Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

An Giang cơ cấu lại ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo hướng phát triển bền vững

Ngày đăng: 20/12/2019

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT AG)- Đó là một trong những mục tiêu của An Giang trong triển khai thực hiện Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn” trên cơ sở bám sát nhiệm vụ tái cơ cấu ngành du lịch theo Quyết định số 1685/QĐ-TTg ngày 05 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ nhằm xây dựng và phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trong thời gian tới.

Responsive image

Miếu bà Chúa xứ Núi Sam. Ảnh: Ngọc Minh

An Giang vừa ban hành Kế hoạch 407A/KH-UBND  triển khai  thực hiện Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn” để cụ thể hoá các mục tiêu. Theo đó, An Giang sẽ phấn đấu tăng tỷ lệ đóng góp trực tiếp của ngành du lịch trong GRDP của tỉnh lên 15,3% vào năm 2025. Tốc độ tăng trưởng số lượt khách bình quân 5%/năm, đón 12,9 triệu lượt khách vào năm 2025; tăng tỷ trọng khách lưu trú lên 30%/tổng lượt khách vào năm 2025 với số ngày lưu trú bình quân là 3,0 ngày. Đến 2025, có thêm ít nhất 01 khu du lịch văn hóa tâm linh hỗn hợp quy mô lớn; có nhà hàng, khách sạn đạt chuẩn 5 sao; có các khu vui chơi, giải trí quy mô lớn tại các khu du lịch trọng điểm và các thành phố lớn như Long Xuyên, Châu Đốc.

Để thực hiện mục tiêu trên, An Giang đề ra 6 nhiệm vụ chủ yếu bao gồm cơ cấu lại thị trường khách du lịch; củng cố, phát triển hệ thống sản phẩm và điểm đến du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch theo cơ cấu hợp lý; cơ cấu lại doanh nghiệp du lịch; cơ cấu lại nguồn lực phát triển du lịch; sắp xếp, kiện toàn hệ thống quản lý du lịch.

* Xác định nguồn lực chủ yếu để phát triển du lịch

Việc cơ cấu nguồn lực phát triển du lịch, với 4 nguồn lực được xác định trong việc cơ cấu lại gồm nguồn lực đầu tư, nguồn lực tài nguyên, nguồn lực khoa học công nghệ, phát huy nguồn lực tổng hợp, liên ngành. Theo đó, nguồn lực đầu tư chủ yếu để phát triển hạ tầng phục vụ du lịch, phát triển hệ thống sản phẩm du lịch là đẩy mạnh thu hút đầu tư tư nhân. Chú trọng khuyến khích các doanh nghiệp du lịch quy mô lớn, có thương hiệu trong và ngoài nước đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp, có giá trị cao.  Tập trung phát triển số lượng lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ gia đình, tăng cường tính kết nối trong chuỗi giá trị du lịch. Thúc đẩy phát triển các mô hình doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp du lịch ứng dụng công nghệ thông tin, du lịch thông minh, du lịch sáng tạo, du lịch cộng đồng. 

Chính sách thực hiện hỗ trợ phát triển các dịch vụ du lịch và hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh theo Nghị quyết số 19/2018/NQ-HĐND ngày 19/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh, sau khi các tổ chức, cá nhân hoàn thiện dự án đầu tư và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Nguồn lực đầu tư công từ ngân sách nhà nước sẽ phục vụ phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ tại các khu du lịch trọng điểm của tỉnh, các khu vực có tiềm năng phát triển du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; xúc tiến quảng bá, nâng cao thương hiệu du lịch; ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động du lịch; hỗ trợ đầu tư phát triển loại hình du lịch cộng đồng.

Chú trọng các nguồn lực tài nguyên phi vật thể để phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương; sử dụng hiệu quả nguồn lực khoa học công nghệ và phối hợp, sử dụng hiệu quả nguồn lực tổng hợp của các ngành liên quan.

* Hình thành các sản phẩm du lịch mới và phát triển du lịch theo chiều sâu

Về phát triển sản phẩm du lịch, An Giang sẽ tập trung phát triển du lịch theo chiều sâu đối với bốn loại hình du lịch truyền thống của tỉnh: Du lịch tâm linh; Du lịch tham quan, nghỉ dưỡng; Du lịch sinh thái, sông nước; Du lịch tham quan các di tích văn hóa lịch sử tại 04 khu du lịch trọng điểm của tỉnh: Núi Cấm, Núi Sam, Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng và Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Óc Eo.

Responsive image

Khu du lịch Lâm Viên Núi Cấm. Ảnh. Ngọc Miinh

Khai thác các sản phẩm du lịch gắn với hoạt động văn hóa; Phát triển các loại hình câu lạc bộ văn hóa nghệ thuật truyền thống.

Hình thành các sản phẩm du lịch mới có sức cạnh tranh cao định hướng theo 02 nhóm sản phẩm chính: sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp kết hợp đa dạng hóa sản phẩm du lịch bổ trợ như du lịch văn hóa - ẩm thực, du lịch thể thao giải trí, khám phá thiên nhiên…

Responsive image

Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Ảnh: KLN Tôn Đức Thắng

Responsive image

Nhà trưng bày Óc Eo. Ảnh: Ngọc Minh

Bên cạnh việc phát triển, An Giang sẽ khai thác thị trường khách du lịch quốc tế và nội địa theo hướng: Thị trường khách du lịch quốc tế thực hiện khai thác các tuyến du lịch quốc tế bằng đường bộ với các nước trong khu vực như Campuchia, Lào, Thái Lan, Trung Quốc...; Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch An Giang vào thị trường khách du lịch quốc tế có trọng điểm vào các nước như: du lịch sinh thái, sông nước (du khách châu Âu, châu Mỹ); du lịch tâm linh, văn hóa lịch sử (du khách Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Đông Nam Á…).

Thị trường khách du lịch nội địa thực hiện kết nối với các tỉnh miền Trung, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc để mở rộng thị trường, mở rộng hoạt động tăng cường phát triển du lịch An Giang đến các khu vực trong cả nước. Đặc biệt kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Cần Thơ để thu hút khách du lịch bằng đường hàng không.

Bên cạnh đó, An Giang đổi mới công tác quản lý nhà nước về du lịch, tăng cường năng lực cạnh tranh của hệ thống doanh nghiệp du lịch trên cơ sở  tăng cường trách nhiệm của các sở, ngành, chính quyền địa phương trong quản lý khai thác các khu, điểm du lịch; phát huy vai trò của hiệp hội du lịch và các tổ chức nghề nghiệp liên quan đến du lịch. Tiêu chuẩn hóa và hướng dẫn người dân đầu tư, kinh doanh các dịch vụ du lịch theo tiêu chuẩn.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân, cộng đồng dân cư tại các khu du lịch nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ ứng xử văn minh. Hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại trong kinh doanh du lịch; phát triển các sản phẩm ứng dụng công nghệ hỗ trợ du khách tiếp cận, trải nghiệm các dịch vụ du lịch dựa trên công nghệ số. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý nhà nước về du lịch, quản lý điểm đến, quản lý doanh nghiệp, cung cấp thông tin và giá trị trải nghiệm phục vụ khách du lịch. Triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh kết hợp quảng bá du lịch tại các khu du lịch, điểm du lịch, tham quan. Tăng cường hiệu quả các đường dây nóng phục vụ khách du lịch; duy trì và tăng cường chức năng lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn tại các khu du lịch, điểm du lịch, tham quan; khuyến khích đầu tư xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn, hệ thống cung cấp nước sạch tại các điểm tham quan…/.

Phan Thanh