Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

Tình hình xuất nhập khẩu các mặt hàng chủ lực của An Giang 6 tháng đầu năm 2018

Ngày đăng: 16/07/2018

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT AG)- Tình hình xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2018 đang có những tín hiệu tăng trưởng đáng mừng trong bài toán phát triển kinh tế của tỉnh nhà.

Responsive image

Trong đó, các mặt hàng chủ lực của tỉnh như: Gạo, cá, hàng may mặc… đều có kim ngạch xuất khẩu tăng so cùng kỳ. Ước 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 388 triệu USD, tăng gần 11% so cùng kỳ và so với kế hoạch năm 2018 đạt trên 46%. Cụ thể :

 

* Mặt hàng gạo

 

Tình hình xuất khẩu gạo năm 2018, có tín hiệu khởi sắc ngay từ những tháng đầu năm, nhờ nhu cầu từ các thị trường truyền thống như Philippines, Malaysia, Singapore, Ghana,…và đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Ước xuất 6 tháng đầu năm 2018 đạt 217.460 tấn, tương đương 109 triệu USD, so cùng kỳ tăng trên 31% về lượng và tăng 43% về giá trị.

 

Về thị trường, thực hiện những tháng đầu năm 2018, xuất qua 35 nước, trong đó: 13 nước châu Á, có tỷ trọng cao nhất trong tổng lượng xuất trực tiếp (chiếm 81,95%); kế đến là 10 nước châu Phi, có sản lượng tăng cao so cùng kỳ (tăng 69,04%) và chiếm khoảng 14,32%; tỷ trọng còn lại xuất qua 5 nước châu Âu, 4 nước châu Đại Dương và 3 nước châu Mỹ. Cụ thể, Trung Quốc là thị trường chiếm tỷ trọng cao nhất (45.444 tấn, chiếm 33,13% trong tổng lượng xuất trực tiếp và tăng 42,62% so cùng kỳ); kế đến là thị trường Malaysia (21.823 tấn, chiếm 15,91% và tăng 72,87% so cùng kỳ). Riêng thị trường Philippin, mặc dù tỷ trọng đứng thứ 3 trong tổng lượng xuất trực tiếp (14,79%), nhưng sản lượng xuất chỉ bằng 58,34% so cùng kỳ. Giá gạo xuất khẩu bình quân 5 tháng đầu năm 2018, đạt 507,63 USD/tấn, tăng bình quân 51 USD/tấn; nguyên nhân là do nhu cầu tăng, ảnh hưởng giá tăng. Mặt khác, cơ cấu gạo xuất khẩu đang tiếp tục có sự chuyển dịch từ gạo cấp trung bình, cấp thấp sang gạo cao cấp, gạo chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của thị trường xuất khẩu, đây cũng là nguyên nhân làm tăng kim ngạch xuất khẩu.

 

Dự báo xuất khẩu 6 tháng cuối năm 2018 và nước cả năm 2018, tình hình xuất khẩu gạo được dự đoán tiếp tục có mức tăng trưởng cao, do nhu cầu Indonesia nhu cầu nhập khẩu khoảng 300.000 tấn gạo; Philippine: gói thầu 293.100 tấn gạo cho các nhà nhập khẩu Việt Nam cho khu vực tư nhân theo cơ chế Lượng tiếp cận tối thiểu (MAV) có hạn ngạch và thời gian giao hàng kéo dài hết năm 2018; Nigeria: nước nhập khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, chắc chắn sẽ tăng 12% khối lượng nhập khẩu mặt hàng này trong năm 2018/19 do nhu cầu tăng trong bối cảnh sản lượng trong nước sụt giảm vì chi phí cao; Ai Cập: khả năng nhập khẩu gạo hạt tròn ở mức tối thiểu 250.000 tấn để bổ sung sản lượng sụt giảm trong nước, đáp ứng tiêu dùng và kiềm chế giá trong nước tăng cao tại quốc gia này; - Châu Phi: sẽ tiếp tục gia tăng nhập khẩu gạo khi nhu cầu tiêu thụ không ngừng tăng trong khi sản lượng giảm sút.

 

Tuy nhiên, Qua nghiên cứu, hiện nay giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang cao hơn so với các quốc khác từ 5 – 10 USD cho mỗi tấn. Nguyên nhân là giá gạo nguyên liệu trong nước đang ở mức cao. Vấn đề này sẽ làm suy yếu năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trên trường quốc tế. Từ những vấn đề nêu, Sở Công Thương dự báo xuất khẩu năm 2018 đạt 493 ngàn tấn, tương đương 250 triệu USD, so cùng kỳ tăng 14% về lượng, tăng 20% về kim ngạch.

 

* Mặt hàng thuỷ sản đông lạnh

 

Ước xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2018 đạt 58.915 tấn, tương đương 139,56 triệu USD, so cùng kỳ năm trước bằng 97,7% về lượng, tăng 22,3% về giá trị 2 (trong đó cá tra, basa đạt 57.067 tấn, tương đương 136,14 triệu USD; bằng 97,24% về lượng và tăng 21,89% về kim ngạch). Về thị trường, thực hiện 5 tháng đầu năm 2018, xuất qua 72 nước, trong đó: 29 nước châu Á có kim ngạch chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng lượng xuất trực tiếp (chiếm 52,65%); kế đến là 14 nước châu Mỹ (chiếm 25,87%); 19 nước châu Âu (chiếm 14,93%) và tỷ trọng còn lại qua 7 nước châu Phi và 3 nước châu Đại Dương. Cụ thể, Trung Quốc là thị trường có kim ngạch chiếm tỷ trọng cao nhất (chiếm 13,88% trong tổng lượng xuất trực tiếp); kế đến là Mê-hi-cô (chiếm 10,55%); Thái Lan (chiếm 7,97); Ả-rập-Xê-út (chiếm 7,15%);...riêng thị trường Mỹ chỉ xuất được 35 tấn, bằng 24,82% so cùng kỳ. Giá cá tra xuất khẩu bình quân 5 tháng đầu năm 2018, đạt 2.342 USD/tấn, tăng bình quân 455 USD/tấn. Nguyên nhân tăng cao là do nguồn cung ít, giá cá nguyên liệu tăng, giá xuất khẩu phải tăng tương ứng.

 

 Dự báo 6 tháng cuối năm 2018,  xuất khẩu cá tra tiếp tục tăng trưởng do có sự đa dạng trong phân khúc thị trường và nhu cầu về các loại sản phẩm. Bên cạnh đó, nhu cầu tăng ở các nước để phục vụ cho các dịp lễ, hội cuối năm sẽ thúc đẩy giá trị xuất khẩu tăng. Dự ước cả năm 2018, xuất khẩu mặt hàng thủy sản đạt 118 ngàn tấn, tương đương 270 triệu USD, so cùng kỳ tăng 14% về lượng, tăng 20% về kim ngạch.

 

Tuy nhiên, tình trạng xuất khẩu cá tra của tỉnh An Giang gặp khó khăn tại các thị trường lớn và truyền thống như: Mỹ và EU trong thời gian qua đã thúc đẩy các doanh nghiệp tập trung phát triển các thị trường mới, điển hình là các nước Châu Á, đây là cách ứng phó linh hoạt và dịch chuyển hợp lý trong bối cảnh chung.

 

* Mặt hàng rau quả đông lạnh

 

Ước xuất 6 tháng đầu năm 2018 đạt 4.052 tấn, tương đương 6,71 triệu USD; so cùng kỳ năm trước bằng 97,1% về lượng và bằng 101,1% về kim ngạch. Về thị trường, thực hiện 5 tháng đầu năm, xuất qua 23 nước, trong đó: 8 nước châu Á, 11 nước châu Âu, 3 nước châu Mỹ và 1 nước châu Đại Dương.

 

Dự ước cả năm 2018 xuất đạt 8.500 tấn, tương đương 13,5 triệu USD. So cùng kỳ đạt 96,47% về lượng và 96% về kim ngạch. Thị trường nhập khẩu đối với sản phẩm rau, củ, quả ở dạng tươi hoặc qua chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo không sử dụng các hoạt chất cấm,… vẫn còn nhiều dư địa để phát triển.

 

Tuy nhiên, vấn đề nội tại của đơn vị hoạt trong ngành này đang ở giai đoạn khó khăn sẽ dẫn đến tình hình xuất khẩu giảm sút.

 

* Mặt hàng hàng dệt, may

 

Ước xuất 6 tháng đầu năm 2018 đạt 37,92 triệu USD, tăng 6,36% so cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, còn một số mặt hàng xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2018 có kim ngạch xuất khẩu đạt khá so cùng kỳ như: Túi xách, ví, vali, mũ và ô dù xuất đạt 13,59 triệu USD, tăng 45,6%; giày, dép các loại đạt 12,75 triệu USD; phân bón các loại đạt 5,95 triệu USD, tăng 22,9%; thuốc lá gói đạt 4,59 triệu USD, tăng 19,25%;...

 

Sự gia tăng số lượng doanh nghiệp của ngành may mặc trong tỉnh làm gia tăng giá trị xuất khẩu: Trong tháng 6/2018, Sở Công Thương đã tiến hành kiểm tra xác nhận năng lực sản xuất của Công ty TNHH Everwill Việt Nam để xin cấp mã số MID xuất sang Mỹ. Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ phối hợp với Cục Thống Kê đến công ty để hướng dẫn kê khai báo cáo số liệu kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh. Ước cả năm 2018 xuất đạt 110 triệu USD. So cùng kỳ, tăng 9% về kim ngạch…

 

* Nhìn chung, tình hình xuất nhập khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh nhà đang trên đà tăng trưởng, để tạo điều kiện phát triển cho 6 tháng cuối năm và ước cả năm 2018, trong thời gian tới, trên cơ sở dự báo nêu trên nhằm thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu theo như kế hoạch đã đề ra năm 2018 là 840 triệu USD, Sở Công Thương Tiếp tục phối kết hợp với các Tham tán thương mại Việt Nam tại các quốc gia trên thế giới để cung cấp thông tin về nhu cầu sản phẩm của thị trường 4 để thông tin đến các doanh nghiệp chủ động đàm phán xuất khẩu; về liên quan các Hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia ký kết (FTA và CPTPP),

 

Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối kết hợp cùng với Bộ Công Thương và các đơn vị có liên quan, phổ biến đến cộng đồng doanh nghiệp và các đơn vị quản lý nhà nước để chủ động trong hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và xây dựng chiến lược xuất khẩu hàng hóa, tận dụng triệt để các cơ hội cũng như phòng vệ những thách thức trong thời gian tới; phối kết hợp với các Sở Công Thương biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai,... để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục giới thiệu các sản phẩm có thế mạnh tỉnh An Giang kết nối xuất khẩu với các doanh nghiệp Trung Quốc; tiếp tục gắn kết với Thương vụ Iran tại Hà Nội để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo tháo gỡ những khó khăn trong thủ tục xuất khẩu vào thị trường này.

 

 Ví dụ như: Chứng thư đã xuất khẩu 10 năm vào thị trường Iran; rà soát các thị trường có nhu cầu đối với các sản phẩm chủ lực tỉnh An Giang, phối kết hợp cùng các đơn vị có liên quan, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận để mở mới thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu; nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai chuỗi giá trị ngành hàng mà trước mắt là ngành hàng lúa, gạo có sử dụng nhãn hiệu tỉnh An Giang để từng bước xây dựng thương hiệu lúa gạo, gia tăng giá trị xuất khẩu trong những nắm tiếp theo; nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các Quy định liên quan đến xuất khẩu qua biên giới tỉnh An Giang nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2018 đã đề ra./.

Như Hùng
Nguồn: Báo cáo số 125 /BC-SCT Sở Công Thương ngày 27 tháng 6 năm 2018.