Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

Kỳ vọng tuyến tránh TP. Long Xuyên !

Ngày đăng: 01/04/2019

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT AG)- Với sự hỗ trợ của Trung ương, An Giang đang rút ngắn lại tiến độ công tác giải phóng mặt bằng tuyến nối Quốc lộ 91 với đường tránh TP. Long Xuyên, dự kiến từ tháng 3-2019 đến tháng 12-2019. Để đầu năm 2020, tuyến đường nối Quốc lộ 91 với đường tránh TP. Long Xuyên sẽ được khởi công, đầu năm 2022 hoàn thành, đưa vào sử dụng nhằm thúc đẩy cho kinh tế tỉnh An Giang phát triển.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên là dự án quan trọng của tỉnh An Giang, đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, liên tục trên Quốc lộ 91, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến đường hiện hữu đi qua trung tâm TP. Long Xuyên. Từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực ĐBSCL theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt. Dự án tạo nền tảng, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh cho An Giang và cả khu vực ĐBSCL. Đặc biệt, phát huy hiệu quả các dự án cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống và tuyến lộ tẻ-Rạch Sỏi.  Dự án có tổng chiều dài 17,3km (trong đó có 2km nâng cấp đoạn nối Quốc lộ 80B), quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, nền đường 12m. Trên tuyến có 16 cây cầu, cùng hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng. Tổng mức đầu tư hơn 2.106 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Phạm Thành Thái đã phê duyệt kế hoạch thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên. Theo ông Thái, chính vì tầm quan trọng của dự án nên việc thực hiện giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án là hết sức quan trọng, khởi đầu toàn dự án. Thành phố sẽ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đảm bảo theo khung chính sách bồi thường được duyệt. Đồng thời, phối hợp các Sở ngành liên quan sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; bàn giao mặt bằng thi công dự án theo đúng kế hoạch, tiến độ dự án được duyệt. 

Theo UBND TP. Long Xuyên, sẽ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên với quy mô khoảng 47,05 ha với chiều dài khoảng 13 km đi qua địa bàn 8 phường, xã: Mỹ Thạnh, Mỹ Thới, Mỹ Quý, Mỹ Phước, Mỹ Hòa, Bình Khánh, Mỹ Khánh và Bình Đức. Chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 528,77 tỷ đồng. 

UBND TP. Long Xuyên cho biết, dự kiến công tác giải phóng mặt bằng thời gian 12 tháng: bắt đầu từ tháng 3-2019 đến tháng 3-2020. Tuy nhiên, do tính chất quan trọng của dự án nên sẽ đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng rút ngắn lại, dự kiến từ tháng 3-2019 đến tháng 12-2019. TP. Long Xuyên thực hiện các bước: thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; công bố thông báo thu hồi đất; tổ chức kê khai, kiểm kê thiệt hại đất và tài sản gắn liền với đất; xác định giá đất bồi thường; lập, niêm yết công khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; trình thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường và tổ chức chi trả tiền bồi thường, nhận bàn giao mặt bằng. 

Sau quá trình Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long bàn giao mốc biên giải phóng mặt bằng, UBND TP. Long Xuyên đo đạc, lập bản đồ thu hồi đất thời gian khoảng 2 tháng. UBND TP. Long Xuyên chủ trì, phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất, các cơ quan chuyên môn thành phố và UBND xã, phường tổ chức xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện bồi thường và ban hành thông báo công bố công khai thu hồi đất; tổ chức họp dân lấy ý kiến; niêm yết công khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải An Giang Nguyễn Việt Trí cho biết: Phấn đấu trong 2 năm 2020-2021 thi công xây dựng hoàn thành 17,3km đường và 19 cây cầu trên tuyến. Đến đầu năm 2022 hoàn thành đưa vào sử dụng. Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng làm Trưởng Ban. Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải An Giang Nguyễn Việt Trí làm Phó Trưởng Ban. UBND tỉnh giao UBND TP. Long Xuyên làm chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng.

Tổng chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 555,4 tỷ đồng (An Giang 528,77 tỷ đồng, Cần Thơ 26,63 tỷ đồng), được trích từ vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc, vốn vay ADB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đến nay, đã hoàn tất việc kiểm đếm số lượng, diện tích đất và tài sản gắn liền với đất...; đã có hồ sơ dự án giải phóng mặt bằng, hồ sơ phạm vi giao mốc. TP. Long Xuyên yêu cầu Tổng Công ty Cửu Long giao mốc thực địa trong tháng 3-2019 để kiểm đếm, lập biên bản với dân, lập phương án bồi hoàn trình UBND tỉnh phê duyệt và phê duyệt phương án bồi thường, công bố lấy ý kiến dân, tổ chức bồi hoàn, tái định cư cho dân... Tất cả các công việc này, tỉnh cố gắng hoàn tất trong năm 2019. 

Làm việc với lãnh đạo tỉnh, gỡ khó cho An Giang, mới đây Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Vụ, Cục phối hợp với An Giang đẩy nhanh thực hiện dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên. Theo Bộ trưởng, dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên với chiều dài khoảng 17,3 km không chỉ có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy giao thông cho An Giang, dài hạn dự án còn là một đoạn trên tuyến cao tốc An Giang - Cần Thơ - Sóc Trăng. Bộ trưởng giao Tổng Công ty Cửu Long tranh thủ sớm nhất để bàn giao mốc lộ giới dự án trong tháng 4-2019 để đầu năm 2020 có thể bắt tay vào thi công ngay. Đồng thời, khi xây dựng tuyến tránh TP. Long Xuyên cần nghiên cứu thiết kế, xây dựng như tiêu chuẩn đường cao tốc, đầu tư hàng rào bảo vệ. Đây cũng là tuyến đường mà Bộ Giao thông-Vận tải đặc biệt quan tâm./.

HẠNH CHÂU