Cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

 

Quyết định - Quy Hoạch - Kế Hoạch

ban hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh an giang

0296.3.854.164

thuthuchanhchinh@angiang.gov.vn
bản đồ địa giới hành chính

Sức mạnh của truyền thông trong quảng bá tiềm năng về du lịch và phát triển nông nghiệp của An Giang

05/11/2018

(CỔNG TTĐT AG)- Truyền thông có thể không ảnh hưởng ngay hoặc ảnh hưởng trực tiếp vào nhận thức, nhưng thông qua nó con người có sự tiếp nhận phong phú, đa dạng và nhiều chiều hơn.

Truyền thông tác động tích cực cho chính sách thu hút đầu tư và quảng bá cho ngành du lịch ở địa phương

Du lịch không chỉ đơn thuần là một ngành dịch vụ đem lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp, đem lại nguồn thu cho ngân sách và tạo việc làm cho người lao động mà du lịch còn có một vai trò, ý nghĩa to lớn trong việc phát triển các ngành kinh tế khác, nó thúc đẩy mối quan hệ giao lưu, quảng bá về văn hóa, tăng cường sự hiểu biết giữa các quốc gia dân tộc. Là một ngành kinh tế có tính xã hội cao, hoạt động của ngành du lịch luôn hướng đến số đông nên vai trò của truyền thông được xem là cầu nối vô cùng quan trọng, nó không chỉ giới thiệu sản phẩm, định hướng tiêu dùng mà còn có khả năng điều chỉnh mối liên hệ mật thiết giữa du lịch - dịch vụ và thương mại.

Thông thường ngành du lịch triển khai hoạt động truyền thông vào cả ba lĩnh vực quan trọng: Quảng bá  sức hấp dẫn của các điểm đến, giới thiệu sản phẩm dịch vụ - du lịch và những thương hiệu độc đáo của địa phương; Tích cực truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia vào chuỗi cung cấp các dịch vụ và biến họ trở thành những người làm du lịch chuyên nghiệp; Có chiến lược thu hút đầu tư hiệu quả, tăng cường mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và nhà nước, tạo những cú huých để phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực có tiềm năng.

Trong thực tế, các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, thể thao, các loại hình văn học - nghệ thuật, báo chí, phát thanh và truyền hình… có khả năng làm tăng sự hiểu biết, sức hấp dẫn của các điểm đến một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Có thể xem đó là những kênh truyền thông có giá trị lâu dài và cần quan tâm thường xuyên.

 Họp báo cung cấp thông tin về Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2018 với chủ đề “An Giang- kết nối cơ hội, hợp tác thành công” của lãnh đạo tỉnh ngày 20/9/2018. Ảnh: Hữu Trực

Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh An Giang trong năm 2018 là một sự kiện mang tính khuếch trương cho bước khởi động để tăng tốc phát triển về kinh tế bằng những mô hình mới thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu của tỉnh, vừa tạo ra sự phát triển bền vững, vừa thu về giá trị tăng cao.

An Giang vực dậy tiềm năng từ du lịch - dịch vụ và sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, đây không hẳn là nội dung hoàn toàn mới, nhưng nó thể hiện sự quyết tâm của địa phương trong việc lựa chọn thế mạnh để đột phá bằng những chính sách mềm và bền chặt. Sự khởi động đó đang được bắt đầu từ việc tổ chức truyền thông một cách đồng bộ từ trên xuống và từ nhiều Sở ngành có chức năng khác nhau để tạo sự lan tỏa.

Cổng Thông tin điện tử An Giang xây dựng chuyên trang xúc tiến đầu tư 2018 tại địa chỉ http://xuctiendautu2018.angiang.gov.vn đưa tất cả những thông tin liên quan về hội nghị xúc tiến đầu tư trên tất cả các lĩnh vực, thế mạnh và tiềm năng du lịch, điểm đến du lịch, tiềm năng phát triển về nông nghiệp của An Giang; thông tin các dự án mời gọi đầu tư và bản đồ quy hoạch các dự án; thông tin về các khu kinh tế, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; thông tin các cơ sở sản xuất các sản phẩm chủ lực của địa phương nhằm giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nắm bắt thông tin để tăng cơ hội hợp tác và cung cấp sản phẩm.

Thiết kế các banner truyền thông trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, mạng xã hội (facebook và zalo). Hỗ trợ tích cực các cổng thành phần, các banner truyền thông liên kết đến chuyên trang xúc tiến đầu tư của tỉnh năm 2018, đăng clip quảng bá tiềm năng và thế mạnh về du lịch của An Giang đồng thời thực hiện truyền thông trên 50 tin bài liên quan đến sự kiện xúc tiến đầu tư của tỉnh bằng tiếng Anh để mở rộng phạm vi thông tin ra ngoài nước. Sở Thông tin và Truyền thông còn đặt hàng viết bài truyền thông để phục vụ Hội nghị xúc tiến đầu tư đối với các lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Sở ngành có vai trò quan trọng trong các thành phần kinh tế, đặt hàng các tờ báo có phạm vi phát hành rộng, có sức lan tỏa lớn để thông tin kịp thời đến được công chúng rộng rãi.

  Trên chuyên trang xúc tiến đầu tư, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình có bài viết:“An Giang phấn đấu trở thành điểm đến nổi bật trong bản đồ du lịch của khu vực”. Đó là những phác thảo tổng quan về An Giang với đặc điểm về vị trí, địa lý, mối quan hệ giữa tỉnh An Giang và các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, quan hệ hữu nghị giữa An Giang và một số tỉnh giáp biên giới thuộc nước bạn Cam-pu-chia. Việc sở hữu các giá trị về tài nguyên - thiên nhiên, tôn giáo - sắc tộc, những giá trị về văn hóa - lịch sử… tạo cho An Giang nhiều ưu thế về phát triển nông nghiệp và du lịch. Những bước chuyển mình trong hoạt động du lịch gần đây sẽ là tiền đề tốt cho An Giang trong giai đoạn sắp tới, khi du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn và ảnh hưởng lan rộng đến các ngành khác. Có thể khiến cho nó vượt qua những hạn chế, bất cập trước đây, lãnh đạo An Giang cần có những giải pháp từng bước và kịp thời bằng chương trình hành động mang tính khả thi cao, được nhân dân đồng tình, doanh nghiệp ủng hộ thông qua các chính sách mời gọi đầu tư, đồng thời khích lệ người dân cùng tham gia vào hoạt động phát triển du lịch của địa phương một cách đúng đắn, bền vững.

Thông qua nhiều thể loại, Báo An Giang thực hiện thường xuyên các tin bài để quảng bá những tiềm năng của tỉnh đến các Doanh nghiệp. Nêu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung và thời gian tổ chức của Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang trên báo in và báo điện tử. Tại Hội nghị sẽ phát hành Báo An Giang số đặc biệt 24 trang và 4 video clip phục vụ cho sự kiện quan trọng này. Được biết, trước, trong và sau Hội nghị xúc tiến đầu tư, Báo An Giang sẽ thực hiện tổng cộng trên 50 bài viết, 60 tin, 3 phóng sự ảnh, 15 tin truyền hình trên báo An Giang điện tử và chuyên trang Tin tức miền Tây.

Các phóng viên thường trú của các báo đặt trên địa bàn tỉnh tích cực đưa tin về Hội nghị xúc tiến đầu tư, thông tin về các dự án mời gọi đầu tư, tiềm năng và thế mạnh của An Giang về Nông nghiệp và Du lịch. Nghiêng về du lịch, nổi bật là các bài viết như:“Đánh thức tiềm năng vùng Bảy Núi” đăng trên Báo Công an TP.HCM;“Ngành Du lịch An Giang: Liên kết để phát triển bền vững” đăng trên Thời báo Mê-Kông điện tử;“Tạo cú huých cho kinh tế An Giang từ du lịch” đăng trên Báo Nhân dân điện tử; “An Giang – “Sông núi hữu tình” gọi mời...” đăng trên Báo Lao động điện tử và “An Giang tăng tốc phát triển kinh tế” đăng trên Báo Sài Gòn Giải Phóng…Các bài báo xoay quanh nhiều vấn đề, chủ yếu là nêu bật những điểm mạnh của An Giang để doanh nghiệp hướng đến đầu tư có lợi và khai thác hiệu quả.

Đài Phát thanh và truyền hình An Giang trước và trong thời gian diễn ra Hội nghị xúc tiến thực hiện khoảng 30 chương trình, thời lượng từ 2-3 phút trong chương trình thời sự mỗi ngày để tăng cường giới thiệu về các hoạt động mời gọi đầu tư, giới thiệu các tiềm năng nổi bật của tỉnh, thúc đẩy tiến trình hợp tác, kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tạp chí văn nghệ địa phương và các tạp chí chuyên ngành trên địa bàn tỉnh bằng những chất liệu riêng, các tác phẩm văn học - nghệ thuật cũng hướng đến việc giới thiệu về quê hương, đất nước và con người An Giang ở khía cạnh lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng; giới thiệu đặc trưng của đồng bằng phì nhiêu, sông ngòi chằng chịt, độc đáo nhất là dãy Thất Sơn huyền thoại. Ngoài vị trí “Tiền tam giang, hậu thất lĩnh” An Giang còn có nhiều công trình kiến trúc, di tích lịch sử - văn hóa, gần đây còn xuất hiện nhiều cảnh quang mới lạ do kiến tạo của đất đai hoặc khai thác khoáng sản trong quá trình xây dựng. Bài viết “An Giang xúc tiến đầu tư - những cơ hội mới cho ngành dịch vụ - du lịch phát triển bền vững” đăng trên tạp chí Thất Sơn và Cổng thông tin điện tử của tỉnh là một ví dụ.

Nếu như trong công tác truyền thông, mỗi người dân An Giang tự nguyện làm một đại sứ du lịch, mỗi đơn vị nhà nước có trách nhiệm xúc tiến du lịch thì chắc chắn công tác quảng bá cho Du lịch sẽ khả quan hơn. Thông thường, tính mới lạ chính là yếu tố để thu hút và tạo ra giá trị canh tranh, nếu như du khách không thấy được sự hấp dẫn, cá biệt của điểm đến thì sẽ không có sự hiếu kỳ và muốn được đi đến tận nơi để chiêm ngưỡng. Cho nên, trong quảng bá du lịch phải xác định đâu là giá trị cốt lõi, đâu là đặc trưng riêng biệt của nó.


        Khuynh hướng tiếp nhận thông tin từ các chính sách mời gọi đầu tư của nhà nước đến với doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn qua các kênh truyền thông

Sở Thông tin và Truyền thông An Giang phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) thực hiện phóng sự “An Giang cơ hội, đầu tư và phát triển” đồng thời chuẩn bị nội dung cung cấp cho báo An Giang về vai trò của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong mời gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Tư pháp và Đài PT&TH An Giang (ATV) thực hiện “Chương trình phổ biến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp”…Kết quả của việc thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nổi bật nhất chính là 5 dự án với kinh phí  là 20 tỷ đồng, trong đó trung ương hỗ trợ 5 tỷ, địa phương hỗ trợ 15 tỷ gồm: Dự án chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ rau màu Antesco (5 tỷ); Hệ thống tháp sấy lúa (9 tỷ); Nhà máy chế biến lương thực Trịnh Văn Phú (5 tỷ); Trại heo công nghệ cao Việt Thắng (3 tỷ); Trang trại nuôi bò SD (5 tỷ). Theo Quyết định số 567/QĐ-UBND ngày 10/3/2016 thì các doanh nghiệp cũng được tiếp cận chính sách từ chương trình hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ.

Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh đã dự thảo Nghị quyết triển khai thực hiện Nghị định số 57 (NĐ 57 thay thế NĐ 210) quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào ngành nông nghiệp, nông thôn để trình Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua trong kỳ họp Hội đồng Nhân dân quý VI năm 2018.

Trên Báo in Công an nhân dân số 4758 ra ngày Thứ hai 06/8/2018 và Báo Công an nhân dân điện tử có bài viết “An Giang và tiềm năng thu hút đầu tư”đã thể hiện An Giang chủ động tháo gỡ “nút thắt” bằng việc xắn tay cùng các nhà đầu tư tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, nỗ lực kiến tạo một môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi nhất. Minh bạch hóa các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, hồ sơ, thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư…để nhà đầu tư nắm rõ; chú trọng cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh, gọn để củng cố niềm tin đối với các nhà đầu tư. Mặt khác, An Giang còn tập trung thu hút đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên cơ sở phát triển đồng bộ 4 yếu tố: Quy hoạch vùng sản phẩm, lựa chọn công nghệ, đào tạo và thu hút nguồn nhân lực và mở rộng thị trường tiêu thụ. An Giang hướng doanh nghiệp vào các dự án thuộc 5 lĩnh vực gồm:Nông nghiệp, dịch vụ - du lịch, công nghiệp, giao thông, xây dựng và phát triển đô thị, y tế. Trong số 54 dự án sắp tới đây, có 14 dự án thuộc nông nghiệp, 22 dự án thuộc dịch vụ - du lịch, 14 dự án thuộc công nghiệp, 1 dự án về giao thông và y tế, 3 dự án thuộc xây dựng và phát triển đô thị.                          

 Trên Báo Thanh Niên điện tử có bài viết “Lấy doanh nghiệp làm đầu tàu cho công nghệ cao”. Báo đưa thông tin về Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27.6.2012, về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2012-2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Với chủ trương xây dựng“Cánh đồng lớn” là kế hoạch song song với nông nghiệp ứng dụng công nghệ, lấy doanh nghiệp đứng ra làm đầu tàu để triển khai nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và thu hút nông dân tham gia chính là giải pháp đột phá.

Cộng ứng dụng công nghệ cao nếu triển khai thành công chính là một bước tạo ra được các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh bằng sự khác biệt. Vấn đề cốt lõi vẫn là “Cánh đồng lớn”phải có được các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm. Sở NN& PTNT thời gian qua đã triển khai mô hình “cánh đồng lớn kiểu mới” gắn với hợp tác xã kiểu mới có sự tham gia của doanh nghiệp.Cụ thể như: Tập đoàn Lộc Trời triển khai 5 HTX cánh đồng lớn kiểu mới, Công ty Cổ phần Vinacam triển khai HTX nông nghiệp Vinacam (Tri Tôn)…con đường này đã và đang mở ra hướng đi mới cho việc xây dựng cánh đồng lớn một cách bền vững.

Tác giả Hải Hành đã đăng bài viết “An Giang Phát triển nông nghiệp công nghệ cao… thuận lợi và thách thức” đăng trên Báo Dân Trí điện tử. Bài viết này phân tích thật tỉ mỉ, sâu sắc những thuận lợi và thách thức của An Giang trong phát triển ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt, quan tâm những vùng sản xuất ứng dụng công nghệ cao trong 08 nhóm sản phẩm quan trọng: Lúa gạo, thủy sản, chăn nuôi, cây trồng, rau màu, hoa kiểng, dược liệu, nấm ăn và nấm dược liệu. Đó là những mô hình, dự án tiêu biểu mang tính chiến lược mà Uỷ ban nhân dân tỉnh An Giang kêu gọi đầu tư vào nông nghiệp trong thời gian tới.

Bài viết “An Giang tăng tốc phát triển kinh tế” đăng trên báo in Sài Gòn Giải phóng và Sài Gòn Giải phóng Online. Bài viết này đã điểm qua các thành tựu về kinh tế, nêu bật sự quyết tâm của Chính quyền An Giang, trong việc chọn thế mạnh đột phá vào 2 mũi nhọn là nông nghiệp và du lịch để phát triển kinh tế nhanh và bền vững, nguồn lực đầu tư để phát triển kinh tế được xác định theo thứ tự ưu tiên “nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng”.


         Nếu nhìn internet như một loại phương tiện, chúng ta khó có thể phủ nhận khả năng kết nối và truyền bá gần như không có giới hạn của nó. Trên một số lĩnh vực, đặc biệt là du lịch, truyền thông đang tạo ra một ý thức nhằm nâng cao vai trò của các chủ thể khác nhau trong việc quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam nói chung, của từng địa phương nói riêng. An Giang đang nỗ lực xây dựng cho mình chiến lược trước mắt và lâu dài bằng con đường phát triển đi lên trên 2 bước chân Nông nghiệp và Du lịch, mở đầu cho bước nhảy vọt này là Hội nghị xúc tiến đầu tư diễn ra trong sắp tới tại An Giang. Truyền thông chắc chắn sẽ là công cụ rất quan trọng trong bước khởi động đầy sức thuyết phục này./.

Lê Thanh My




các tin khác

tham quan du lịch
sự kiện - hình ảnh