Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

Tuyên truyền, xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông

Ngày đăng: 20/11/2020

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Chiều 19/11, tại An Giang, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với UBND tỉnh An Giang tổ chức tập huấn tuyên truyền, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông năm 2020 cho các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Responsive image

Quang cảnh  hội nghị

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia: Bảo đảm trật tự an toàn giao thông được Đảng và Chính phủ xác định là một trong những nhiệm vụ cơ bản trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn và an sinh xã hội. Liên tục từ năm 2012 đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân, tai nạn giao thông đã liên tục kéo giảm cả về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Số người chết do tai nạn giao thông trong năm 2019 ở mức dưới 8.000 người, tương đương với mức năm 2000, trong khi số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tăng gấp 9 lần. Trong 10 tháng đầu năm 2020, toàn quốc xảy ra 11.653 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.456 người, bị thương 8.630 người. So với 10 tháng đầu năm 2019, số vụ tai nạn giao thông giảm 2.598 vụ (giảm 18,23%), số người chết giảm 862 người (giảm 13,64%), số người bị thương giảm 2.243 người (giảm 20,63%).

Responsive image

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu khai mạc tại hội nghị

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng: Chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng tình hình tai nạn giao thông tai nạn giao thông vẫn rất phức tạp, số vụ tai nạn giao thông còn nhiều, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông còn cao. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là do sự gia tăng nhu cầu và phương tiện cơ giới trong điều kiện hạn chế của năng lực, chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông, công tác quản lý nhà nước về phương tiện, người lái còn bất cập, hiệu lực, hiệu quả của tuần tra, kiểm soát còn hạn chế. Nhưng nguyên nhân chủ yếu nhất là do hạn chế về ý thức tuân thủ các quy định pháp luật và những hành vi vi phạm quy tắc tham gia giao thông an toàn, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, đã uống rượu - bia vẫn lái xe.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia: Rượu là nguyên nhân chính dẫn tới chấn thương đường bộ tại Việt Nam. Ước tính hơn 40% các ca tử vong giao thông đường bộ và 60% bệnh nhân chấn thương nhập viện có nồng độ cồn trong máu (BAC) vượt quá giới hạn cho phép. Cũng theo khảo sát của bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Xanh Pôn, đa số các trường hợp người có nồng độ cồn vượt mức cho phép bị tai nạn giao thông nặng, sau cấp cứu thường phải "sống thực vật" hoặc bị tổn thương sọ não.

Để giảm tai nạn giao thông một cách bền vững, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng cần thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp từ đầu tư hạ tầng giao thông, siết chặt quản lý nhà nước, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông và giải pháp quan trọng, căn bản, thường xuyên là tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức người tham gia giao thông trong đó đặc biệt là nâng cao ý thức của người tham gia giao thông trong việc chấp hành nghiêm quy định “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”.

Responsive image

Ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đánh giá cao việc Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với An Giang tổ chức hội nghị tập huấn cho các tỉnh phía Nam là rất cần thiết và bổ ích. Thực tế, qua công tác tuần tra xử lý về nồng độ cổn trong thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc người vi phạm không chấp hành yêu cầu của lực lượng làm nhiệm vụ, có thái độ thách thức, gây rối nên quá trình thực thi công vụ của lực lượng cảnh sát giao thông và các lực lượng liên quan khác gặp nhiều khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết: Từ năm 2016 đến năm 2019, Trên địa bàn An Giang tại nạn giao thông được kềm chế và kéo giảm cả về số vụ và số người chết qua từng năm. Tuy nhiên, trong 7 tháng đầu năm 2020, số người chết do tai nạn giao thông tăng trên 90% so với cùng kỳ. Để kềm chế tai nạn giao thông các tháng cuối năm 2020, UBND tỉnh chỉ đạo nhiều giải pháp mạnh, cụ thể và quyết liệt để kéo giảm tai nạn giao thông. Sau 4 tháng triển khai quyết liệt các giải pháp, tính đến nay 11 tháng đầu năm 2020 số người chết trên địa bàn tỉnh đã được kéo giảm xuống còn 22%, nhưng vẫn còn tăng so với cùng kỳ 2019. An Giang phấn đấu đến cuối năm 2020 cố gắng kéo giảm tai nạn giao thông đến mức thấp nhất so với cùng kỳ.

Tại hội nghị, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng: Muốn kéo giảm tai nạn giao thông đòi hỏi phải tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Từng bước hình thành thói quen không điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sau khi sử dụng rượu, bia đồng thời nâng cao năng lực cho Ban An toàn giao thông, Sở Giao thông Vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông địa phương về quy định pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; giảm các vụ tai nạn giao thông nguyên nhân do uống rượu bia điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Đây cũng chính là mục đích của Hội nghị tập huấn tổ chức tại An Giang.

Sau Hội nghị tập huấn Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia hy vọng các đồng chí tham dự hội nghị sẽ trở về địa phương, đơn vị, với tinh thần trách nhiệm cao, với các kiến thức, kỹ năng tiếp thu được sẽ tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ có nguyên nhân từ rượu bia…/.

Chí Quang