Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

Trung tâm Hành chính công tỉnh phấn đấu nâng dần tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến mức độ 3

Ngày đăng: 03/04/2019

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT AG)- Với phương châm “ Lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu, định hướng trong quá trình hoạt động; lấy sự hài lòng của tổ chức cá nhân và doanh nghiệp làm thước đo sự thành công”,

sau 8 tháng đi vào hoạt động Trung tâm Hành chính công tỉnh là mô hình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính, năng lực và trách nhiệm thái độ của công chức, viên chức trong phục vụ nhân dân.

Hiện nay, số thủ tục hành chính được thực hiện công bố tại Trung tâm là 1.312 thủ tục, với 124 lãnh vực thuộc thẩm quyền của 17 sở ban ngành tỉnh. Đến nay, Trung tâm đã triển khai đồng bộ các dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính như: Ký kết với Ngân hàng Vietinbank triển khai thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính của sở ban ngành tỉnh; phối hợp Bưu điện tỉnh thực hiện cung ứng dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; phối hợp với Zalo cung cấp các tiện ích cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp về tra cứu kết quả, tình hình giải quyết thủ tục…Qua đó, nhận được sự hài lòng của người dân, xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, hiệu quả và hiệu lực. Qua 8 tháng hoạt động, Trung tâm hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 28.230 hồ sơ, qua đó xử lý và trả kết quả 25.877 hồ sơ, trong đó hồ sơ đúng hẹn là 25.672 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 99,2%, hồ sơ trễ hẹn 205 hồ sơ, tập trung ngành tư pháp, xây dựng và tài nguyên môi trường. Riêng hồ sơ thủ tục tiếp nhận và xử lý dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 2 khá cao là 16.882 hồ sơ, đạt 59,8%. 

Xác định cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nội dung trọng tâm góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, trong năm 2018 số lượng hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận và xử lý theo phương thức trực tuyến mức độ 3, 4 còn thấp như: Mức độ 3 tỷ lệ 39,5%, mức độ 4 là 211 hồ sơ, tỷ lệ 0,7%. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân chưa từng tiếp xúc với công nghệ, khả năng sử dụng và cập nhật Internet còn thấp, dẫn đến tâm lý lo ngại không thuận lợi, mất an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến; cùng với đó nhiều văn bản vẫn chưa sửa đổi kịp thời để thực hiện theo quy định điện tử, tổ chức cá nhân và doanh nghiệp vẫn phải nộp chứng từ khi thực hiện thủ tục… Hiện nay, Trung tâm đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thông qua phần mềm một cửa điện tử Igate của Viễn thông An Giang; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo qui định của Chính phủ và các phần mềm hỗ trợ khác. 

Ông Nguyễn Bảo Trung, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Hành chính công cho biết về giải pháp nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3 năm 2019 là  tiếp tục kiện toàn bộ máy và hoạt động theo Kế hoạch 548 của UBND tỉnh về triển khai Nghị định 61 của Chính phủ về thực hiện một cửa, một cửa liên thông trong thủ tục hành chính; phối hợp tốt các sở ban ngành trong tiếp nhận, luân chuyển và trả kết quả đảm bảo đúng quy trình, duy trì hồ sơ xử lý đúng hạn 99%; từng bước nâng dần tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến mức độ 3 tỷ lệ 40%, mức độ 4 là 20%; tăng cường phối hợp sở ngành nâng tỷ lệ thực hiện tại chỗ tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả đảm bảo tối thiểu 20% số thủ tục hành chính thường xuyên phát sinh tại Trung tâm…. ./.

                                                    Hà Ngân