Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

An Giang: Công tác xúc tiến thương mại và kêu gọi đầu tư đạt nhiều kết quả

Ngày đăng: 06/11/2019

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT AG)- Tính từ đầu năm đến hết ngày 30/10/2019, tỉnh An Giang đã thu hút đầu tư 62 dự án với tổng vốn đăng ký là 15.531 tỷ đồng (kể cả các dự các đầu tư vào các Khu Kinh tế cửa khẩu, Khu công nghiệp), trong đó: 01 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, 59 dự án đầu tư trong nước phân theo từng lĩnh vực như sau:

Nông nghiệp 05 dự án với tổng vốn đăng ký 450 tỷ đồng; Bất động sản 17 dự án với tổng vốn đăng ký 13.075 tỷ đồng; Công nghiệp: 05 dự án với tổng vốn đăng ký 478 tỷ đồng; thương mại dịch vụ 29 dự án với tổng vốn đăng ký 311 tỷ đồng... Song song đó, tỉnh cũng đã hỗ trợ nhà đầu tư nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để triển khai các đề xuất dự án đã thống nhất về mặt chủ trương và ký biên bản ghi nhớ cam kết đầu tư cho 05 nhà đầu tư có tiềm lực mạnh về tài chính và công nghệ để nghiên cứu thực hiện các dự án trên lĩnh vực ưu tiên mời gọi đầu tư của tỉnh như: nông nghiệp công nghệ cao, phát triển hạ tầng du lịch, giao thông, khu đô thị,… Đây có thể được xem là tín hiệu tốt và cũng là thành quả cho những nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác xúc tiến, mời gọi đầu tư của tỉnh.

Đạt được kết quả trên cho thấy, thời gian vừa qua các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm thực hiện, đã tổ chức thành công 04 hội chợ trọng điểm với quy mô cấp vùng, khu vực và quốc tế (Hội chợ Tri Tôn, Hội chợ Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên, Hội chợ Thương mại Quốc tế An Phú). Trong đó, Hội chợ Thương mại Quốc tế An Phú – An Giang năm 2019 được Bộ Công Thương phê duyệt nằm trong Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc Gia…  Nhìn chung các kỳ hội chợ được tổ chức trên địa bàn tỉnh đều đảm bảo số lượng gian hàng và thu hút doanh nghiệp tham gia với các loại hàng hóa, sản phẩm đa dạng, phong phú và có chất lượng. 

Từ đó, góp phần gia tăng kinh tế địa phương, thúc đẩy các dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua bán được phát triển, tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân. Mặt khác,  thông qua các kỳ hội chợ, ngoài việc người tiêu dùng được tiếp cận, sử dụng hàng hóa đạt chất lượng, các doanh nghiệp còn tìm kiếm đại lý, các nhà cung ứng hàng hóa, mở rộng thị trường kinh doanh.

Tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn với 03 phiên chợ (bằng so với cùng kỳ) và 19 chuyến hàng (trong đó: 10 chuyến hàng hóa tổng hợp và 09 chuyến đổi mới hình thức tổ chức là chuyên bán sách vở và đồ dùng học tập nhân ngày khai trường), tăng 09 chuyến so với cùng kỳ. Kết quả các sự kiện phiên chợ và chuyến hàng Việt về nông thôn đạt kết quả không chỉ triển khai tại trung tâm huyện mà còn được đẩy mạnh tại các vùng nông thôn, khu vực biên giới, đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của đại đa số người dân, góp phần thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong tỉnh. 

Năm 2019, An Giang là tỉnh đại diện nước Việt Nam tham gia khu gian hàng triển lãm Thành phố đẹp tại Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 16 (CAEXPO 2019) được tổ chức tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, với sự tham gia của 05 doanh nghiệp xuất khẩu. Gian hàng An Giang được đánh giá cao từ thiết kế đến trưng bày sản phẩm với hơn 45 mặt hàng chủ lực và đặc trưng của tỉnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp An Giang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, góp phần giới thiệu sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của tỉnh đến các nước trong khu vực. Đặc biệt là địa phương cũng đã tận dụng các kênh thông tin mạng xã hội như: phối hợp Hiệp hội Thương mại điện tử đưa sản phẩm chủ lực của tỉnh lên các sàn thương mại điện tử (Lazada, Amazon, Alibaba). Bên cạnh đó, đang vận hành trang sanphamangiang.com và angiangexport.com do Sở Công Thương quản lý để quảng bá sản phẩm, đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Công tác xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cũng đạt một số kết quả như: Đã tổ chức kết nối giao thương với các doanh nghiệp ngoài tỉnh (Trà Vinh, Tây Ninh, Tp. Hồ Chí Minh…, tương đương cùng kỳ) nhằm tiêu thụ mặt hàng nông sản và thế mạnh của tỉnh. Qua kết nối đã có 07 biên bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp được ký kết và hướng tới sẽ phát triển kết nối và mở rộng thị trường. Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia 03 hội nghị giao thương tiếp cận thị trường ngoài. Qua đó, doanh nghiệp của tỉnh đã nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng và tiếp cận, thỏa thuận hợp tác. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng để có những điều chỉnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cho phù hợp... 

Về hoạt động Xúc tiến đầu tư cũng được quan tâm thực hiện tập trung vào hoạt động nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư; hoạt động xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư; xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư; xây dựng các ấn phẩm, tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư; Hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư; Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư; Hoạt động đào tạo tập huấn...

Trong thời gian tới, An Giang vẫn tiếp tục quan tâm tập trung cải thiện, nâng cao chất lượng điều hành và thực thi công vụ của bộ máy chính quyền, lấy cải cách hành chính làm khâu đột phá, lấy công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ làm hạt nhân nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân... Phấn đấu xây dựng cơ chế, chính sách riêng, đặc thù cho tỉnh An Giang để hỗ trợ tốt nhất có thể cho nhà đầu tư để bù đắp lại những bất lợi về vị trí địa lý và cơ sở hạ tầng nhằm tạo sức hấp dẫn mới cho nhà đầu tư; Tăng cường gặp gỡ, đối thoại với nhà đầu tư để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các dự án đã được chấp thuận đầu tư triển khai thuận lợi và hoạt động có hiệu quả.

Xây dựng và cung cấp phần mềm về xúc tiến thương mại đầu tư tỉnh An Giang có khả năng tương tác trên điện thoại di động để cung cấp miễn phí cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân, cán bộ quản lý, công chức thực thi công vụ để dễ truy cập, tìm hiểu, tư vấn và quảng bá; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cấp và vận hành các Cổng thông tin điện tử của các cơ quan, ban ngành hoàn thiện trang thông tin điện tử của tỉnh về xúc tiến thương mại, đầu tư, pháp luật, cơ chế, chính sách, thủ tục đầu tư, môi trường, cơ hội đầu tư, các thông tin cơ bản và chi tiết về các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư truy cập, tìm hiểu

Tăng cường quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư của tỉnh, gắn kết với các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư của các Bộ, ngành Trung ương và một số địa phương trên cả nước…

VŨ HÙNG