Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

An Giang tăng cường các giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường

Ngày đăng: 28/08/2019

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT AG)- Bạo lực học đường là vấn nạn của ngành giáo dục. Đây là thực tế được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang đưa ra tại hội thảo “Tăng cường các giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường”, ngày 27/8.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang, bạo lực học đường hiện trở thành vấn nạn đáng báo động không chỉ gây bức xúc trong ngành giáo dục mà còn đối với toàn xã hội. Không ít vụ học sinh đánh nhau với những hành động thô bạo, phi văn hóa; nhiều vụ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng; nhiều học sinh còn biểu hiện thiếu ý thức, vô cảm trước những hành vi bạo lực. Hiện tính chất, mức độ nghiêm trọng của một số vụ bạo lực xảy ra ở trong và ngoài nhà trường là dấu hiệu của sự sa sút về đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, yếu kém về kỹ năng sống của một bộ phận học sinh hiện nay. Những vụ việc đó đã, đang làm đau lòng những người làm giáo dục, gây lo lắng, bức xúc trong xã hội. Tình trạng bạo lực học đường đã làm ảnh hưởng rất lớn tới môi trường giáo dục, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh An Giang xảy ra 5 vụ xâm hại trẻ em ở các huyện Tri Tôn, Thoại Sơn, Châu Phú và thành phố Long Xuyên. Đa số đối tượng bị xâm hại là các em học tiểu học (từ 7 – 9 tuổi). Đối tượng xâm hại các em thuộc nhiều thành phần, có hiểu biết, có trường hợp đã từng vào tù vì tội hiếp dâm trẻ em (ở huyện Châu Phú). Trên địa bàn tỉnh An Giang cũng ghi nhận 4 vụ bạo lực học đường xảy ra ở các Trung học cơ sở ở các huyện: Phú Tân, Tri Tôn và thành phố Long Xuyên.

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện trong môi trường học đường, đa số học sinh đều có ý thức tu dưỡng đạo đức, tích cực tham gia các phong trào của Đoàn, Đội, Hội, phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ học sinh có nhận thức, hành vi chưa đúng đắn, thể hiện cá tính bản thân một cách thái quá, thiếu khả năng kiềm chế, dẫn đến mâu thuẫn, tạo ra bạo lực học đường. Trong ứng xử, vẫn còn nhiều học sinh thiếu kỹ năng sống, chịu ảnh hưởng bạo lực qua phim ảnh, cuộc sống ngoài xã hội, gây gổ đánh nhau trong giờ nghỉ giữa các tiết học hoặc chặn đường đánh bạn do những mâu thuẫn, xích mích nhỏ trong học tập. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội chưa tốt. Sự phối hợp giữa nhà trường với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, ban ngành, đoàn thể liên quan trong việc giải quyết, xử lý các vụ việc bạo lực học đường chưa kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả.

Ông Võ Bình Thư, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang cho rằng, nguyên nhân chính khiến bạo lực học đường gia tăng trong học sinh chính là sự chuyển biến về tâm lý của bản thân học sinh, nhất là lứa tuổi học sinh trung học (Trung học cơ sở và Trung học phổ thông), vì đây là giai đoạn nhân cách các em đang hình thành và phát triển, tâm lý chưa thật ổn định, cá nhân thường muốn thể hiện... Do đó, chỉ cần những tác động xấu từ bên ngoài cũng dễ làm các em học theo, dẫn đến nhiều lần vi phạm nội quy trường, đánh nhau trong và ngoài nhà trường...

Giáo dục của nhà trường còn nặng về kiến thức văn hóa, chưa quan tâm đúng mức đến nhiệm vụ giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh; không ít giáo viên chưa nắm chắc sự phát triển tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh, kỹ năng sư phạm, theo dõi và quan sát, phát hiện những nhu cầu trong từng thời kỳ phát triển của các em học sinh; chưa quan tâm xử lý nhằm hóa giải những mâu thuẫn giữa học sinh với học sinh với nhau khi nó mới bộc phát, dẫn tới những bức xúc, căng thẳng, dẫn đến bạo lực học đường…, ông Võ Bình Thư nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến tại hội thảo cũng cho rằng, bạo lực học đường gia tăng nguyên nhân do sự giáo dục chưa đúng đắn từ một số phụ huynh học sinh; sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, sự ảnh hưởng từ môi trường văn hóa như: phim ảnh, sách báo, trò chơi mang tính bạo lực…tác động đến quá trình hình thành, phát triển nhân cách của học sinh... Quá trình xử lý, giải quyết các vụ bạo lực học đường còn có những tồn tại, hạn chế như: Một số vụ việc xảy ra nhưng việc phát hiện xử lý của thủ trưởng đơn vị chưa thật sự chủ động, thiếu kịp thời, là nguyên nhân làm cho mức độ của vụ việc trở nên nghiêm trọng hơn. 

Để đẩy lùi vấn nạn bạo lực học đường, đại diện Phòng Giáo dục các huyện Tịnh Biên, Tri Tôn, Chợ Mới, tỉnh An Giang cho rằng: Cần xây dựng lại nội quy học sinh, trong đó quy định cụ thể những việc học sinh không được làm trong và ngoài nhà trường; tăng cường tuyên truyền kỹ năng sống cho học sinh về văn hoá ứng xử; tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khoá cho học sinh và nhà trường cần chủ động trao đổi thông tin với gia đình các em học sinh để nắm tình hình, kịp thời có biện pháp quản lý, giáo dục học sinh…. 

Theo bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang, ngăn chặn bạo lực học đường là một công việc khó khăn, phức tạp, ngoài sự nỗ lực của bản thân ngành giáo dục, cần sự phối hợp hỗ trợ, trách nhiệm của các sở, ngành, đoàn thể có liên quan.  Để ngăn chặn bạo lực học đường, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh An Giang ban hành quy trình xử lý chung đối với các vụ bạo lực học đường và trên cơ sở quy trình chung đó, các sở ngành liên quan sẽ xây dựng quy trình cụ thể, phù hợp với đặc thù của từng ngành, đảm bảo cho việc xử lý các vụ bạo lực học đường một cách hiệu quả, khoa học. 

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang yêu cầu lãnh đạo các phòng giáo dục, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tập trung triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của UBND tỉnh và Sở liên quan đến nhiệm vụ xây dựng văn hóa ứng xử, phòng chống bạo lực học đường; tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với lứa tuổi nhằm thu hút nhiều học sinh tham gia; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh; đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa; tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Đặc biệt, khi phát hiện giáo viên, học sinh có dấu hiệu của bạo lực học đường, Ban Giám hiệu trường cần khẩn trương vào cuộc, tập trung giải quyết, xử lý dứt điểm vụ việc xảy ra, không bưng bít thông tin, không kéo dài, làm cho sự việc phức tạp thêm. Khi sự việc xảy ra cần báo cáo ngay cho Sở Giáo dục, chính quyền địa phương để được chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả…./.

Chí Quang