên đề với 6 hội thảo gồm: Chiến lược và chính sách xây dựng đô thị thông minh; Các kinh nghiệm xây dựng và triển khai đô thị thông minh; Hạ tầng số cho đô thị thông minh; Khu đô thị thông minh - tương lai Bất động sản thập kỷ thứ 3; Khu công nghiệp thông minh - thế hệ bất động sản công nghiệp thứ 4; Các nền tảng và giải pháp số cho đô thị thông minh.

Ông Nguyễn Phú Tiến - Phó Cục trưởng, Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, chuyển đổi số trong xã hội nhằm hình thành xã hội số. Xã hội số, xét theo nghĩa rộng, là bao trùm lên mọi hoạt động của con người. Động lực chính của xã hội số là công nghệ số, dựa trên sự tăng trưởng thông tin, dữ liệu một cách nhanh chóng, làm thay đổi mọi khía cạnh của tổ chức xã hội, từ chính phủ, kinh tế cho tới người dân. Xã hội số, xét theo nghĩa hẹp, gồm công dân số và văn hóa số. Theo nghĩa này, xã hội số, cùng với chính phủ số và kinh tế số tạo thành ba trụ cột của một quốc gia số. Theo đó, công cuộc chuyển đổi số bao gồm 03 trụ cột chính là xây dựng Chính phủ số, phát triển kinh tế số, xã hội số.

Responsive image

Mối tương quan tổng thể của chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và quốc gia số

Responsive image

Một số chỉ tiêu trong phát triển Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số

Đồng thời, ông Nguyễn Phú Tiến nhấn mạnh sự khác nhau giữa Chính phủ điện tử và Chính phủ số: Chính phủ điện tử là Chính phủ ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn; là quá trình tin học hóa các hoạt động của chính phủ bao gồm tổ chức cuộc họp không gặp mặt trực tiếp, xử lý văn bản không dùng bản giấy, giải quyết thủ tục hành chính không tiếp xúc, thanh toán không dùng tiền mặt mà các công cụ chính là hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ bằng công nghệ trên Web, Server, PC; việc lắng nghe, thu thập phản hồi là phản ánh của người dân gắn với cải cách thủ tục hành chính.

Chính phủ số là Chính phủ đưa toàn bộ hoạt động của mình lên môi trường số; là quá trình chuyển đổi số của chính phủ; trong đó, chính phủ có khả năng cung cấp dịch vụ mới, nhanh chóng, thuận tiện và cá thể hóa theo nhu cầu.

Trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, dữ liệu số sẽ là yếu tố cốt lõi trong xây dựng Chính phủ điện tử để hướng đến Chính phủ số. Hướng dữ liệu số trên các nền tảng công nghệ Mobile, Cloud, AI, Social, IoTs. Dữ liệu số hình thành trong hoạt động của cơ quan nhà nước được chia sẻ phục vụ các hoạt động của cơ quan nhà nước hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trong Chính phủ số, việc lắng nghe, thu thập phản hồi là cảm biến vạn vật. Chính phủ số gắn với thay đổi mô hình quản trị công.

Một trong những thước đo chính của chính phủ điện tử là số lượng dịch vụ hành chính công trực tuyến. Còn một trong những thước đo chính của chính phủ số là số lượng dịch vụ hành chính công giảm đi, số lượng dịch vụ công mới, mang tính sáng tạo phục vụ xã hội tăng lên, nhờ công nghệ số và dữ liệu.

Theo Cục Tin học hóa – Bộ Thông tin và Truyền thông: Điện thoại di động thông minh là phương tiện chính của người dân trong thế giới số, vì vậy, chuyển đổi số lấy người dân là trung tâm trước hết phải trang bị phương tiện cho người dân, thông qua việc thực hiện phổ cập điện thoại di động thông minh. Mỗi người dân một điện thoại thông minh. Mỗi hộ gia đình một đường cáp quang.

Lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hàng ngày tới người dân, thay đổi nhận thức nhanh nhất, mang lại hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí cần ưu tiên chuyển đổi số trước, bao gồm: Y tế, Giáo dục, Tài chính - Ngân hàng, Nông nghiệp, Giao thông vận tải, Năng lượng, Tài nguyên và Môi trường, Sản xuất công nghiệp.

TS. KTS Trần Quốc Thái, Cục trưởng - Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng cho biết: Theo Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 01/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 – 2025 và định hướng đến năm 2030; trong đó, một số nhiệm vụ trọng tâm của chương trình như: (1) Năm 2020 đề án hỗ trợ tối thiểu 03 phê duyệt Đề án tổng thể về phát triển đô thị thông minh; hỗ trợ tối thiểu 03 khu đô thị mới được đầu tư xây dựng áp dụng thí điểm các giải pháp đô thị thông minh; (2) Đến năm 2025 sẽ thí điểm áp dụng hệ thống hỗ trợ ra quyết định trong quy hoạch đô thị và hệ thống tra cứu thông tin quy hoạch đô thị tại tối thiểu 3 đô thị từ loại II trở lên; Hỗ trợ ít nhất 6 đô thị/6 vùng kinh tế phê duyệt Đề án tổng thể về phát triển đô thị thông minh và tổ chức triển khai thực hiện các tiện ích đô thị thông minh phục vụ cư dân đô thị; hình thành thí điểm Trung tâm kết nối công dân kết hợp bộ phận 1 cửa; thí điểm áp dụng cơ chế cấp chứng nhận khu đô thị mới thông minh; (3) Đến năm 2030 hình thành các chuỗi đô thị thông minh khu vực phía Bắc, miền Trung, phía Nam và vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Theo TS. KTS Trần Quốc Thái, một số nhiệm vụ ưu tiên trong thời gian tới là: xây dựng nền tảng pháp lý và cơ sở đánh giá cho phát triển đô thị thông minh như quy chế quản lý đầu tư phát triển đô thị thông minh, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội về đô thị thông minh, các công trình xanh, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên… Thiết lập, duy trì, vận hành cơ sở dữ liệu khung cho hệ thống đô thị toàn quốc trên nền GIS (giai đoạn 1). Xây dựng cơ chế thí điểm hệ thống cơ sở dữ liệu liên thông dân cư, đất đai, giao thông, quy hoạch…

Nghiên cứu, áp dụng các công nghệ hỗ trợ ra quyết định trong công tác lập, thẩm định quy hoạch đô thị, đề xuất khu vực, xây dựng chương trình phát triển đô thị thông minh bền vững.

Xây dựng các chính sách hỗ trợ và khuyến khích phát triển đô thị thông minh. Trong đó, chính sách về huy động và phân bổ nguồn lực cho phát triển đô thị thông minh cần xác định rõ các nội dung nào được sử dụng ngân sách nhà nước (ngân sách của trung ương và địa phương), nội dung nào sử dụng nguồn lực của các tổ chức xã hội và doanh nghiệp. Đồng thời, tập trung đào tạo cán bộ đầu mối của đề án. Thúc đẩy sự hợp tác giữa các quốc gia ASEAN và các quốc gia đối tác của ASEAN về đô thị thông minh nhằm trao đổi, bổ sung, chia sẻ nhận thức, kinh nghiệm.

Responsive image

Mô hình đô thị thông minh ứng dụng cho khu công nghiệp  - khu chế xuất  được ông Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung chia sẻ tại hội nghị

Theo TS. Nguyễn Nhật Quang – Viện trưởng Viện KHCN VINASA – VSTI, Đô thị thông minh là chuyển đổi số đô thị, tích hợp công nghệ số để làm cho đô thị đáng sống, phát triển bền vững; trong đó phải lấy người dân làm trung tâm, vừa là đối tượng phục vụ vừa là chủ thể xây dựng đô thị thông minh.

 Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xây dựng đô thị thông minh có nghĩa là tích hợp công nghệ số để xây dựng đô thị đáng sống. Các giải pháp công nghệ phải kết hợp với các giải pháp công trình và giải pháp quản lý mới có thể phát huy tối đa hiệu quả. 

Ở các mức độ khác nhau các thành phố trên thế giới đều có các đề án, dự án đô thị thông minh. Hiện, hơn 30 thành phố của Việt nam đã có đề án thành phố thông minh, các thành phố khác cũng đang xúc tiến tìm hiểu và xây dựng đề án. Đô thị thông minh là một phương thức tiên tiến, hiệu quả để xây dựng và vận hành đô thị, không phải là một sản phẩm đầu tư một lần là xong.

Mô hình thông tin đô thị nhất thiết bao gồm hệ thống định danh và hệ thống định vị thống nhất. Hai hệ thống này giúp các cơ sở dữ liệu rời rạc kết nối với nhau thành một thể thống nhất. Mô hình thông tin đô thị là mô hình BIM ở quy mô khu đô thị, là công cụ thiết yếu để đảm bảo việc quản lý đầu tư, xây dựng, vận hành khu đô thị thông minh một cách hiệu quả.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu cũng được nghe các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm về xu hướng xây dựng các khu đô thi thông minh trong nước và quốc tế; xây dựng thành phố thông minh tại các thành phố như TP. Đà Nẵng, TP. Móng Cái; kinh nghiệm triển khai các giải pháp chính quyền số tại tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Thừa Thiên Huế; giải pháp thanh toán thông minh cho chính quyền số; giải pháp quản lý khách sạn thông minh thời 4.0; giải pháp về năng lượng thông minh cho các khu công nghiệp, nhà máy thế hệ mới;  giải pháp Trung tâm điều hành giao thông thông minh; điều hành hiệu quả cho các đô thị thông minh với giải pháp Trung tâm điều hành tích hợp IOC; điện toán đám mây – Hạ tầng dữ liệu lớn cho thành phố thông minh; an ninh mạng trong thời đại IoT; AIoT – Smart Camera cho đô thị thông minh… từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Viettel, FPT, VNPT, Amazon, cùng một số kinh nghiệm tại Thái Lan và Malaysia.

Responsive image

Phan Thanh