Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

Bộ Giao thông vận tải trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri tỉnh An Giang về việc quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Ngày đăng: 06/01/2020

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT AG)- Ngày 31/12/2019, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang gửi đến sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó cử tri tiếp tục có ý kiến đề nghị cần quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho khu vực ĐBSCL để khơi dậy tiềm năng lợi thế cho khu vực. Hiện nay vấn đề yếu kém về cầu, đường là trở ngại lớn trong thu hút đầu tư ở ĐBSCL và trong đó có tỉnh An Giang. Vì hiện nay kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ và đáp ứng nhu cầu trọng tải gây khó khăn khi kêu gọi đầu tư.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải  trả lời như sau:

Để tháo gỡ được những điểm nghẽn về kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL, Bộ Giao thông vận tải  đang chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ rà soát, đánh giá để xây dựng các Quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực giao thông vận tải, chiến lược phát triển cho giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó sẽ đề xuất danh mục các công trình giao thông thực sự quan trọng, cấp bách cần ưu tiên đầu tư giai đoạn tiếp theo để trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở thực hiện. Đồng thời, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành và địa phương trong vùng nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Quốc hội các cơ chế, chính sách cũng như tập trung bố trí nguồn lực để đầu tư các công trình giao thông trọng điểm của vùng, kết nối đồng bộ giao thông liên vùng giữa đồng bằng sông Cửu Long với thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam bộ và cả nước nói chung, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố an ninh - quốc phòng của khu vực.

Hiện nay, Bộ GTVT đang xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó đã nghiên cứu rà soát tổng thể hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của 5 lĩnh vực, tổng hợp ý kiến đề xuất của các địa phưong trong vùng, lựa chọn các công trình trọng điểm của từng lĩnh vực để tháo gỡ các điểm nghẽn, đảm bảo phát huy lợi thế của vùng, trong đó riêng vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT đã giao cho các cơ quan liên quan nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Dự án nhóm A), lập báo cáo đề xuất chủ trương (Dự án nhóm B) 38 dự án đối với 04 lĩnh vực (đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa và hàng không) với tổng mức đầu tư khoảng 113.884 tỷ đồng, trong đó nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 là 94.439 tỷ đồng. Sau khi được giao mức vốn đầu công giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ sắp xếp thứ tự ưu tiên, lựa chọn dự án quan trọng cấp bách đáp ứng được các tiêu chí theo quy định để trình Quốc hội, Chính phủ chấp thuận triển khai thực hiện.

Ngoài ra, đối với kiến nghị của cử tri An Giang đề nghị khảo sát, đầu tư các tuyến đường tránh những đoạn quốc lộ bị sạt lở để giảm tải nguy cơ bị lở và đảm bảo an toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trả lời như sau:

Trong thời gian vừa qua, để khắc phục tình trạng sạt lở các tuyến quốc lộ chạy dọc bờ sông, Bộ GTVT đã triển khai đầu tư xây dựng kè, tuyến tránh và nắn chỉnh cục bộ một số đoạn tuyến trên các quốc lộ để tránh các vị trị sạt lở, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông như: Đã kiên cố hóa bờ sông, xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 91 (từ cầu Bình Mỹ đến cầu Cây Dương) thuộc Dự án đầu tư xây dựng kiên cố hóa sạt lở QL91 đoạn qua địa phận tỉnh An Giang, đang triển khai xây dựng một số đoạn nắn chỉnh tuyến trên Quốc lộ 30 thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp...

Hiện nay, Bộ GTVT đang xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để trình Quốc hội, Chính phủ bố trí vốn triển khai trong thời gian tới. Thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 417/QĐ-TTg ngày 13/4/2019 và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích úng với biến đổi khí hậu, Bộ GTVT đã nghiên cứu rà soát tổng thể hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của 5 lĩnh vực, trong đó riêng đối với hệ thống quốc lộ trong vùng, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đon vị nghiên cứu 20 dự án cải tạo, nâng cấp, xây dựng tuyến tránh trên các quốc lộ để đáp ứng nhu cầu vận tải, thích ứng với biến đổi khí hậu và phù hợp quy hoạch được phê duyệt, tổng kinh phí đầu tư ước tính khoảng 40.250 tỷ đồng (nâng cấp QL1 đoạn từ Hậu Giang đến Cà Mau đồng bộ với quy mô 04 làn xe, xây dựng cầu Rạch Miễu 2, cầu Đại Ngãi, nâng cấp các tuyến quốc lộ 53, 62, 30, 60, 61, 44, 61B, N1...). Trong quá trình nghiên cứu lập dự án đầu tư, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tư vấn khảo sát cụ thể các tuyến quốc lộ chạy dọc bờ kênh, bờ sông có nguy cơ sạt lở để có giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông./.

VŨ HÙNG