Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Tỉnh An Giang
cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

Dung lượng thị trường nhập khẩu hàng rau quả Nga và thị phần của Việt Nam

Ngày đăng: 25/06/2018

Xem với cở chữ : A- A A+
(Cổng TTĐT AG)- Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế, 3 tháng đầu năm 2018 trị giá nhập khẩu hàng rau quả của Nga đạt 2,3 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Nga tăng mạnh nhập khẩu hàng rau hoa quả từ các thị trường như: Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Iran, Belarus, Azerbaijan, Hà Lan, Cộng hòa Môn-đô-va và Việt Nam. Đáng chú ý, trị giá nhập khẩu từ Việt Nam vẫn còn thấp nhưng tốc độ tăng trưởng mạnh nhất so với các nguồn cung lớn. Tuy nhiên, thị phần nhập khẩu từ Việt Nam còn quá thấp trong tổng nhập khẩu hàng rau quả của Nga. Do vậy vẫn còn nhiều cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới.

 

Tiềm năng xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Nga là rất lớn, do Nga là một nước thuộc khu vực khí hậu ôn đới và hàn đới không có khả năng phát triển và canh tác rau quả nhiệt đới nên phải nhập khẩu khối lượng lớn rau củ quả tươi, đông lạnh và đồ hộp chế biến, trong đó nhiều loại phải nhập khẩu đến 100%. Thêm vào đó, Việt Nam là đối tác ký hiệp định thương mại tự do đầu tiên với khối liên minh Kinh tế Á-Âu, nên cơ hội đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam rất lớn. Với tỷ lệ gần 90% dòng thuế được cắt, giảm thuế quan nhập khẩu, trong đó, 59,3% được xóa bỏ ngay khi VEAEU FTA hiệu lực và đây là lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc cạnh tranh với các nước khác khi xuất khẩu vào thị trường Nga.

 

Nguồn: Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản Bộ Công thương số ra ngày 20/6/2018
PTAH