Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

An Giang: Đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày đăng: 03/09/2019

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT AG)- Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và cạnh tranh quốc tế ngày càng gia tăng, các quốc gia, nền kinh tế đều nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh và chú trọng đổi mới, nâng cao năng lực công nghệ, sáng tạo nhằm thích ứng với nền sản xuất mới. Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh nước ta thuộc nhóm ASEAN 4 (nhóm 4 quốc gia dẫn đầu trong khu vực ASEAN).

Thực hiện Nghị quyết số 19 hàng năm của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Với sự chủ động, tích cực để cải thiện điểm số và thứ hạng các chỉ số, tiêu chí của các bộ, ngành, địa phương. Theo đánh giá, xếp hạng của các tổ chức quốc tế, môi trường kinh doanh năm 2018 của Việt Nam được cải thiện 13 bậc so với năm 2016 (trong đó, chỉ số thành phần Tiếp cận điện năng tăng 69 bậc, Nộp thuế và bảo hiểm xã hội tăng 36 bậc, Khởi sự kinh doanh tăng 17 bậc, Chỉ số Hiệu quả logistics tăng 25 bậc, Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu tăng 14 bậc...)

Hơn 50% doanh nghiệp đã đánh giá môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi hơn đáng kể. Kết quả cải thiện nhanh, rõ nét của môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nước ta được các tổ chức quốc tế đánh giá cao, được doanh nghiệp và người dân ghi nhận.

Mặc dù vậy, xếp hạng môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của Việt Nam mới ở mức trung bình khá trên bình diện quốc tế (xếp thứ 69/190 về môi trường kinh doanh, thứ 77/140 về năng lực cạnh tranh). Trong khu vực ASEAN vẫn chưa vào nhóm 4 nước dẫn đầu (đứng thứ 5 về môi trường kinh doanh, thứ 7 về năng lực cạnh tranh)

Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021, đã đề ra 6 mục tiêu nâng mức xếp hạng các chỉ số như Nâng xếp hạng Môi trường kinh doanh - EoDB (của WB) lên 15 - 20 bậc; trong năm 2019 tăng 5 - 7 bậc; Năng lực cạnh tranh - GCI 4.0 (của WEF) tăng 5 - 10 bậc; trong năm 2019 tăng 3-5 bậ; Đổi mới sáng tạo - GII (của WIPO) lên 5 - 7 bậc; trong năm 2019 tăng từ 2 - 3 bậc; Hiệu quả logistics (của WB) lên 5 -10 bậc; Năng lực cạnh tranh du lịch (của WEF) lên 10 - 15 bậc; trong năm 2019 tăng 7 - 10 bậc; Chính phủ điện tử (của UN) lên 10 - 15 bậc năm 2020.

Việc đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng nhằm góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Do đó, nhằm thực hiện mục tiêu, một trong những giải pháp là cho phép người dân, doanh nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt bằng nhiều phương tiện khác nhau.

* Lợi ích của thanh toán điện tử

Những lợi ích của thanh toán điện tử đối với việc tăng cường tính minh bạch của nền kinh tế và mở rộng dịch vụ ngân hàng - tài chính tới mọi người dân. 

Với người tiêu dùng, thanh toán điện tử đem lại các tiện ích vượt trội, như: tiết kiệm thời gian, chi phí và độ an toàn cao hơn. 

Với các đơn vị bán hàng hóa, dịch vụ, thanh toán điện tử giúp triển khai, cung ứng dịch vụ nhanh chóng; đánh giá, phân loại và mở rộng tập khách hàng nhờ khai thác dữ liệu điện tử; nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm thiểu rủi ro và chi phí cho việc bảo quản, luân chuyển, xử lý tiền mặt… 

Đối với Chính phủ, quá trình dịch chuyển sang thanh toán điện tử thông qua việc tăng cường tính minh bạch của nền kinh tế; thu hẹp hoạt động kinh tế ngầm; cùng với đó là mở rộng khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ ngân hàng - tài chính tới mọi người dân.

Do đó, thúc đẩy thanh toán điện tử hướng tới xã hội không tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tạo ra tác động kép vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vừa hỗ trợ thực hiện chiến lược tài chính toàn diện thông qua phổ cập dịch vụ ngân hàng-tài chính.

* An Giang đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Nhằm đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Với mục tiêu đến năm 2021 đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN,…sử dụng phương tiện thanh toán không dung tiền mặt ở khu vực đô thị, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã đề ra một loạt các giải pháp, chỉ đạo sở, ban, ngành tỉnh. Trong đó, một số giải pháp trọng tâm như:

Tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa của việc chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN ở địa phương nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. 

Xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện hàng năm và các giải pháp nhằm vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp thất nghiệp (TCTN) qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với mục tiêu đến năm 2020 đạt 40%, năm 2021 đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, mai táng phí, tử tuất,…sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị. 

Ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử và sử dụng chữ ký số trong việc trao đổi, chia sẻ thông tin giữa cơ quan BHXH với ngân hàng, bưu điện; xây dựng kế hoạch chi tiết từng năm để đạt được chỉ tiêu thanh toán qua tài khoản cá nhân. 

Tạo điều kiện thuận lợi cho người lĩnh trợ cấp theo nguyện vọng qua tài khoản cá nhân hoặc tiền mặt và có cơ chế ưu đãi nhằm khuyến khích người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN nhận tiền qua tài khoản cá nhân (ATM).

Thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp, BHXH một lần cho người lao động qua tài khoản cá nhân của người lao động. 

Sắp xếp hợp lý mạng lưới ATM để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với dịch vụ thẻ ngân hàng, đặc biệt là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng cao, các khu công nghiệp…/.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng. Các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng hiện nay tập trung ở 6 lĩnh vực với 13 loại giao dịch. Trong đó, lĩnh vực thuộc quản lý nhà nước của Bộ Tài chính gồm thuế, chứng khoán, thu - chi ngân sách nhà nước, tài chính doanh nghiệp. Lĩnh vực thuộc quản lý nhà nước của NHNN gồm hoạt động của tổ chức sử dụng vốn nhà nước, tổ chức sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước và giải ngân vốn vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã triển khai ứng dụng công nghệ mới làm cơ sở phát triển các phương tiện, dịch vụ thanh toán hiện đại, tiện ích; an toàn, bảo mật như: triển khai chuyển đổi thẻ nội địa từ thẻ từ sang thẻ chip; chỉ đạo triển khai, áp dụng Tiêu chuẩn cơ sở QR Code trong toàn hệ thống.

Đồng thời chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán tích cực triển khai cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, trung gian thanh toán trong lĩnh vực công dân, bảo đảm kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh để tổ chức, cá nhân có thể thanh toán phí, lệ phí trực tuyến; chỉ đạo các ngân hàng lớn, uy tín thúc đẩy việc cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử…

PTAH

Link văn bản:  Công văn về đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt