Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

An Giang chuẩn bị tổ chức Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày đăng: 28/07/2020

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT AG)- UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Kế hoạch số 459/KH-UBND tổ chức Hội chợ Nông nghiệp và Sản phẩm OCOP khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh An Giang năm 2020, với chủ đề “Sản phẩm OCOP - Xây dựng và Phát triển thương hiệu”

Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh An Giang năm 2020 sẽ diễn ra tại khu đô thị Golden City, phường Mỹ Hòa, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, do UBND tỉnh An Giang chủ trì; cơ quan tổ chức thực hiện là Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang.

Responsive image

Đường thốt nốt sệt Palmania của Công ty cổ phần Palmania (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) đạt 4 sao

Hội chợ dự kiến thu hút khoảng trên 200 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh An Giang và các tỉnh, thành trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, khu trưng bày, triển lãm của tỉnh An Giang là 60 gian hàng nhằm giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đạt OCOP, sản phẩm khởi nghiệp và sản phẩm có triển vọng đạt đến OCOP của tỉnh; giới thiệu sản phẩm đặc trưng địa phương, với sự tham gia của các sở ngành, các huyện thị, thành phố trong tỉnh và giới thiệu sản phẩm dịch vụ - du lịch của tỉnh An Giang. Ban tổ chức cũng giành riêng 80 gian hàng là khu trưng bày, triển lãm của các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước để các địa phương giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương của 12 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long, thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành thuộc các vùng miền khác.

Sản phẩm tham gia hội chợ là các sản phẩm OCOP như: thực phẩm - ẩm thực, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, nội thất - trang trí - lưu niệm và dịch vụ du lịch nông thôn...; các sản phẩm đặc sản, đặc trưng địa phương và nhiều sản phẩm tiềm năng khác...

Về chế độ hỗ trợ, tỉnh sẽ hỗ trợ 100% tiền gian hàng tiêu chuẩn cho các cơ sở, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đạt chứng nhận OCOP; cho các cơ sở, doanh nghiệp có triển vọng đạt chứng nhận OCOP và các doanh nghiệp khởi nghiệp của tỉnh An Giang, mỗi đơn vị tối đa 02 gian hàng. Miễn phí tiền gian hàng tiêu chuẩn cho sở, ngành, huyện thị thành và cho mỗi tỉnh, thành trong cả nước tham gia triển lãm, giới thiệu sản phẩm hàng hóa địa phương, mỗi đơn vị tối đa 02 gian hàng. 

Hỗ trợ 50% tiền gian hàng cho các cơ sở, doanh nghiệp còn lại của tỉnh An Giang và Khu gian hàng ẩm thực.

UBND tỉnh An Giang yêu cầu các Sở, ngành trên địa bàn tỉnh trong công tác tổ chức hội chợ phải có nét đặc trưng riêng của chương trình OCOP tỉnh An Giang, nên cần phải được tổ chức chu đáo, thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm; các sản phẩm trưng bày trong Hội chợ là các sản phẩm đặc sản, đặc trưng địa phương, các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm OCOP như: thực phẩm - ẩm thực, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, nội thất - trang trí - lưu niệm và dịch vụ du lịch nông thôn. Các sản phẩm phải đạt chất lượng tốt, an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng tốt nhu cầu thị hiếu và mua sắm của người tiêu dùng.

Theo đánh giá của UBND tỉnh An Giang: Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh An Giang năm 2020 nhằm nhằm quảng bá, giới thiệu và phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP tiềm năng thế mạnh của tỉnh An Giang và các tỉnh, thành trong khu vực, cả nước, bao gồm các sản phẩm nông, lâm, thủy, hải sản, các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, thủ công mỹ nghệ và du lịch nông thôn, góp phần tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất phát triển, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và du khách trong và ngoài nước. Qua hội chợ, An Giang tăng cường mở rộng giao lưu kinh tế giữa các địa phương trong tỉnh nói riêng, giữa tỉnh An Giang với các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung; qua đó hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, nắm bắt nhu cầu thị hiếu khách hàng, người tiêu dùng, từng bước cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và phát triển sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại - đầu tư và du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Hội chợ cũng được kỳ vọng giúp đẩy mạnh kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các nhà sản xuất và các đầu mối tiêu thụ, định hướng phát triển sản xuất sản phẩm theo nhu cầu phát triển của thị trường; mở ra nhiều cơ hội tiếp cận công nghệ mới, tiếp cận và nắm bắt ngày càng nhiều thị trường mới; từ đó doanh nghiệp tỉnh An Giang ngày càng có điều kiện phát triển mạnh, bền vững và đẩymạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP và hỗ trợ nông dân, hợp tác xã, tổ hợp tác hoàn thành chỉ tiêu chất lượng, nhãn hiệu của từng sản phẩm làm ra.

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh An Giang đợt 1 năm 2020, An Giang có 6 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên.

Hai sản phẩm đạt 4 sao gồm: Đường thốt nốt sệt Palmania của Công ty cổ phần Palmania (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) và Tranh lá Thốt Nốt của Cơ sở  tranh lá thốt nốt (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang).

4 sản phẩm đạt 3 sao gồm: Khô cá tra phồng của Công ty TNHH Trương Hải (Thành phố Châu Đốc); Trà xạ đen của Công ty TNHH MTV TMDV Thảo An Khang (thành phố Long Xuyên); Lạp xưởng bò (tung lò mò) của Cơ sở SX Kinh doanh ANAS (thị xã Tân Châu) và sản phẩm gạo thơm Ngọc Nhân của Gạo thơm Ngọc Nhân (huyện Châu Thành).

 

Quang Minh