Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

An Giang chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện triển khai năm học mới

Ngày đăng: 03/09/2020

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Sáng 03/9, Uỷ ban nhân dân tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2019 – 2020 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2020-2021 bằng hình thức trực tuyến tại 11 điểm cầu trong toàn tỉnh. Đồng chí Lê Văn Phước, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh chủ trì điểm cầu tỉnh.

Responsive image
 

Cùng dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Trần Thị Ngọc Diễm, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh…; Lãnh đạo UBND thành phố Long Xuyên và lãnh đạo các phòng, ban, ngành có liên quan.

Báo cáo tổng kết năm học 2019-2020, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Tuấn Khanh, nêu rõ: Năm học 2019-2020 diễn ra với điều kiện hết sức đặc biệt, do ảnh hưởng của tình hình dịch COVID-19, học sinh phải tạm nghỉ học một thời gian do thực hiện giãn cách xã hội, tuy nhiên, bằng  sự hỗ trợ của cả hệ thống chính trị, đồng thời bằng sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của các ngành học, cấp học tiếp tục được chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời và tổ chức triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế. Kết quả thi giữ ổn định ở mức cao với tỉ lệ Tốt nghiệp chung cả tỉnh đạt 99,57% (cao hơn năm trước 97,38%), điểm thi bình quân tiếp tục nằm trong tốp 5 cả nước và đứng đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Điều này phản ánh chất lượng dạy và học luôn giữ ổn định và ngày càng tiến bộ, được xã hội đồng tình, tạo tiền đề để thực hiện đổi mới Chương trình, thay sách giáo khoa thời gian tới; nhiều mô hình điểm thực hiện mục tiêu giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh được phát huy và nhân rộng; đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài; giúp đỡ gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn....

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại mặt hạn chế như: Tỷ lệ huy động các cháu vào trường mầm non còn thấp so với dân số độ tuổi; nhiều phòng học xuống cấp, thiếu nhà vệ sinh đạt chuẩn dẫn đến việc tổ chức bán trú cho trẻ còn gặp khó khăn, tỷ lệ trẻ được ăn trưa và bán trú chưa cao; tình trạng học sinh bỏ học có giảm nhưng chưa nhiều; công tác phối hợp với chính quyền địa phương trong việc vận động học sinh bỏ học trở lại trường chưa thực sự hiệu quả; công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở tuy duy trì đạt chuẩn nhưng tỷ lệ đạt chuẩn mức độ cao còn ít; công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở chưa đảm bảo như mong đợi; trình độ chuyên môn, tay nghề và sự tâm huyết của một số giáo viên vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới... 

Responsive image
 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Lê Văn Phước khen ngợi những thành tích của tập thể thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục và các em học sinh đã đạt được trong năm học 2019-2020 vừa qua, đã góp phần cho ngành giáo dục và đào tạo từng bước phát triển mới. Triển khai  thực hiện trong năm học 2020-2021, đồng chí Lê Văn Phước lưu ý đối với ngành giáo dục và đào tạo, các ngành có liên quan và chính quyền địa phương tập trung 09 nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, Ngành Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban nhân các địa phương rà soát, chuẩn bị thật chu đáo, an toàn cho lễ khai giảng năm học 2020-2021; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ quản lý, thầy - cô giáo và phụ huynh, học sinh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế.  

Hai là, triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu về lĩnh vực giáo dục và đào tạo trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI; xây dựng và triển khai thực hiện chỉ tiêu phát triển giáo dục và đào tạo trong hệ thống chỉ tiêu kinh tế - xã hội địa phương giai đoạn 2021-2025. 

Ba là, đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục trong xã hội, công tác tư tưởng đối với đội ngũ về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm tạo sự đồng thuận trong cộng đồng về chủ trương đổi mới của ngành.  

Bốn là, tiếp tục đổi mới công tác quản trị, nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục theo hướng phân cấp, giao quyền tự chủ cho các nhà trường. Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, thúc đẩy thực hiện tốt hoạt động dạy học, kế hoạch dạy học của nhà trường; phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những hạn chế yếu kém, chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục. Triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia.

Năm là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương; tăng cường an ninh, an toàn trường học; chú trọng công tác giáo dục thể chất, y tế trường học; xây dựng văn hóa học đường; giáo dục ý thức giữ vệ sinh, an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh. Chuẩn bị các phương án tổ chức hoạt động dạy và học trong tình hình dịch COVID-19 còn đang diễn biến phức tạp trên thế giới và một số địa phương, đảm bảo an toàn toàn tuyệt đối sức khỏe cho học sinh, giáo viên... 

Sáu là, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tiếp tục đổi mới đồng bộ giữa phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh; triển khai hiệu quả việc nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo. Đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; đổi mới công tác quản lý, nội dung, phương pháp giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh; thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục khởi nghiệp, tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp trong trường phổ thông nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của học sinh.

Bảy là, tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị, triển khai có hiệu quả đề án Đảm bảo cơ sở vật chất cho Chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025, đặc biệt là đảm bảo cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Tám là, chuẩn bị đầy đủ Sách giáo khoa lớp 1 cho năm học mới, quản lý sách tham khảo, không để tình trạng sách tham khảo tràn lan. Phát huy thư viện các trường để sử dụng sách cũ cho các lớp sau. Hoàn thành việc xây dựng tài liệu địa phương, thống nhất sử dụng trên địa bàn tỉnh. Xây dựng chương trình linh hoạt cho học sinh dân tộc thiểu số. Tiếp tục việc tổ chức tập huấn cho giáo viên đáp ứng chương trình mới trong năm học tới và những năm tiếp theo.

Chín là, các ngành liên quan, chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp hỗ trợ ngành giáo dục và đào tạo tham mưu thực hiện lồng ghép có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án tại địa phương nhằm tăng cường các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phong trào khuyến học khuyến tài, thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động nhiều nguồn lực phục vụ đổi mới giáo dục trong thời gian tới./. 

Trường Giang