Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

Giao thông An Giang tạo đà kết nối, vận chuyển hàng hóa

Ngày đăng: 14/12/2018

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT AG)- Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) An Giang Nguyễn Việt Trí cho biết: “Với hệ thống giao thông (GT) thủy, bộ phong phú, An Giang đầu tư xây dựng hạ tầng GT phù hợp quy hoạch. Đổi mới mạnh mẽ phương thức kêu gọi đầu tư trong phát triển hạ tầng, hình thành hệ thống GT liên hoàn, có khả năng kết nối GT thủy-bộ và liên kết với hệ thống GT các tỉnh, khu vực ĐBSCL, cả nước và Campuchia, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, kết nối các vùng kinh tế”.

Responsive image

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, thu hút đầu tư

. Kết nối Campuchia 

An Giang là 1 trong 4 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL, trung tâm sản xuất lúa, gạo, thủy sản có hai cửa khẩu quốc tế và hai cửa khẩu quốc gia nối với Campuchia (CPC) cộng với thế mạnh du lịch thì việc lập mạng lưới GT thông suốt, liên hoàn có ý nghĩa rất lớn thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) tỉnh An Giang. Ông Trí thông tin: “Dọc theo hướng Tây Bắc-Đông Nam có các trục đường kết nối An Giang với Campuchia và các tỉnh, thành lân cận thông qua các tuyến đường chính: Quốc lộ (QL) 91, QL91C, QL80B cơ bản đáp ứng nhu cầu vận chuyển, giao thương phát triển KT-XH. Năm tuyến hành lang GT-VT có vai trò lớn trong phát triển kinh tế là: TP. Cần Thơ-QL 91-Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Tịnh Biên-CPC, dài 93,1km; TP. Châu Đốc-QL 91C (An Phú)-CK quốc gia Khánh Bình-CPC, dài 35,5km; Tri Tôn-Kiên Giang TL 958, dài 18,8km; Tịnh Biên- QL N1-Kiên Giang, dài 23,3km; Chợ Mới-CK quốc tế Vĩnh Xương QL80B, dài 90km”.

. Kết nối tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp, TP. Cần Thơ: 

Responsive image

Theo ông Trí, An Giang có hệ thống GT liên hoàn kết nối với Kiên Giang bao gồm: TL960 (Thoại Sơn, An Giang)-TL 961 (Tân Hiệp, Kiên Giang).  Đường TL945 (Tri Tôn, An Giang) kết nối TL969 (Hòn Đất, Kiên Giang), dài 42km, kết nối từ QL91 gần cầu Vịnh Tre đến cầu ranh Kiên Giang đã được Trung ương cấp vốn đầu tư 820 tỷ đồng. Tuyến TL958 (Tri Tôn, An Giang) kết nối TL970 (Nam Thái Sơn, Kiên Giang) dài 18,8km kết nối từ thị trấn Tri Tôn đến Hà Tiên (Kiên Giang).  

An Giang kết nối GT với Cần Thơ bằng tuyến QL91, kết nối với CKQT Tịnh Biên, là tuyến GT huyết mạch của An Giang.

 Kết nối tỉnh Đồng Tháp thông qua các tuyến: TL942 (Chợ Mới, An Giang)-TL848 (Lấp Vò, Đồng Tháp), cùng với TL954, TL952 đang được Trung ương xem xét chuyển đổi thành QL80B. Trục GT này có hướng tuyến chạy song song với nhiều nhánh lớn của sông Tiền nên thuận tiện cho việc kết hợp khai thác GT thủy-bộ. 

. Thuận lợi giao thông đối nội

An Giang có hệ thống GT đường bộ dài 5.600km (4 tuyến QL152km, 18 tuyến TL513km, còn lại GT đô thị, nông thôn); 2.430km sông, kênh, rạch. Hai tuyến sông Tiền và sông Hậu đặc biệt quan trọng, thuộc hệ thống sông Mekong, dài 112km. Trục QL 91 từ Cần Thơ-Long Xuyên qua TP. Châu Đốc-CKQT Tịnh Biên dài 93km kết nối ba huyện và hai thành phố của An Giang. Trục TL943 dài 64km kết nối Long Xuyên-Thoại Sơn-Tri Tôn, tạo trục kết nối liên hoàn tuyến TL943 TL948-QL91 từ Long Xuyên-Thoại Sơn-Tri Tôn-Tịnh Biên-Châu Đốc, nối các trung tâm kinh tế và nối với tỉnh Kiên Giang.

Trục TL942, 954, 952 đến CK Vĩnh Xương dài 90km, được tỉnh quy hoạch nâng cấp từ các tuyến TL848 (Đồng Tháp), TL942, 954, 952 chạy dọc sông Tiền, đảm nhận vai trò vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, giảm áp lực QL91, thúc đẩy phát triển KT-XH giữa các tỉnh thuộc ĐBSCL với CPC qua CK Quốc tế Vĩnh Xương (Việt Nam) và CK Kaosamnor (CPC).

. Phát huy vai trò giao thông thủy

Ông Trí chia sẻ: “Với hệ thống GT sông Mê Kông 112km, An Giang có nhiều lợi thế, điểm nhấn thu hút đầu tư. Hiện, kết cấu hạ tầng trung tâm logistics đã hình thành tại cảng Mỹ Thới, cảng Bình Long và khu vực CKQT Tịnh Biên. An Giang đang định hướng đầu tư hạ tầng GT để phát triển hệ thống logistics, Sở GT-VT đã phối hợp nhà đầu tư khảo sát khu vực CK Tịnh Biên để đầu tư cảng thủy nội địa vận chuyển chuỗi hàng hóa logistics từ Cảng Cát Lái về An Giang, qua Xuân Tô, lên phương tiện đường bộ về Phnom Penh (CPC). Đồng thời, khảo sát các vị trí đấu nối đường bộ và đường thủy, tạo điều kiện giảm chi phí phù hợp định hướng phát triển kinh tế của cả nước”.

Nhằm liên kết các phương thức vận chuyển hạ giá thành theo hình thức vận tải đa phương thức đến CKQT Tịnh Biên và phát huy hiệu quả của Cảng Vĩnh Tế khi được hình thành (đầu tư với hình thức xã hội hóa), ông Trí đề xuất: “cần nạo vét thông luồng kênh Vĩnh Tế, kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bến bãi tập kết hàng hóa để phát triển vận tải đa phương thức”.

 
Bài, ảnh: HẠNH CHÂU