Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

An Giang: Kế hoạch phục vụ Tết, bình ổn thị trường những tháng cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020

Ngày đăng: 16/12/2019

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT AG)- Thị trường trong tỉnh đã chuyển động phục vụ cho mùa mua sắm cuối năm, dự kiến sức mua tiếp tục tăng mạnh vào những ngày giáp tết, tuy nhiên để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng xã hội, doanh nghiệp trong tỉnh đã chuẩn bị, cũng như tăng lượng hàng hóa phục vụ Tết và kèm theo nhiều chiến lược thu hút khách hàng.

Responsive image

Ảnh nguồn Báo An Giang

Để chủ động thực hiện công tác bình ổn thị trường những tháng cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Sở Công Thương đã có Kế hoạch triển khai hàng loạt các hoạt động liên quan đến công tác bình ổn thị trường.

Sở Công Thương đã mời gọi doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, có năng lực, kinh nghiệm chủ động tạo nguồn hàng cung ứng tham gia bình ổn thị trường cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Đến nay, đã có 24 đơn vị tham gia với hơn 1.600  điểm bán hàng bình ổn với các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, hóa mỹ phẩm, điện máy, xăng đầu, khí dầu mỏ hóa lỏng,... kèm theo các chương trình khuyến mại giảm giá, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng. 

Theo đó, các doanh nghiệp chủ lực của tỉnh đã chuẩn bị lượng hàng đảm bảo phục vụ nhu cầu mua sắm dịp cuối năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán năm 2020. Từ 01/10/2019 đến 31/01/2020, dự kiến lượng hàng dự trữ trên 2.128 tỷ đồng (tổng hợp báo cáo của 24 doanh nghiệp trong tỉnh, tăng 03 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước), số lượng hàng hóa chuẩn bị mùa Tết 2020 cao hơn gần 1,09 lần (tăng 9%) so với doanh thu trong dịp Tết năm 2019 (doanh thu Tết năm 2019 trên 1.936 tỷ đồng). 

Dự kiến trung tuần tháng 12/2019, Sở Công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan công bố các điểm bán hàng bình ổn trên địa tỉnh phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân. Theo đó, các điểm bán hàng bình ổn được phân bổ đều 11 huyện, thị, thành, đây cũng được xem là một trong những yếu tố góp phần bình ổn giá trong dịp tết Nguyên đán năm nay.

Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch tả heo Châu Phi thời gian qua đã làm chết nhiều heo và gây tổn thất về kinh tế lớn cho các hộ chăn nuôi, nên nguồn hàng trở nên khan hiếm, giá heo hơi liên tục tăng vọt trong thời gian gần đây. Trước tình hình này, Sở Công Thương đã chủ động, tích cực phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT đề xuất và triển khai các giải pháp quản lý, kiểm soát như: thường xuyên giám sát tình hình dịch bệnh dịch tả heo Châu Phi; các cơ sở chăn nuôi heo hiện nay cần tăng cường áp dụng các giải pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi; Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh chủ động tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông, xử lý các trường hợp vận chuyển, buôn bán động vật, sản phẩm động vật trái phép trên địa bàn tỉnh. 

Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục đề nghị 09 cửa hàng tham gia truy xuất nguồn gốc sản phẩm thịt heo do Sở Công Thương vận hành (Mega Market, cửa hàng thịt heo Sáu Cúc tại chợ Mỹ Bình, cửa hàng thịt heo Trung tâm tại chợ Bình Khánh, cửa hàng thịt heo Phố Thị tại phường Đông Xuyên, cửa hàng thịt heo Hoài Vũ tại chợ Cái Dầu, cửa hàng thịt heo Năm Lượng tại chợ Vịnh Tre, cửa hàng thịt heo Thanh Nga, Ngọc Bích, Ngân Huỳnh tại chợ Cái Sao) thực hiện bình ổn giá thịt heo tại cửa hàng, không được tăng giá đột biến.

Đồng thời, phối hợp cùng Sở Tài chính thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu như lúa gạo, heo hơi, đường ăn, thức ăn gia súc, phân bón, xăng dầu... thông qua doanh nghiệp và Ban quản lý chợ trên địa bàn tỉnh, cập nhật báo cáo tình hình theo quy định về Bộ Công Thương, UBND tỉnh để kịp thời có sự chỉ đạo, điều hành, điều tiết và bình ổn thị trường đảm bảo không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, gây tăng giá đột biến, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân.

Phát triển hệ thống chuỗi cửa hàng tiện ích kết hợp với nông sản an toàn là điểm nổi bật của chương trình bình ổn thị trường năm nay (đến nay có 38 cửa hàng Bách Hóa Xanh và 18 cửa hàng Vinmart+ đang hoạt động), đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng về lựa chọn đa dạng hàng hoá theo hướng văn minh, hiện đại, giá cả hợp lý, minh bạch nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm góp phần bình ổn thị trường trong các dịp lễ, tết./.

Nguồn Báo cáo Số: 247/BC-SCT, ngày 06 tháng 12 năm 2019
DT