Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

Bộ Giao thông - Vận tải trả lời kiến nghị của cử tri về tình hình tai nạn giao thông

Ngày đăng: 13/01/2020

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT AG)- Cử tri tỉnh An Giang kiến nghị: Tình hình tai nạn giao thông vừa qua vẫn diễn biến phức tạp, nhiều vụ tai nạn xảy ra với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây bất an cho người tham gia giao thông. Đề nghị có đánh giá cụ thể, xác định nguyên nhân căn cơ, chủ yếu để đưa ra giải pháp hiệu quả giảm thiểu tai nạn giao thông.

Ngày 03/01/2020, Bộ Giao thông vận tải có công văn số 42/BGTVT-ATGT về việc trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang như sau:

Theo số liệu thống kê, tình hình tai nạn giao thông năm 2019 (từ ngày 15/12/2018 – 14/12/2019): toàn quốc xảy ra 17.626 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT giảm 939 vụ (giảm 5,06%), số người chết giảm 587 người (giảm 7,15%),  số người bị thương giảm 934 người (giảm 6,42%).

Cũng theo phân tích về nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông cho thấy: đối với lĩnh vực đường bộ nguyên nhân lớn nhất là do điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường (chiếm 20,51%), còn các vi phạm khác như: vi phạm tốc độ xe chạy chiếm 5,52%, lái xe sử dụng ma túy chiếm 0,04%, lái xe sử dụng rượu bia chiếm 1,46%...; về lĩnh vực đường sắt nguyên nhân lớn nhất là do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, người đi bộ qua đường ngang, lối đi tự mở (chiếm 57,5%).

Ngoài ra theo xác minh của ngành giao thông vận tải, tổng hợp thông tin của lái xe liên quan đến các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng trên toàn quốc cho thấy: trong 11 tháng đầu năm 2019, qua xác minh 70 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiệm trọng thì có 02 vụ không có giấy phép lái xe (GPLX), số năm hành nghề trung bình của lái xe bị tai nạn là 9,5 năm, độ tuổi trung bình của lái xe 38,1 năm; thống kê theo hạn GPLX, có 19 trường hợp có GPLX hạng C; có 05 trường hợp có GPLX hạng D; có 51 trường hợp có GPLX hạng E, Fc (chiếm 72,85%).

Từ phân tích nêu trên cho thấy nguyên nhân chính của các vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông có ý thức còn kém, chưa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; công tác quản lý lái xe của một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải thiếu chặt chẽ, chưa hiệu quả, trong khi lực lượng chức năng thực hiện các nhiệm vụ thanh tra, tuần tra kiểm soát còn mỏng trên các địa bàn quản lý.

Để chấn chỉnh tình trạng nêu trên, trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao ý thức của người dân, hướng tới xây dựng văn hóa giao thông trong xã hội, cụ thể:

- Triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT theo chỉ đạo của Ban Bí thư tại Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 – 2021;

- Triển khai thanh tra, kiểm tra để xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định về bảo đảm TTATGT; đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin để phát hiện và xử lý vi phạm bằng hình thức “phạt nguội” theo các quy định của Luật phòng, chống tác hại rượu bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Tổ chức thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp  về quản lý nhà nước và thi hành pháp luật trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô khi Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP;

- Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong năm 2020 với chủ đề “Đã uống rượu bia thì không lái xe” nhằm nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong công tác bảo đảm TTATGT, xây dựng văn hóa giao thông trong xã hội;

- Xây dựng, thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với các cơ quan, doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có nhiều xe vi phạm quy định về bảo đảm TTATGT trong năm 2019, được phát hiện thông qua hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục đường bộ Việt Nam;

- Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao thông đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; trong đó tập trung xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, các đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt theo các Đề án đã được Chính phủ phê duyệt./.

Lê Thanh Dũng