Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh An Giang giai đoạn 2021 – 2025

Ngày đăng: 01/02/2021

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, ngày 27 tháng 01 năm 2021 UBND tỉnh An Giang đã ban hành Quyết định số 179/QĐ-UBND Phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh An Giang giai đoạn 2021 – 2025.

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của tỉnh trong và ngoài nước thông qua các ứng dụng thương mại điện tử.

Responsive image

Ảnh minh họa: Nguồn https://www.uef.edu.vn/

Theo đó, các mục tiêu cụ thể được đặt ra đến năm 2025 gồm:

Thứ nhất, tối thiểu 50% dân số sử dụng internet của tỉnh có tham gia mua sắm trực tuyến và trên 50% các đơn vị cung cấp dịch vụ trên thị trường chấp nhận thêm phương thức thanh toán tiền điện tử.

Thứ hai, 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng.

Thứ ba, 80% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có ngành nghề hàng hóa truyền thống, làng nghề, hàng đặc sản,…có thương nhân kinh doanh trực tuyến.

Thứ tư, trên 50% doanh nghiệp cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia mô hình truy xuất nguồn gốc rau củ quả.

Thứ năm, 100% người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, thanh niên khởi nghiệp được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, các nội dung công việc mà kế hoạch cần triển khai thực hiện như sau:

Một là, hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh CMCN 4.0

Hai là, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho cộng đồng. Song song đó nâng cao năng lực cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử và cán bộ chuyên trách thực thi pháp luật về thương mại điện tử.

Ba là, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp thanh toán đảm bảo trong giao dịch thương mại điện tử.

Bốn là, phát triển các dịch vụ trực tuyến trong các lĩnh vực du lịch. Đồng thời thực hiện số hóa một số điểm đến du lịch của tỉnh để tăng cường ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền quảng bá du lịch.

Năm là, hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công; Phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, mã QR code, ....

Sáu là, đẩy mạnh cung cấp đa phương thức thanh toán lệ phí hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến thông qua ví điện tử, cổng thanh toán,… trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

Bảy là, đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán qua ngân hàng đối với việc thu phí các dịch vụ công.

Tám là, ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại các địa phương.

Chín là, tập huấn nâng cao trình độ, nhận thức an toàn, an ninh thông tin trong phát triển thương mại điện tử cho cán bộ, công chức quản lý về lĩnh vực thương mại điện tử.

Mười là, tập trung thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử ở các khu vực có sức mua lớn trong tỉnh An Giang như thành phố Long Xuyên, thành phố Châu Đốc, thị xã Tân Châu.

Được biết, dự toán kinh phí triển khai Kế hoạch là 11.298.750.000 đồng từ nguồn ngân sách Tỉnh, nguồn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. /.

Bạch Kim