Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

Hiệu quả từ mô hình liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân ở An Giang

Ngày đăng: 11/06/2019

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT-AG)-Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mười năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền và Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tiếp tục quan tâm và đẩy mạnh phát triển mô hình liên kết - tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị hàng hóa lúa gạo thông qua Hợp tác xã nông nghiệp liên kết với các công ty, doanh nghiệp như:

Responsive image

Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, Công ty cổ phần nông sản Vinacam, Công ty cổ phần Thương mại đầu tư Tín Thương, Công ty cổ phần Gentraco, Công ty Lương thực, thực phẩm An Giang, giai đoạn 2011-2016, mỗi năm trung bình có 15-21 doanh nghiệp tham gia ký hợp động liên kết tiêu thụ lúa gạo với nông dân thông qua 10 đến 14 Hợp tác xã và 8 đến 21 tổ hợp tác tham gia. Tổng diện tích sản xuất hằng năm  đều tăng, năm 2011 là 13.150 ha đến năm 2016 tăng lên 41.208 ha; tổng số hộ liên kết với doanh nghiệp năm 2011 là 8.767 hộ đến năm 2016 tăng lên 27.472 hộ; sản lượng thực hiện liên kết năm 2011 là 83.370 tấn/ha đến năm 2016 tăng lên 261.259 tấn/ha.

Trong các năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, hiện nay tại An Giang, đang phát triển mô hình liên kết và tiêu thụ sản phẩm  theo chuỗi giá trị hàng hóa lúa gạo thông qua Hợp tác xã nông nghiệp liên kết với các công ty, doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, Công ty cổ phần nông sản Vinacam, Công ty cổ phần Thương mại đầu tư Tín Thương, Công ty cổ phần Gentraco, Công ty Lương thực, thực phẩm An Giang, giai đoạn 2011-2016, mỗi năm trung bình có 15-21 doanh nghiệp tham gia ký hợp động liên kết tiêu thụ lúa gạo với nông dân thông qua 10 đến 14 Hợp tác xã và 8 đến 21 tổ hợp tác tham gia. Tổng diện tích sản xuất hằng năm đều tăng, năm 2011 là 13.150 ha đến năm 2016 tăng lên 41.208 ha; tổng số hộ liên kết với doanh nghiệp năm 2011 là 8.767 hộ đến năm 2016 tăng lên 27.472 hộ; sản lượng thực hiện liên kết năm 2011 là 83.370 tấn/ha đến năm 2016 tăng lên 261.259 tấn/ha.

Qua liên kết đã góp phần giúp An Giang xây dựng được vùng nguyên liệu theo mô hình cánh đồng lớn nhằm tạo ra sản lượng lúa hàng hóa đủ lớn, đồng nhất, tiết kiệm chi phí, giải quyết vấn đề khó khăn trong tiêu thụ lúa gạo cho nông dân; đồng thời có nhiều doanh nghiệp chú ý đến việc tham gia liên kết, xây dựng và phát triển các Hợp tác xã để tổ chức sản xuất, xây dựng vùng nguyên liệu ổn định thông qua Hợp tác xã như Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc trời, Công ty cổ phần nông sản Vinacam… Kết quả bước đầu cho thấy có sự gắn kết hơn giữa doanh nghiệp, công ty và nông dân trong việc liên kết và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo.

Responsive image

Trong 10 năm qua, với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ doanh nhân nông thôn, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh tham gia các hội chợ chuyên ngành (5 đến 6 hội chợ/năm). Hỗ trợ thương nhân kinh doanh vật tư nông nghiệp giới thiệu sản phẩm sản xuất trong nước đến nông dân thông qua các cuộc hội thảo khuyến nông, hàng năm tổ chức trên 100 cuộc với trên 5000 nông dân tham dự. Thông qua một số hoạt động cụ thể như: Phối hợp các Công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giới thiệu, tổ chức hội thảo - tập huấn ứng dụng phân hữu cơ, chế phẩm sinh học trong chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản và góp phần nâng cao hiệu quả trong quá trình sản xuất, giúp tăng thu nhập cho nông dân, góp phần bảo vệ môi trường với 15.436 cuộc hội thảo; 1.523 lớp tập huấn; 156 điểm trình diễn diện tích 465 ha, có 300.741 lượt hội viên, nông dân tham dự. Thực hiện trình diễn về mô hình công nghệ sinh thái “ruộng lúa bờ hoa”, “1 phải 5 giảm”;  mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới, trồng rau an toàn ứng dụng công nghệ cao; “ứng dụng chế phẩm vi sinh trong phát triển chăn nuôi heo thịt theo hướng an toàn sinh học”. 

Ký kết thực hiện "chương trình vững bước ngày mai" từ 2011 đến 2015 với  Công ty TNHH ADC, qua đó, hỗ trợ cho 213 hộ nông dân giỏi thuộc 35 xã của 5 huyện Châu Thành, Châu Phú, Chợ Mới, Tri Tôn, Thoại Sơn, số lượng phân bón các loại của Công ty ADC trả chậm vào cuối vụ là 1.065 tấn số tiền 12, 78 tỷ đồng cho 213 ha/5 năm. Đồng thời, Phối hợp Công ty phân bón Bình Điền hỗ phân bón trả chậm 50% của Công ty cho nông dân 11 huyện thị trong tỉnh 10 năm qua với số tiền trên 50,32 tỷ đồng. Kết quả giúp nông dân chủ động hơn trong sử dụng phân bón giảm chi phí từ 5 – 10 %. Phối hợp Công ty cổ phần BVTV An Giang nay là tập đoàn Lộc Trời hỗ trợ phân bón, lúa giống thuốc BVTV cho nông dân làm cánh đồng lớn từ năm 2011 đến nay với số tiên trên 105,2 tỷ đồng. Kết quả đầu ra trong khâu tiêu thụ sản phẩm của nông dân đượcthực hiện tốt hơn, tăng lợi nhuận từ 15- 20 % so bên ngoài… . Phối hợp Công ty liên doanh Angimex - Kitoku cho nông dân sản xuất lúa nhật mỗi năm từ 2.000 – 3.000 ha. Kết quả nông dân được ký hợp đồng giá cố định ngay từ đầu mỗi vụ, nông dân yên tâm sản xuất cuối vụ được công ty tiêu thụ sản phẩm rất tốt, làm tăng thu nhập của nông dân từ 35 -40% so với sản xuất lúa thường. Song song đó, phối hợp với Công ty Antesco sản xuất bắp non, đậu nành rau, mỗi năm từ 8.000 – 10.000 ha, giúp nông dân chuyển dịch cây trồng từ lúa sang màu, tăng thu nhập so với làm lúa từ 70 -80 %. Ngoài ra còn tận dụng thân bắp nuôi bò góp phần tăng thu nhập cho nông dân mỗi ha từ 10 -15 triệu đồng.

Ngoài ra, kể từ năm 2017 đến nay, được sự đồng ý của Ủy ban Nhân dân tỉnh, hàng năm Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh An Giang  đều tổ chức “ Phiên chợ hàng nông sản tỉnh An Giang”. Đây là dịp gặp gỡ giao lưu sản phẩm nông sản hàng hóa giữa nông dân giỏi với nhau; giúp nông dân trao đổi thông tin khoa học kỹ thuật ứng dụng công nghệ cao, tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm tiêu biểu, là đặc sản của từng địa phương từng bước tạo điều kiện cho những sản phẩm  tham gia hội chợ, hội thi, hội thi “ Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu” tỉnh An Giang... Qua đó, không chỉ kết nối được doanh nghiệp với nông dân, doanh nghiệp với doanh nghiệp mà còn nhận được các kênh phân phối sản phẩm của nông dân, góp phần năng cao chất lượng Cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Có thể thấy, thời gian qua, mô hình liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân đã đạt được kết quả bước đầu rất đáng trân trọng, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp và nông dân; góp phần thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển, nâng cao thu nhập của người dân; đặc biệt là đối với người nông dân. Tuy nhiên, sự liên kết này chưa thật sự mang tính bền vững. Cụ thể đối với mô hình liên kết, tiêu thụ theo chuỗi giá trị và cánh đồng lớn, trên thực tế chưa hình thành được vùng sản xuất liền canh để hình thành cánh đồng lớn; đồng thời có rất ít doanh nghiệp có đủ tiềm lực để thực hiện cả chuỗi liên kết mà chỉ tham gia vài khâu trong chuỗi mà chủ yếu là thu mua lúa thông qua hợp đồng, các vùng nguyên liệu thực hiện chưa đảm bảo theo đúng tiêu chí cánh đồng lớn; đối với liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân trong cung cấp và phân phối sản phẩm của nông dân thực hiện chưa được thường xuyên,  còn mang tính thời vụ, còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện khí hậu, thời tiết…

Trong thời gian tới, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và Đảng bộ tỉnh, sẽ tập trung vào các khâu đột phá, các lĩnh vực mũi nhọn như phát triển nông nghiệp; xây dựng nông thôn mới…; triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm phấn đấu đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP ở mức cao nhất có thể. Đối với An Giang là tỉnh có gần 70% dân số là nông dân; do vậy vấn đề liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân để mang lại hiệu quả tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân được cấp ủy, Ủy ban nhân dân và các sở ngành quan tâm thực hiện.

An Giang là tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long, là một trong 13 tỉnh thuộc khu vực Tây Nam bộ, có 5 huyện, thị xã, thành phố và 18 xã, phường, thị trấn biên giới giáp Vương quốc Campuchia. Diện tích đất tự nhiên là 353. 675,89ha; trong đó diện tích đất nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 297.872,11 ha; dân số 2,15 triệu người; trong đó nông dân chiếm gần 70% dân số toàn tỉnh, với 130 Hợp tác xã nông nghiệp và thủy sản chiếm 72,22%  tổng số Hợp tác xã toàn tỉnh, có thể xem là một lợi thế cho hoạt động liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân./.

 

 

                                                                          Thanh Khiết