Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

An Giang sẽ kiên quyết xử lý, thay thế Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nếu buông lỏng công tác quản lý để xảy ra điểm nóng về khai thác khoáng sản trái phép

Ngày đăng: 06/08/2019

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT AG)- Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Anh Thư trong các giải pháp để chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế nêu trên và tăng cường hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh An Giang qua kết quả sơ kết 02 năm thực hiện công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong khai thác, kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản (cát sông, cát núi) trên địa bàn tỉnh.

Responsive image

Khai thác cát trên Sông Tiền. Ảnh: H.C

Qua kết quả 02 năm thực hiện công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong khai thác, kinh doanh, vận chuyển tiêu thụ khoáng sản (cát sông, cát núi) trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang, toàn tỉnh có 11 huyện, thị xã, thành phố. Hiện có 3 huyện Thoại Sơn, Tri Tôn và Tịnh Biên có nguồn tài nguyên cát núi và 8 huyện, thị xã, thành phố gồm: Tân Châu, Châu Đốc, An Phú, Phú Tân, Chợ Mới, Châu Phú, Châu Thành và thành phố Long Xuyên nằm dọc theo hai dòng sông chính là sông Tiền, sông Hậu và các nhánh sông khác có nguồn tài nguyên cát sông. Hiện UBND tỉnh đã cấp phép cho 7 đơn vị với 11 khu mỏ khai thác cát sông, cấp giấy xác nhận thu hồi khoáng sản đối với 2 dự án nạo vét thông luồng; 2 dự án nạo vét lòng hồ và 1 dự án cải tạo đất gò cao để phục vụ các công trình trọng điểm của tỉnh. 

Trong thời gian qua, việc quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong khai thác, kinh doanh, vận chuyển tiêu thụ khoáng sản (cát sông, cát núi) trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả. An Giang biểu dương các Sở ngành, địa phương và các cơ quan Trung ương đóng tại địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong khai thác, kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trên địa bàn tỉnh; góp phần ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản không đúng theo quy định của pháp luật, kéo giảm tình trạng vi phạm pháp luật, không xảy ra điểm nóng về phản ứng, bức xúc của người dân liên quan đến các hoạt động khai thác, kinh doanh, vật chuyển cát sông, cát núi trên địa bàn tỉnh An Giang. 

Đối với các khu mỏ được UBND tỉnh cấp phép khai thác, các khu vực nạo vét thông luồng và nạo vét lòng hồ có thu hồi khoáng sản cát, qua kiểm tra, các đơn vị được cấp phép khai thác cũng như các Dự án nạo vét thông luồng có tận thu sản phẩm cát đều chấp hành tốt; công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản (cát sông) đều được các đơn vị thực hiện đúng theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt như: Báo cáo giám sát môi trường định kỳ, đăng ký sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại, có hợp đồng thu gom quản lý, xử lý chất thải nguy hại, có bố trí thiết bị lưu chứa chất thải nguy hại trên phương tiện khai thác. 

Trong 2 năm (2017-2018), Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh An Giang đã trực tiếp kiểm tra 14 bãi, vựa kinh doanh cát sông. Đối với việc khai thác cát sông, cát núi trái quy định của pháp luật, Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh ngoài việc kết hợp kiểm tra 2 đợt/năm, thì khi nhận được tin báo của người dân hoặc khi phát hiện các điểm nóng đều tổ chức kiểm tra để xử lý theo quy định. Đối với các Đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện, các Tổ kiểm tra cấp xã thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, tuần tra để phát hiện, xử lý các vi phạm. Những nơi xảy ra điểm nóng về khai thác cát sông, cát núi trái phép, tập trung nhiều phương tiện, UBND cấp xã lập điểm giám sát 24/24 nên đến nay đã hạn chế rất nhiều tình trạng các phương tiện khai thác khoáng sản trái quy định của pháp luật. Kết quả đã kiểm tra, xử lý 557 trường hợp vi phạm với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế; để chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế nêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư đã chỉ đạo các Sở, ngành liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải, Cục Thuế tỉnh, Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có hoạt động khai thác khoáng sản cát sông, cát núi trên địa bàn thực hiện nhiều giải pháp.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện rà soát, đánh giá kết quả thực hiện Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh An Giang giai đoạn 2008 – 2020 và khẩn trương thực hiện Dự án “Khoanh vùng cảnh báo sạt lở, xây dựng cơ sở dữ liệu địa hình đáy sông và các giải pháp hạn chế thiệt hại do sạt lở gây ra tại các sông chính trên địa bàn tỉnh An Giang”. Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh mục khu vực cấp phép khai thác khoáng sản, khu vực thực hiện nạo vét thông luồng, chỉnh trị dòng chảy hạn chế sạt lở, khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh. 

Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong khai thác, kinh doanh, vận chuyển tiêu thụ khoáng sản (cát sông, cát núi) trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nghiên cứu đưa vào quy định: doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản vi phạm lần thứ nhất thì tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo quy định, vi phạm lần thứ hai thì sẽ không xem xét gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản khi hết hạn; hành vi khai thác cát sông không phép là hành vi xâm hại tài sản của Nhà nước; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu đối với địa bàn xã, phường, thị trấn, theo đó, thực hiện kỷ luật khiển trách khi không phát hiện, ngăn chặn kịp thời, để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép, nếu để tiếp tục tái diễn tình trạng khai thác cát trái phép thì kỷ luật theo hình thức cảnh cáo và luân chuyển cán bộ. 

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản đến năm 2030 theo quy định tại Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch. 

Thực hiện rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản đối với khoáng sản cát sông và tổ chức cắm mốc giới hạn các khu vực này, công bố công khai để cộng đồng dân cư biết, giám sát. Thực hiện rà soát, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh mục điểm nóng khai thác khoáng sản cát sông, cát núi trái phép trên địa bàn tỉnh để có cơ chế giám sát, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý. 

Khẩn trương triển khai yêu cầu doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản cát sông lắp đặt camera giám sát, thiết bị giám sát hành trình và việc lưu trữ dữ liệu để xác định phương tiện được cấp phép hoạt động trong hay ngoài phạm vi cho phép, giám sát thời gian khai thác và là cơ sở giám sát trữ lượng khai thác.  

* Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, yêu cầu các phương tiện có lắp đặt các thiết bị bơm hút (xà lan, ghe…) thực hiện đăng ký, đăng kiểm đúng quy định (nếu không đăng ký, đăng kiểm thì yêu cầu phải tháo gỡ). Đồng thời, nghiên cứu yêu cầu các phương tiện này phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để quản lý. 

* Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh cơ chế thu thuế tài nguyên khoáng sản theo sản lượng tại giấy phép đã cấp (tránh trường hợp như hiện nay do doanh nghiệp tự khai báo sản lượng khai thác) đảm bảo không thất thu cho ngân sách Nhà nước.  * * Sở Tài chính rà soát, hướng dẫn các sở, ngành và địa phương trong việc mua sắm trang thiết bị, phương tiện cần thiết cho các Đoàn (Tổ) kiểm tra liên ngành của tỉnh, huyện và xã để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm khai khác cát lòng sông, cát núi trái quy định của pháp luật .

* Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có hoạt động khai thác khoáng sản cát sông, cát núi thực hiện rà soát, mua sắm phương tiện, thiết bị, phân bổ đủ kinh phí cho đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện, cấp xã và có chính sách khen thưởng cho lực lượng thi hành công vụ đảm bảo hoạt động kiểm tra được thường xuyên; lập chốt giám sát 24/24 tại nơi có điểm nóng về khai thác khoáng sản.

Kiên quyết xử lý, thay thế Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn buông lỏng công tác quản lý để xảy ra điểm nóng về khai thác khoáng sản trái phép, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Thực hiện rà soát, đánh giá lại hiện trạng các bãi vựa chứa cát sông trên địa bàn; có biện pháp chấm dứt hoạt động đối với các bãi vựa chứa cát sông tại các khu vực điểm nóng về khai thác khoáng sản cát sông trái phép; tuyệt đối không cấp phép mới cho các bãi vựa tại các khu vực điểm nóng này. 

* Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc các địa phương quan tâm, tăng cường hơn nữa vai trò giám sát đối với các hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát sông, cát núi trên địa bàn; xem xét, chỉ đạo thành lập các Tổ giám sát cộng đồng tại các vị trí được cấp phép khai thác khoáng sản cát sông và các vị trí điểm nóng khai thác khoáng sản cát sông, cát núi trái phép trên địa bàn tỉnh./.

Link Thông báo kết luận

Phan Thanh