Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

An Giang chung tay chăm lo trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số

Ngày đăng: 31/05/2019

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT-AG)-Những năm qua, cấp uỷ, chính quyền luôn nhận thức tính cấp bách cũng như tầm quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) là trách nhiệm của cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Từ đó, đã dành sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng mức cho công tác này và đạt nhiều kết quả tích cực.

Responsive image

An Giang có 04 dân tộc Kinh, Chăm, Hoa, Khmer cùng sinh sống hoà thuận, dân số toàn tỉnh trên 2,3 triệu người, số người DTTS chiếm khoảng 5,2% dân số của tỉnh, chủ yếu là Khmer, Chăm, Hoa. Người Khmer tập trung sống ở huyện Tri Tôn và Tịnh Biên, các dân tộc thiểu số khác như Chăm sống rải rác ở huyện An Phú, Châu Phú và thị xã Tân Châu; dân tộc Hoa sống hoà nhập cùng với người Kinh ở các địa phương tronh tỉnh.  Toàn tỉnh có 540.428 trẻ em, trong đó, số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật trẻ em là 6.599 trẻ, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc đạt 85%; số trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 50.055 trẻ; có trên 98% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT. 

Trong những năm qua, các ngành, các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về trẻ em, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, trong đó có trẻ em dân tộc thiểu số. 

Việc chăm lo giáo dục cho con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn được chú trọng. Toàn tỉnh có 3 trường Phổ thông Dân tộc nội trú (Châu Đốc, Tri Tôn, Tịnh Biên);  02 trường PTDTNT THCS (Tri Tôn, Tịnh Biên); 16 trường tiểu học, với 7. 578 học sinh DTTS. Ngành giáo dục duy trì dạy tiếng dân tộc đối với nơi có nhiều học sinh DTTS, đồng thời dạy song ngữ Khmer tại huyện Tri Tôn, Tịnh Biên góp phần giảm tình trạng học sinh bỏ học, duy trì tiếng mẹ đẻ, nhất là bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. 

Hiện nay, học sinh dân tộc thiểu số các cấp chiếm 4,96% so với tổng số học sinh trên địa bàn tỉnh, riêng học sinh mẫu giáo 5 tuổi người dân tộc có 2.054/29.999 cháu (đạt 6,84% so với dân số độ tuổi). Ngoài các quyền được hưởng theo Luật trẻ em, trẻ em dân tộc thiểu số được được hưởng đầy đủ các chính sách như: miễn 100% học phí đối học sinh dân tộc Khmer, Chăm; cấp tiền ăn, cấp học bổng, học phẩm, trang cấp hiện vật, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế; các tổ chức đoàn thể, hội khuyến học tặng quà, tập sách, xe đạp...Cùng với các chính sách trên, học sinh Khmer và Chăm sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông còn được xét cử tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong và ngoài tỉnh. 

Các chính sách này có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho vùng dân tộc thiểu số.
Bên cạnh đó, ngành lao động, thương binh và xã hội đã phối hợp tốt với các ngành chức năng có liên quan chăm lo, bảo vệ, tạo điều kiện để trẻ em tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, vui chơi, rèn luyện, phát triển tài năng. Cao điểm là các dịp Tết Trung  Thu, Quốc tế thiếu nhi, Tháng hành động vì trẻ em, với các hoạt động như: thăm, tặng quà; tổ chức diễn đàn trẻ em; tham quan dã ngoại; biểu diễn văn nghệ; Hội thi nghi thức đội, Cháu ngoan Bác Hồ; mở các lớp năng khiếu cho trẻ em (phổ cập bơi, võ cổ truyền, hội hoạ, đàn, múa hát…); tư vấn, hướng dẫn kỹ năng sống; kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích; tuyên truyền pháp luật, kỹ năng phòng, tránh xâm hại tình dục trẻ em tại cộng đồng; duy trì mô hình xã, phường phù hợp với trẻ em; 76 CLB trẻ em; vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em…  

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em dân tộc thiểu số, miền núi vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, bạo lực có xu hướng gia tăng, tính chất ngày càng nghiêm trọng. Các điểm vui chơi và các hình thức giải trí phù hợp với trẻ em còn thiếu. Tình trạng học sinh bỏ học còn khá phổ biến ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Điều kiện sống và cơ hội phát triển của trẻ em ở các vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu so với trẻ em ở vùng thành thị còn có khoảng cách khá xa. Huy động cộng đồng vào chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, nhất là ở nông thôn còn yếu. Học sinh dân tộc thiểu số còn yếu về ngôn ngữ tiếng Việt, thường xuyên giao tiếp bằng tiếng Khmer, Chăm nên kết quả học tập chưa cao…

Trong tháng hành động vì trẻ em năm 2019, với chủ đề: “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”, bằng những việc làm thiết thực, mỗi người dân An Giang chung tay góp sức cùng với các ngành, các cấp, mang lại những gì tốt đẹp nhất cho thế hệ tương lai của đất nước. Trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em dân tộc thiểu số rất cần những tấm lòng thơm thảo. Toàn xã hội hãy mang đến cho trẻ em nghèo, trẻ em đồng bào DTTS tình thương yêu, sự đùm bọc, chăm sóc bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Hãy giúp các em vượt qua khó khăn trong cuộc sống; giúp các em đến trường, bảo vệ các em trước sự xâm hại, ngược đãi, trước cạm bẫy của tệ nạn xã hội…

Kỳ nghỉ hè đã đến, cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chức chính trị xã hội cần phối hợp chặt chẽ cùng gia đình hãy dành cho các cháu những ngày hè vui tươi, an toàn, bổ ích. Tình cảm và trách nhiệm dành cho trẻ em cần được cụ thể hoá thành những việc làm hàng ngày, ở mọi lúc, mọi nơi. Sự quan tâm ấy không chỉ thể hiện trong Tháng hành động vì trẻ em. 

TRƯỜNG GIANG